Lisa pov.
Dahil sa nangyari Nung hapon halos di mawala sa isip ko yung babaeng mukhang pusang yun..hayy gusto ko ulit makita siya.
(May gusto kana noh?😏)
Wala author issue mo🙄.gusto ko lang naman ulit Siya makita para makipag kaibigan ganun ba.
(Wee maniwala sayu😏)
Oo nga grabi Siya hahaha. Atsyaka nalaman ko name niya sa nakalaro ko at Sabi niya masungit daw talaga babaeng yun..
"Anak, sinong kausap mo?" Tanong ng nanay niya sa kanya na ikinagulat naman agad ni Lisa.
"Ma, Nan jaan ka Pala.. gulat Ako sayu" agad na Sabi ni Lisa habang naka hawak Siya sa dibdib niya.
"Atsyaka wala namn po akong kausap ma.. kausap ko lang sarili ko" sabay pout ni Lisa sa nanay niya.
Ayaw niya pa kasi ikwento Yung tungkol sa babaeng Nakita niya Nung hapon dahil alam niya kapag nalaman Ng nanay niya may umaway sa kanya susugurin ng nanay niya Bahay ng batang babae at Ganun kasobrang protective nanay niya sa kanya.
"Ikaw lisa tigilan mo na yang kakausap sa sarili mo mababaliw kana niyan" mom said.
Grabi si mama akala mo siya hindi rin kinakausap sarili niya🤦.
"Kaya tumayo kana jaan kakain na tayu" mom said. Habang papalabas Ng kwarto ko.
"Opo ma, sunod ako ligpitin ko lang Yung kalat sa kama ko" sabi ko habang nag liligpit na ang kalat.
Past forward.. na natin guyz kakain lang naman sila eh😊
Still my pov.
Habang sinusubukan kong matulog ayaw talaga pumikit Ng mata ko sa ingay ng tuko🤦 hayzz.. saan kaya tuko na yun hindi tuloy ako makatulog at ayoko naman istorbohin sila Lolo at Lola niyan kaya bumaba muna ako.
Pag baba ko palang nanginginig na Ang tuhod ko sa takot.. paano naman kasi Ang dilim sa baba huhu.. at ayoko naman bumalik sa kwarto kasi Ang ingay tuko duon. kaya lakas mo nalang loob mo self kaya mo yan😤.
At sa wakas nabuksan ko Rin ilaw dito sa sala. manonood nalang muna ako dito sa mga DVD nila Lola Dami naman nilang CD na movies.
Past forward...
Habang nanonood Ako sa sala may narinig akong binubuksan yung gate nila Lola at Bata pa ako hindi ko pa kaya makipag laban kung mag nanakaw man yun🤧 kaya dali dali akong sumilip sa bintana para silipin kung naka pasok na ba.
Pagkasilip ko Ng onti may Nakita akong anino galing sa gilid Bahay nila Lolo kaya for sure nasa gilid siya Ng bahay🤧 natatakot Ako gusto kong gising sila Lolo Kaso kapag umakyat Ako makikita niya Ako Kasi tanaw sa gilid Ng Bahay nila Lolo hagdan huhu.. kung sino ka man umalis kana plss.
Dahil no choice narin namn ako kinuha ko yung malaking panandok ng sabaw nila lolo masakit dun Siya ipang pokpok sa ulo bakal eh hahaha At dahan dahan ko binuksan pintuan para sana hampasin patalikod Yung kung sino Mang tao na yun.
Habang dahan dahan ako lumakad sa gilid ng bahay....at nakita ko Yung pumasok sa gate nila Lolo at naka upo ito habang mukhang may hinahanap sa lapag..(ano kaya hinahanap niya) hindi ko rin Malaman kung babae or lalaki Kasi naka jacket pero halata sa kanya na maliit siya hehe.
Hahampasin ko na sana Siya bigla siyang humarap sa akin.....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Jennie??
.
.
.
.
.
Si Jennie Ang babaeng pusa na sumipa sa tuhod ko Nung hapon...
At teka bakit siya nan dito?....Hindi ko tinuloy paghampas sa kanya dahil parehas kami nag katitigan at gulat sa pangyayari na parang nag slow motion na naman lahat pag tingin ko sa kanya... yung mga mata niya halos matunaw pag katao ko sa mga titig niya.. at dahil sa tilaok Ng manok bumalik sa pag katino isip ko ng dahilan pag kaiwas din niya tingin sa akin.
"Ahm.. Bab-bakit ka Nan dito sa gantong Oras miss" Sabi ko sa kanya na may pag ka utal. Bakit ka nauutal self🤦
"Kasi.. ahm..hinahanap ko Yung bracelet na binigay sa akin ni mommy" Sabi niya sa akin habang kinakabahan. Wala naman dapat siyang ikakaba sa akin Akala ko pa naman pumunta Siya dito para silipin Ako eme hahaha.
"Ganun ba, paano naman napunta jaan bracelet mo?" Tanong ko sa kanya.
"Kasi nung nadaganan mo ko nung hapon duon nawala bracelet ko at sabi ni Kai Nakita niya daw sayu.. dito sa basket mo" Sabi niya sakin habang seryoso syang naka tingin sa akin.
Bracelet Pala niya yun tatapon ko sana buti nalang nag dalawang iisip Ako hahaha.biruin ko muna onti to pambawi narin sa pag sipa sa akin *evil laugh in my mind*.
"Sorry hindi ko akalain na sayu pala yun natapon ko na kasi eh" Sabi ko habang nagpipigil Ng tawa.
Nang marinig niya sinabi ko bigla siyang yumuko. Parang maling desisyon ata tong ginawa ko🤦 nung inangat niya Mukha niya ulit bigla akong nakaramdama kaba sa itsura niya, Mukha siyang papatay huhu.. ano ba Kasi tong karantaduhan ginawa mo lisa.
At Bigla niya akong sinampal ng pagkalakas.... parang halos utak ko na alog Ang lakas, bakat sure kamay niya sa pisngi ko hapdii eh..habang ako naka hawak lang sa pisngi ko na naka tingin parin sa kanya.
"Dapat lang sayu yan hindi mo alam gaano ka importante sa akin bracelet na yun*-_-*" sabay alis niya sa harap ko.
BINABASA MO ANG
The girl who is in love with her best friend
RomanceAng story na ito ay tungkol sa babaeng may matagal nang may pagtingin sa kanyang kaibigan pero dahil natatakot siya na masira pagkakaibigan nila kaya hindi Siya maka amin. kaya tara subaybayan natin ang journey Ng kwento niya. this is my first story...