CHAPTER 12

391 15 1
                                    

Bumalik ang katahimikan ng mga kaklase ko ng may isang bagong propesora ang pumasok saamin,

"good morning everyone. I'll be your new professor in physical fitness. Hindi naman ako masungit na professor gaya ng iba.." grabe bunga ha.

naglalakad lakad ito habang nagsasalita at umiikot ang mata saamin. "Hindi rin ako nambabagsak, although sobrang dali na mahirap ang subject ko sainyo. I only want y'all to follow everything that I'm going to say, anything that I want y'all to do."

"And if not.." pag putol nito sa salita kaya lahat kami ay napatingin sakanya.

"I have my own... consequence."

napatingin ito saakin at binigyan ako ng malawak na ngiti kaya nginitian ko rin ito pabalik.

she's so pretty

"Anyways I am professor Yanazami Baldivia, and you can call me Ms. Yana. And I'm... NBSB" sambit nito saamin atsaka ngumiti ulit. "Do you have any questions?" Tanong nito saamin nagtaas naman ng kamay ang isa naming kaklase.

"Ilang taon kana ma'am?"

"24." oh she's only 24 a 5 years older than me.

"Do you have siblings ma'am?"

"yes, I have 1 sister only."

"Kailan ka mag aasawa ma'am?"

"not belong on my plans." mahinhin itong tumawa. Na siyang ikinatulala ng lahat.

wow ah not belong pala ang anteh nyo Yana.

_____;

Nagsimula itong magturo saamin, hindi naman ito boring magturo hindi kagaya ng ibang professors. bawat tanong nito ay nakakasagot kami, at muka namang hindi siya disappointed saamin.

Andito ako eh. Chz.

Habang nakatingin ako sa gawi ni Ms. Yana, pansin kong may nakatingin saakin, kaya dali dali akong tumingin sa gawi ng taong nakatingin saakin, at hindi ako nagkakamali.

It's her..

Professor Valdez..

Kunot noo akong bumalik ng tingin sa professor at nagkibit-balikat nalang dahil biglaang umalis si Professor Valdez.

Ano kayang kailangan niya?

"Class dismissed". natapos ang klase namin at mukang masaya ang mga kaklase ko dahil mabait ang bago naming professor. At sa physical fitness pa talaga. Sana naman pagdating sa pagpapa-p.e niya hindi siya gaanong istrikto. Dahil baka masampal sya. Chz.

Nag aayos ako ng gamit nang kalabit-kalabitin ako nitong si Ion, himala, hindi ito makulit kaninang klase dahil siguro speechless sa ganda ni ma'am.

"tara sa cafeteria libre raw ni Martynna." nginitian ko ito ng nakakaasar dahil inamin nito saaking may gusto sya Kay Martynna, pero hindi makapag confess. Tumango ako at tumayo na papunta ng cafeteria. Habang nagku-kwento itong si Ion at habang naglalakad kami pansin ko nanamang may nakamasid saakin. Masama ang kutob ko, hindi naman ganito dati.

Binibilisan ko ang lakad dahil masama ang kutob ko, na may sumusunod saakin. "Huy ano ba Gino, dahan-dahan lang, nakakahingal." sambit nitong si Ion saakin. "S-sorry, feel ko kasi may sumusunod saakin." Tumawa ito saakin at umiling, "sino naman?" tanong nito.

"idk." tanging sagot ko, nang makita namin ni Ion si Martynna sa cafeteria agad namin itong pinuntahan sa gawi nito. At mukang mas close na sila ni Ion. "Not bad" bulong ko sa sarili.

Habang nagkukwentuhan kami ay dumating ang Ilan sa mga professor dito sa loob ng cafeteria.

"Uy ang fivey Y's" Biglang sambit ni Martynna. "What? Fivey...? Y's? Bakit?" Tanong nitong si Ion. Bigla akong napatingin sa gawi ng mga professor at andito si Ma'am Valdez, Baldivia, hindi ko na kilala yung tatlo.

"Fivey Y's kasi puro sila Y sa pangalan." sambit nitong si Martynna saamin.

professor Valdez.. she's Vanessa Yvonne Valdez if I'm not mistaken, and Yanazami Baldivia. Sila lang Kilala ko among of five.

