Chapter 22
Jericho Francisco's
I was staring at her, Thyra Louise Vernon. She's my first target.
"Are you still planning to kill her?" my son asked me as he enter the car, ngumisi ako. "Nothing will stop me, son. Kailangan nilang mawala para makuha ko ang zone"
Tinignan ko siya, "huwag mong sabihin na nagdadalawang isip kana, Kai? You agreed to be part of the plan from the very beginning"
"Yes pero hindi ko alam na si Thyra ang tinutukoy mo. I treat her as a sister" nagtiim bagang ako sa huling sinabi niya, "They killed your sister, Kai."
Umiling sya, "They did, not them at alam mo 'yun, dad. Sorry, pero hindi ako sasali sa plano mo kay Thyra."
"Kai!"
"I support you, dad. But this is an exception."
"damn it, fine! Huwag 'kang mangingialam, tapos ang usapan"
"I never said na hindi ako mangingialam"
"You are ruining the plan!"
"Kung ayaw mo masira ang plano, huwag siya." at lumabas na siya sa kotse. Sinuntok ko ang manubela sa sobrang frustration ko. Tangina!
Tumunog bigla ang cellphone ko dahil may tumatawag, and it was Therese Salvador. The real one.
"Nasaan ka ba, Jericho?! Kanina pa ako naghihintay sa tapat ng bahay mo"
Fuck, kung hindi ko lang kailangan ng alas sa plano ko kay Thyra, baka napatay ko na 'to. She's fucking crazy.
"Shut up, Therese! Papunta na ako huwag kang nagmamadali at baka pasabugin ko ang ulo mo ng wala sa oras"
"As if you will do it. Ako ang alas mo kaya huwag mo ko matakot takot"
"Marami pa akong pwedeng gawing alas, Salvador. Ikaw lang ang humingi sa akin ng tulong para makaganti ka kay Thyra. Kaya punyeta, huwag mo kong binubunganga dahil pag ikaw namuro sa'kin bangkay mo ang kapalit!" at pinatayan ko siya ng call. Konti nalang talaga at malapit ko na pasabugin ang bungo niya.
Kailangan ko na siya idispatsya, kaya kailangan ko ng matapos ang plano kay Thyra para masagawa ko ang plano ko kay Ava.
Thyra Louise Vernon's
"Hindi mo mahanap si Therese Salvador?" tanong ko ulit kay Nike, "pangatlong tanong mo na sakin tan, Thyra. Fucking yes, para siyang bula na nawala, 'kay?" napamura ako ng malutong
"Fucking hell, saan nagpunta ang babaeng 'yun" bulong ko sa sarili ko
"Hindi ba nagkausap na kayo ng maayos? You gave her the money for you to take her identity"
"pero hindi 'yun kadaling usapan lang, Nike. Tangina"
Naghingi ako ng tulong kay Nike pagdating ko palang sa manila, kailangan ko magkaroon ng bagong pangalan para mahanap ko ang mga pumatay sakin.
"Therese Salvador, right?" tumango ang isang babae na nakaeyeglasses. Para siyang tuta sa sobrang amo niya, pero iba ang naamoy ko sakaniya. Nasa loob ang kulo ng mga ganitong tao, sigurado ako.
"I just need your identity, and I will give you any amount you want."
"S-seryoso po kayo?"
"yes, you need to stay hidden for years hangga't hindi natatapos ang plano kong paghahanap hindi ka pupwedeng lumabas"
"I will give you a million per month" dagdag ko pa, nanlaki ang mga mata niya
"H-hindi po ba kayo scam?" umiling ako, "take it or leave it?"
"tanong ko lang po, bakit po ako?"
"you are perfect for my plan"
hindi siya nag aaral, patay na ang kaniyang magulang at lalong lalo na hindi siya gaano kakilala ng mga tao kaya hindi ako mahihirapan gawan siya ng bagong imahe.
"plus, katapos ko sa plano ko, you will be taking the identity I created for your name. Don't worry, isipin mo nalang na mapapadali ang buhay mo katapos mo magbakasyon"
After a year living as Therese Salvador, hindi na siya ganon kadali kausap. She's starting to show her true self, the face she was hiding all along. She started to demand things, at dahil hindi pa ako tapos sa plano kong paghahanap binigay ko ang gusto niya.
Umabot pa nga sa punto na pinuntahan pa niya ako, dahil hindi na niya kaya ang pagtatago. Mabuti nalang at walang nakapansin sakaniya.
"What the fuck, Therese?" She was wearing a smirk, "I am here to get my life, Thyra"
"We had a deal, Therese. Hangga't hindi pa tapos ang plano 'ko mananahimik —" she cuts me off and I hate it. No one cuts me off, no one.
"No! Akala mo ba ganon kadali magtago?! I want my life back—" I choked her neck and push her against the wall, nag tiim bagang ako habang pinapanood siya pumiglas sa pagkakasakal ko sakaniya.
"We had a DEAL. Bago mo naisip na magback out sa deal natin, dapat inisip mo 'yan!" malamig na sabi ko
"A-Ah...S-S-Stop..."
Mas lalo ko pang diniinan ang pagkakasakal sakniya, namumutla na siya pero wala akong pake.
"You know what? Una palang pwede na kitang patayin para makuha ko ng tuluyan ang buhay mo, Salvador. But look, you are fucking here, alive as fuck. I gave you mercy so fucking live quietly." at binitawan ko na siya. Hinahabol niya ang hininga niya, habang hawak nito ang namumula niyang leeg.
"You agreed with what's happening right now, Salvador and that is not my fucking fault so don't fucking blame me. Now, leave" at tinalikuran ko na siya
"Hindi kaya hawak na siya ni Jericho?" Nike said, napatigil naman ako sa pag iisip at tumingin sakaniya
"What? Just saying. Malay lang natin baka nagkaroon sila ng alyansa lalo na gaganti panigurado si Therese sayo"
"damn, you're fucking genius!"
"Small thing" biro niya sakin, tinaasan ko naman siya ng middle finger.
"Kamusta pala ang location ni Jericho?"
"He is still nowhere to be found. Malinis siya magtrabaho"
I heaved out a sigh, "thanks for the help"
BINABASA MO ANG
Royalty 1: Duchess
Aksi❝I'm back bitches and I'll hunt you down❞ She is the Royalty's Duchess and she's back from the dead. Royalty Series 1: Duchess Started: February 1, 2021 Ended: