Nagising ako ng may biglang lakas ng hampas unan sa pagmumuka ko nang imulat ko ang mata ay kita ko ang pinaghalong galit at inis sa mata at muka ni ma'am Valdez.
Wow parang hindi ako hinalikan kagabi.
"M-ma'am b- bakit po?" tumayo ako at inayos ang mukha ko.
"Anong bakit? I'm the one who should asking that right now, Miss West. Bakit iba Ang suot ko? Bakit nasa ibang bahay ako? Anong nangyar—"
"Ma'am bakit lang usapan bakit may "ano" na sa tanong mo?" Pagbibiro ko rito mas sumama ang tingin nito ngunit bago pa ito magsalita ay inunahan kona.
"Oona oona mag papaliwanag na." saad ko rito at naglabas ng hininga bago magpaliwanag.
"Una sa kahat ma'am, lasing na lasing kana kagabi." Panguna ko rito at umupo sa tabi niya.
"Pangalawa, bahay namin to. dyan na kita pinatulog sa kama ko at dito nako sa sahig may extrang foam naman."
"Pangatlo, hehe." kamot batok kong sabi rito at mas lalong sumama ang tingin nito.
"What?! Miss West?!" Inis na inis na tanong nito.
"Wala ka po ba naalala kagabi? Remember naglumpasay ka bar, you kissed me and you told me to fuc—"
She cuts me off. "Stop it! I'm not talking about that, kaninong damit tong suot ko? Sino nagpalit saakin?"
"Ma'am oo na ako na nagpalit ng damit mo, nakapikit naman ako habang pinapalitan ka saka we're both girls ma'am, walang halong malisya hindi lang talaga ako pinatulog ng pagiisip ko kagabi kaya napilitan akong bihisan ka." Pagpapaliwanag ko rito.
Inirapan ako nito at napatingin sa gitna ko.
Hala si ma'am pereng tenge.
Nang mapansin nitong nakatingin ako rito habang nakatingin sa gitna ko ay umiwas ito ng tingin. And she cleared her throat. "I'm gonna go home now." sambit nito
"Kain muna tayo ma'am—"
"Sa bahay nako kakain." sakit manreject ma'am ah kasalanan mo naman kung bakit ka nalasing.
Pipigilan ko sana ito ng may kumatok sa sa kwarto ko.
"Gino, anak, kain na kayo." tinignan ko naman si ma'am Valdez na bakas sa muka nito ang pagkagulat at tumitig rin rito saakin, yumuko ako dahil nagpipigil ako ng tawa.
"Ano ma'am, kain muna kasi tayo." sambit ko rito at napilitan itong tumango at sinamaan ako ng tingin.
"Cute mo po ma'am" sambit ko rito at inirapan ulit ako.
"Kamusta naman itong si Gino sa klase ma'am Valdez?" Tanong ni mama napaubo naman ako sa tinanong nito at sabay sinilip ang professor na nasa tabi ko na ngayong kumakain.
cute nya sa damit ko ah.
"She's doing good po, Mrs. West." sambit nito at nginitian si mama.
"Ako pa ba ma? Ako na to eh." pag bibiro ko umiling nalang silang lahat saakin.
"Kapal mo beh!" singit naman nitong si ate Fionna sinamaan ko lang ito ng tingin, kahit kailan talaga eh.
Tsk
"I have extra shirts ma'am, you can use it, andon sa closet ko pili ka nalang gusto mong suotin, may toothbrush rin and may towel ako doon, kunin mo nalang." sambit ko Kay ma'am narito kami ngayon sa kwarto ko katatapos lang namin kumain.