For the nth time,sinipat ko ang phone ko na nakapatong sa gilid ng aking unan . Ilang beses kong tiningnan ang notification na nakalagay sa wall ko .I can't quit staring at her friend request .This thing bothers me ,why did she send me a request? I mean hindi naman to big deal pero parang hindi ako matatahimik .What if burahin ko? Delete request ganon ,kesa isipin ko yan buong Gabi .
Nasira na ata ang body clock ko dahil sa friend request ni Celest .Before hanggang 11 lang ang tinatagal ko ,but now almost 1 am na pero nakatengga pa rin ako .
Mataman kong tinitigan ang screen ng phone ko bago huminga ng malalim .Jayla is my Facebook friend kaya siguro nakita Niya name ko sa people you may know ,alangan naman Isearch Niya pa para lang mag friend request .At teka teka nga ,Si Celest lang naman to basic lang . Napangisi ako at pipundutin na sana ang delete button ng mag pop up bigla ang bubble messages .
What the heck !!!
Napaupo ako sa kama at hindi makapaniwalang nakatingin sa mismong screen ko . She messaged me !!! Akala ko ba sa message request muna pupunta ang message kapag hindi mo friends .Ano to ,may exception!!
I press my screen for few seconds,bago Dahan Dahan na ibinaba ang bubble profile ni Celest but to my dismay .Nagbukas ito kesa pumunta sa letter x na nasa baba .
I fvckingly opened her message .
It's just a wave !
Na seen ko na ,wala na
I bit my lower lips and try to think my next action .Mag wave back ba ako? No way , mabilis kong pinindot ang back button at Dali Dali na ibinaba ang bubble profile ni Celest sa X sa baba. Bahala siya ,ano naman kung na seen ko .Bakit ba wave wave pa siyang nalalaman .Hindi nga siya namamansin sa school ,akala mo close kami para mag wave siya .
Pabalang kong kinuha ang isa pang unan sa tabi ko and scream all my frustrations .
"Aaaaaaargggghhhhhhhhh"
I make sure na naubos ang hininga ko ,inalis ko ang unan sa mukha at ibinaba ang phone sa tabi ko. I just need to sleep and stop thinking about her wave .
"Good morning Honey "
Agad akong napangiti pagkababa ko ng hagdan. Inilagay ko sa katabing upuan ang aking bag .
"Good morning Mom, Dad "
Napatingin silang dalawa sa'kin .Doon na nagsimulang sumandok sila Mama ng pagkain pero parang wala ako sa wisyo . Sabi ko kagabi matutulog na ako after ng wave thing pero kahit anong ikot ko sa kama ,hindi man lang ako dinadalaw ng antok . Kasalanan to ni Celest
Dad was wearing his uniform .He's Police General ,that's why he always restrict me about being friends with some strangers.While Mom ,she's flower shop owner . She likes flowers kaya nga everytime there's a celebration ,she always insist on giving bouquet .
"How's your studies honey ?" I simply smile and find the safest answer ,especially hindi ko sure kung ako pa rin ang mangunguna sa batch namin .
"It's fine po , I can still handle things "they never pressure me .Ako lang naman ang nag pressure sa sarili ko .
"Well that's good .Remember the shoes you want?" Wait really? I think alam ko na ang kasunod nito .
"Yes Dad "
"We bought it yesterday,you can check our room later " oh my god !! That's the new and famous Gucci Ace, it looks similar to Air Jordan 1. It's kinda gives retro design pero want ko talaga yun .That's my style and madali siyang ipartner sa mga clothes .
"I will later " pinigilan ko pa ang umirit .They both smiled. Dad already know her daughter huh .
"Okay ,aalis na ako .The Academy's program will start later " Tumayo na rin Si Mom mula sa pagkakaupo kaya alam ko na maiiwan muli ako .Pagkakatanda ko ,there's an opening fest for the new comers in Police department ,Dad will give his remarks .That's why there's a program .
Kumaway ako sa kanila bilang pagpapaalam . Sinabihan nila ako ng Ilang bagay about safety ,halos kabisado ko na sila kaya puro oo na lang ako .Nang marinig ko ang beep ng car ni Dad Ay sumilip ako sa bintana .I saw my mother's car na paalis na rin .Okay ,ang sabi kong mamaya Ay ngayon na .
"Manang ,I'm done " nagtatakbo ako pataas ng kwarto and quickly open the door. Nakita ko agad ang isang Gucci paper bag na nakapatong beside my mom's make up set . I remove my black shoes and pulled out the shoes. I know this is 2020 model but heck ,this looks good . Who says na luma na ito at wala na sa uso. Dahan Dahan kong isinuot ang mga sapatos both of my feet .It's perfect on my size .
Ibinalik ko ang sapatos sa box nito .Dala dala ko iyon papunta sa kwarto ko .Kagat Labi kong binuksan ang pintuan ng kwarto ko dirediretso sa mismong cabinet kung saan nakalagay ang iba't iba kong shoes. I placed it on the lower bottom ,that means it's new at hindi ko pa nagagamit .
"Good mood ka "
I rolled my eyes to Remi nang may pa bulong bulong pa siya .I'm good mood talaga lalo na't may new shoes ako ,pero hindi ko sasabihin sa kanya dahil nagsisimula na akong mairita. Paano ba naman ay Sira ang mismong elevator kaya para Hindi kami malate ay need namin maglakad papunta sa 6th floor .Lumipat kami ng room because mas type ata ng teacher namin na hindi maglakad. Ang tamad kami pa ang pinahirapan.
I breath out nang makalapag ang parehas kong paa sa mismong 6th floor ng building .We are like sardines ,tapos umagang.umaga pawisin na ang iba then they will enter a room with Ac .Gosh ,sana hindi mangamoy.
"Ikaw good mood ,yung isa bad trip " Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Kinley . Sinundan ko ang tingin nilang tatlo at nakita ang taong nag wave sa'kin kagabi .That girl
Napansin ko agad ang Kunot niyang noo .I mean her eyebrows are always furrowed but now halatang galit siya ,hindi lang seryoso .So she's not in the mood nga .
Kasabay niyang naglalakad ang kaibigan Niya .Nauuna ang mga classmates Niya na halatang nanggaling sa room kung saan kami mag klase. Hindi naman to specialized subject pero pa special ang teacher .
Lalagpas na sana sila sa amin nang biglang tawagin ni Cleo Si Jayla . Napansin ko na nakatingin rin ito kanina pa kaya siguro binati na ng isa .Bumati rin sila maliban sa akin .I felt her stares . Ayokong salubungin ang ganong mga tinginan . Akala ko ay lalakad na kami muli pero lumapit Si Kinley sa girlfriend Niya .Bwesit naman sila naglandian pa .Magkaaway kahapon tapos Bati na ulit ,yuck .
"Accept my request " eh ?
Napalunok ako ng makita ang pagbaling ng tingin nila sa akin .Napansin ko rin ang tingin ng iba pang mga dumaraan sa amin .
Akala ko accident Niya lang yun
Gaga accident eh nag wave pa nga .
Pero imbis na sumagot Ay Sinamaan ko siya ng tingin nang maalala na hindi nga pala ako naka tulog dahil sa pinaggagawa Niya .Inirapan ko siya bilang ganti ulit .Nawala ang seryoso sa mukha Niya at napalitan ng pagtataka. That face!! Naiinis ako .
Mabilis akong naglakad Paalis ,pero dahil may Ibang dumadaan Ay sa mismong harapan ni Celest ako dumaan. Nalanghap ko ang matamis at mabango niyang amoy but this time ay may kakaiba. It's not strawberry
Napatigil ako sa paglalakad
She changed her perfume ??
Tiningnan ko siya sa mukha .Wala pa rin siyang emosyon na nakatingin sa'kin . Her eyes are still resting while her frameless eye glasses gives her serious vibe.
Gusto ko sanang tanungin kung bakit Niya pinalitan ang pabango Niya pero naglakad na ako .Sumabay sa'kin Si Remi habang naka sunod na ang dalawa ko pang Kaibigan.
Pagkapasok ko sa room Ay Dali Dali akong pumunta sa ikatlong row .I placed my binder note pad on the desk and press the button of air con .Need ko yung mas malamig pa ,para kasing nagiinit ang pisngi ko sa hindi ko malamang Dahilan .
Sobra na siguro ang inis ko Kay Celest
"What did she mean by request?" Remi curiously asked me
Hindi ko pinansin ang salita Niya at Patuloy lang na tumutok sa aircon na bumubuga ng malamigna hangin.
"I think~"
"Stop okay "
Taas ko ng dalawang kamay nang makita na gagatong pa ng sasabihin Si Cleo .Umiling lang Si Kinley habang pinapanood kami .Nasa amin na ata ang buong atensyon ng lahat ,nagpapasalamat ako ng biglang dumating Si Ma'am .
I need to focus Hindi ang isipin ang pagmumukha niya.
BINABASA MO ANG
Midnight Pleasure
ChickLit"Bitch ! How dare you to lay hands on me !! Infront of all people here !" "Ohhh I didn't react in that way when you put your fingers on me sweetie "