"Kilala nyo ba yung lima? Si ma'am Valdez at Baldivia lang kilala ko eh." sambit ko sakanila. Tumango naman si Martynna at tinignan ko ito ng may pagtatanong.

"si Ms. Yuri Magat, yung naka blue, si Ms. Yuri ang pinaka mabait sakanila, palatawa. Katabi ni Ms. Yuri is si Ms. Yanazami Baldivia, ang pinaka mahinhin, pero sobrang ganda, Katabi ni ms. Yana, si Ms. Yhasi Hanzo, pinaka talented daw sakanila. Katabi ni Ms. Hanzo si Ms. Yanzee Yuzon ang pinaka tahimik. Katabi ni Ms. Yanzee si Ms. Yvonne, ang pinaka masungit hanggang langit, pero among of those, si Miss Valdez ang pinaka perfect. Talented na mala diyosa pa."

pinaka masungit daw eh niyapos yapos lang naman ako non tapos niyaya sa bar, may pa fuck me fuck me pa nga eh. Pero totoo naman maganda si Ms. Valdez, pero yung talented? idk, hindi ko pa naman alam hindi ko pa siya nakikita sa ibang bagay maliban sa magaling na pagtuturo saamin.

"Huy, Gino! Ano na? Tulala kana? May type kana sakanila noh?" sinamaan ko naman ng tingin itong si Ion dahil ang sama talaga ng bibig sarap sampalin eh. "Mama mo type" sambit ko rito na ikinatawa ni Martynna nang malakas. Pinagtinginan naman kami ng mga tao rito at napatingin sa gawi namin ang mga professor bigla namang nagtama ang tingin namin ni Ms. Valdez, at hindi ako nagkakamali sa ginawa nito

Did she just smiled at me?

She smiled...

Ms. Valdez smiled at me.

Umiwas ako nang tingin dito at bumalik sa gawi namin, ramdam ko na namumula ako. at itong si Martynna halos mawalan na ng pantog kakatawa, ano bang nakakatawa?

"Gosh Gino, you're so funny huh!" sambit nitong si Martynna saakin habang itong si Ion ay binubulong- bulongan pa si Martynna.

Natapos ang kawalang hiyaan nilang dalawa at hinatid namin ni Ion si Martynna sa room nito, pa Disney princess eh noh. Akala mo talaga. Ito namang si Ion walang katigil tigil sa yapos saakin parang tanga. Ang ingay ingay pa.

Tawa nang tawa si Ion pagewang gewang kami sa daan dahil sakanya. Bigla kaming may nabanggang professor at familiar sya. Siya ata isa sa Fivey Y's.

Si Ms. Yanzee Yuzon? ang pinaka tahimik daw?

Mabuti nalang at bag lang ang hawak nito at nahawakan ko ang braso nito bago pa man ito matumba sa sahig.
"Sorry po, hindi po namin sinasadya." Sambit nitong si Ion habang ang isa ay walang imik, tumango ito at dumiretso na sa paglalakad. "Gago ka, anong hindi sinasadya ang harot mo kasi." inis na sabi ko rito.

But si Ms. Yanzee parang iba tama non, walang imik eh, ni hindi manlang nagalit or nagbukas ng bibig.

tahimik nga..

"Sorry na ikaw kasi eh." sambit nitong si Ion saakin tinaasan ko naman ito ng kilay at mas lalo itong natawa.

Habang lumalakad kami pabalik ng room ay pansin ko nanaman na mayroong nakasunod saamin. Parang hindi ako tinitigilan.

Hinila ko sa braso si Ion at binilisan ko ang paglalakad namin, wala na akong pake kung ano sabihin ng ibang tao saamin.

"gagi beh, bakit kaba nagmamadali, pati bra ko laglag na sa'yo." sinamaan ko ito ng tingin dahil nakanguso ito. "tigil mo yan muka kang pato." sambit ko rito na ikinasimangot niya.

____________________

a/n: short ud. Welcome fivey Y's! Simula na ng digmaan! chariz.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 19 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I'm In between, ProfessorWhere stories live. Discover now