Dahan dahan akong pumasok sa kwarto nila mommy at daddy gabi na pero hindi parin ako makatulog. Pagpasok ko nakita ko silang nakahiga na sa kama habang nakayakap. I always admired their love story kahit naman minsan ma'y pagkukulang sila sakin nararamdaman ko din naman na nahihirapan sila.
"Mom , Dad" mahinang tawag ko.
"Yes baby"ngeting sagot nito nakalahad pa ang mga kamay nito.
Lumapit ako agad saka nilang dalawa. I hugged them both,tahimik akong umiiyak habang nakayakap sakanila.
"I am so sorry mom,dad hindi na po ma uulit."humihikbing wika ko.
"It's okay darling kasalanan din namin yon."Malabing na sabi ni daddy
They hugged me tightly, naramdaman ko pang hinalikan ni mommy at daddy ang noo ko. Before I sleep I heard my mom talking about something.
"Wag na kaya natin ituloy."
"Let's see kung mababago ba natin ang takbo ng negosyo natin."
Everything went black.
"Baby wake up someone waiting for you downstairs." I heard my mom shouted.
"I'm sleepy "
"Donna andito si Jake."
Nagmamadali akong bumangon ,what andito siya. Nagtataka pang tumingin si mommy sakin. Bumaba ako agad sinilip ko kong totoo bang andito siya.
Andito nga siya nag uusap silang dalawa ni daddy,ano kaya ang pinag uusapan nilang dalawa ang seryoso naman.
"Dad"
"Ouh andito ka na pala." Ngeting saad ni daddy
Ngumiti ako pabalik kahit na naguguluhan na ako, hindi ko alam kong anong gagawin ko. Ipakilala ko muna ito.
Niyaya kami ni mommy na umupo na upang mag almusal, magkatabi kaming umupo ni Jake samantalang kaharap naman namin si mommy at daddy , si nanay naman na gitna.
"Mom dad kaibigan ko po, si Jake."
"It's nice to see you po."ngeting bati nito.
Ngumiti si mommy sakanya samantalang si daddy naman tumango tango.
"Maasahan ba kita sa anak ko?"
"Oo naman po sir."
"Just call me tito"
"Segi po tito"
Akala ko magagalit na ito sakin , hindi niya pa naman gusto na may ipakilala ako sakanya na lalaki.
"I'm glad that you are her trusted friend iho." Nakangiting saad ni mommy.
"Mom"mahinang saway ko sakanya.
"Hahahaha hayaan mo siya nahihiya lang yan."natatawang wika ni nanay.
Tumawa naman silang apat habang ako naman naka nguso lang sa kanila. Everything was new to me. This moment really hits different. After naming kumain naligo nako at nag bihis may lakad pa kami ni Jake para sa paparating na halloween party namin. Maghahanap kami ng costume.
"Anong costume kaya ang susuotin ko?"wala sa sarili kong tanong.
"The corpse bride "
Tumingin ako agad kay Jake na nakahawak sa puting bestida habang sa kaliwang kamay nakahawak din sa puting Belo na pantakip sa mukha.
"Great idea, corpse bride nalang. How about you?"excited kong saad.
"The corpse groom"
"Can't wait to see us wear that costume."