Chapter 23
I was planning to buy groceries para sa penthouse, and willing si Zero na samahan at tulungan ako. Is this part of the courtship? lmao"You know na wala akong plano sagutin ka, Zero" sabi ko habang nagddrive siya. He insisted on driving my car, at iniwan niya ang sasakyan niya sa parking.
"and you know na wala akong balak na tigilan 'ka"I rolled my eyes, "hindi mo alam ang buhay 'ko" ani ko, "at hindi mo kakayanin 'yun"dagdag ko pa
"then ipakita mo sa akin" mahina naman akong natawa sa naging sagot niya. "You are crazy"
Hindi na siya nagsalita pa at nagpatuloy na sa pagdrive. Pagkarating namin sa Mall ay nagpadrop na muna ako at makapag park siya dahil may dadaanan pa 'ko bago mag grocery. I was planning to buy an iced caramel macchiato sa starbucks.
Napatigil ako sa paglalakad nang may humawak sa braso ko, and I was shock to see Kai. He was fucking here! Ilang buwan na rin noong last kami magkita and it was before I finished my plan.
"Kai?"
"Fuck, akala 'ko kamukha mo lang. It was really you, Thyra" at binitawan na niya ang kamay 'ko.
"the hell, what are you doing here? Kailan 'ka pa nakauwi?"
"Avi called me. Sinabi niya sakin ang mga nangyari sa school. Umuwi ako kaagad nang malaman 'ko pero hindi na kita naabutan, iba na rin ang nakatira sa apartment nila Cassandra" napangiwi nmn ako sa huling sinabi niya. Nawala na 'rin sa isip ko si Cassandra, kailangan ko pa siyang pagbayaran sa mga pinanggagawa niya sa'kin.
"Sorry, hindi ako nakapag paalam sa'yo. You helped me for years and thank you for that" and I smiled at him.
Bumuntong hininga siya dahil siguro wala na siyang magawa, "Did your plan succeed?"tumango ako, "Good to know. Want to catch up? Hindi 'ko pa nabibigay sa'yo ang pasalubong mo"
Sasagot sana ako pero may nagsalita sa likuran ko and it was the great Zero Ferrer.
"Bakit hindi mo na lang ibigay sa kanya ang pasalubong mo at umalis kana?" I felt the sarcasm to his tone of voice.
I sighed, "Zero, stop it"
Kai smiled at me, "It's okay, pwede naman tayo mag usap sa susunod na araw. Mukhang may lakad pa kayo ng kasama mo"
"Ganon pa rin ba ang number mo? I'll text you pag hindi na ako busy"tumango siya, "I never changed my number, at baka magtext ka."
"Pwede ba bro, kung nilalandi mo si Thyra tigilan mo na at baka masapak kita" kinurot ko agad ang braso ni Zero nang sabihin niya 'yun. "Zero! Ano ba!"suway ko sakaniya
I heard Kai chuckled, "don't worry bro, hindi kami talo ni Thyra. Parang kapatid ko na siya kaya wag ka magselos. We can have a lunch together if you want to"
"We need to go, Kai. I'll text you na lang pag may free time na 'ko. Sorry for his attitude" ayaw pa nga magpahila ni Zero kaya kinurot ko siya ulit. Kaya nagpahila na siya.
"See you, Thyra!"
"WHAT was that, Zero? Fix your attitude!" sermon ko sa kanya, "Kai is a friend of mine, kaya ayusin mo" inis na ani ko
"but you smiled at him! Hindi ka 'nga makangiti ng ganon sa'kin" I crossed my arms and stared at him, "so ano ang pinaglalaban mo ngayon?"
He heaved out a sigh, "Nagseselos ako, 'kay? Tangina, buti 'nga pinigilan ko pa sarili ko na basagin ang pagmumukha 'non. At may gana pa talaga siyang ayain ka mag catch up? The fuck"
"Una kay Agel, ngayon naman kay Kai? The hell is wrong with you. Hindi na ba ako pwedeng magkaroon ng kaibigan na lalaki?"
"That is not my point, Thyra"
"Then what? Parang ganon na 'yung pinopoint out mo ngayon 'e"
"Fine! Ang gusto 'ko lang naman sakin ka lang ngumiti. Damn it, ang sakit kaya sa puso na napapangiti ka ng ibang lalaki maliban sakin. At ang malala pa hindi ka ganon ngumiti sa akin" napanganga naman ako sa sinabi niya.
"Ikaw ba talaga yan?" at umakto pa kong hinawakan ang noo niya. Namula naman siya at umiwas ng tingin sa'kin. Natawa ako ng bahagya, "Hindi mo bagay, nawawala ang pagka astig mo." at napailing ako.
"Then stop smiling at other guys para hindi mawala ang astig ko" I just rolled my eyes
"Whatever, Ferrer"
PAGKATAPOS namin mag grocery ay dumiretso na kami sa penthouse. Hindi na ko nagtataka kung bakit nasa labas ng pintuan ang ilang gamit ko. Mahina akong napailing
"Sure 'kang papasok ka pa sa loob?" I asked Zero, tumango siya. "Tulungan lang kita ipasok 'tong pinamili mo tapos aalis na ko" He answered
"Nasa loob sila and I am very sure–" I was cut off when the door opened and it was Empress eating a lollipop.
"Duchess! Nandiyan kana pla, lemme help you" at kinuha niya ang isang paper bag na hawak 'ko. Napadako ang tingin niya kay Zero na katabi ko
"Hi Ferrer" and she smiled
Tumango lang si Zero, at pumasok na sa loob si Empress. I heard Countess shouting, I guess she's playing.
"Nandito na si Duchess, girls! Pakihinaan ang boses" Empress said as she bring down she was holding. Nakita ko agad si Lady na nagluluto at nilapitan siya agad ni Empress.
Habang naglalaro naman si Queen at Countess ng PS5 sa sala.
"Hindi kayo nagsabi na pupunta pala kayo" sabi ko kina Lady pagdating namin sa kusina.
"Visiting you is not part of the plan. Balak namin magician na pero naisip bigla ni Queen na puntahan ka kaya sumama na kami" Lady answered and she stopped. She looked surprised when she saw Zero beside me.
"Are you both dating?"
Zero answered "Yes", but I answered "No." Kinurot ko ang tagiliran ni Zero kaya napa-aray siya.
"Fuck you" I whispered at him, he just chuckled.
"Ano ba talaga?" Lady questioned us, "Bagay naman sila" Empress butted in
I rolled my eyes, "shut the fuck up" she chuckled, "What? I'm just telling the truth though"
"If you are not dating, bakit kayo magkasama? DIba you kissed him noong nasa bar tayo?" Napaubo ako naman, "Oh shut up, Kamilla. I did not kiss him, it was just an accident"
"Pero sinabi mo sa amin na masarap diba?" and Empress laughed.
Naramdaman niya siguro na sasabunutan ko siya kaya agad siya tumakbo, "damn you, Tien! Wala akong sinabing ganon, fuck you" sabi ko habang hinahabol siya, "lumapit ka dito para matadyakan kita!" She just kept running and laughed happily.
TINIGNAN ko ng masama si Empress habang kumakain kami, Zero left and I am with the rest of the Royalty. Buti nga nakahabol pa si Princess sa pagkain.
"Stop with the madness, Duchess." bawal sakin ni Lady,
"Bakit kasi hindi mo pa sagutin si Ferrer, Thyra?" Queen asked, "Wala akong balak mag-boyfriend."
"Dahil ba kay Jericho? He's just a pain in the ass, kapag nalaman na natin kung nasaan ang lungga niya, matatapos na rin ang problema natin"
"Hindi 'yun kadali" Princess said, "Princess is right, hindi ganon kadali mahanap kung saan nagtatago si Jericho. Sa dami niyang connection, possible na fake ang location na makuha natin" Empress said
"I have something to say" napatigil kaming lahat nang sabihin yun ni Princess. I have a feeling na aamin na siya sa kasalanan niya.
"About saan ba yan?" Countess asked, "It's a confession" and that hits me, she will be revealing the truth.
"Pagkatapos natin kumain" Lady answered na ikinabigla ko pero tinago ko lang ang pagkabigla ko. Akal ko hahayaan lang niya magsalita si Princess. Knowing her, she felt so betrayed from what Princess did.
"O-kay? Bakit biglang nag iba ang vibes here?" Queen asked suddenly, no one answered and we continued eating our dinner.
BINABASA MO ANG
Royalty 1: Duchess
Akční❝I'm back bitches and I'll hunt you down❞ She is the Royalty's Duchess and she's back from the dead. Royalty Series 1: Duchess Started: February 1, 2021 Ended: