Napadpad sina mela at ang lalaking kasama nito sa isang abandonadong bahay sa gitna ng kagubatan ng erzila.
Dito muna tayo magpapalipas ng gabi,Pwede rin namang dito na tayo magtago hanggang maganap ang kaarawan mo.Pagkatapos ng gabing ito siguradong marami nang magtatangkang patayin ka.
Hindi lang ang mga magulang mo baka pati lahat ng mga kakilala mo ay ganun din ang gawin sayo!Paano mo nalaman ang bagay na yan,ngayon lang naman tayo nagkita.
Mahaba habang kwento,kung gusto mong malaman ang dahilan ko manatili ka lang sa tabi ko.uhmmmm!!!
Bakit ba ganun nalang ang galit nila sa akin?
Ano bang nagawa kong kasalanan sa kanila?
Ang nalulungkot nitong sabi habang nakasandal sa dingding ng abandonadong bahay.Dahil ayaw nila sa mga aswang,iyon kasi ang dahilan ng pagkamatay ng asawa ng mama ko pinatay sila ng lahing aswang.(ang saad ng lalaki sa kanyang sarili na siya lang ang nakakarinig)
Parang wala akong kausap!
Hindi kaman lang sumasagot sa mga katanungan ko.Wagkanalang magtanong manahimik kanalang at magpahinga,Para may lakas kang lumaban sa mga susunod mong mga araw.
"Anong ibig mong sabihin?
Malalaman mo rin sa tamang araw pagsapit ng iyong kaarawan siguradong mabubuhay muli ang lahat ng mga lahing aswang.Masama man o mababait na mga aswang ay muling bAbangon at maghahasik ng lagim sa bayan ng erzila,Kaya kaylangan na kitang patayin maya maya lang kapag nagkaroon ako ng pagkakataong patayin ka.Ang saad ulit ng lalaki sa kanyang sarili.
Maya maya pa,kitang kita ng lalaki ang dahan dahang pagpikit ng mga mata ng dalaga,kung kaya naman naghintay pa ito ng ilang oras para isakatuparan ang kanyang balak sa dalaga.
Anong ginawa mo sa akin?
(ang naghihingalong tanong ng dalaga,sabay ng katanungang iyon ang pagpulwak ng dugo sa kanyang bibig na dumaloy sa buong katawan ni mela.Biglang dumilim ang paligid,nagmistulang hamog ang kakahuyan wala kang makikitang iba kundi ang hamog lang ng kagubatan ang makikita mo.
ito ba ang gante ng mga aswang sa akin?
Anong nangyayari?Ginawa ko lang ang nararapat kung gawin,Bakit pakiramdam ko ako pa ang masama!
ang naguguluhang tanong ng lalaki,sabay hugot ng matalim na bagay sa puso ni mela at mabilis itong umalis sa kinaroroonan ni ng dalaga.Kasabay noon ang pagdating ng mga magulang ni mela,Kasabay nito ang pagdating ni ernan kung kaya naman kaagad niyang nAitago si mela sa di kalayuan.
Mela please!ang nanginginig niyang sabi sa dalaga,Gumising ka wag kang mamamatay pakiusap, ikaw ang pag-asa ng mag-ina ko.ang bulong na saad ni ernan kay mela habang tumutulo ang mga luha nito.
Tito ernan,ikaw na ba yan?
Kanina pa kita hinihintay tito,ang paubo ubo nitong sabi habang hirap na hirap ng huminga ang dalaga.
Mukang hindi na ako magtatagal tito ernan,Mukang hindi na mangyayari ang nais niyong mangyari,Patawad talaga tito.Wag- wag mong sabihin ang bagay na yan,Gagaling kapa mela!
Alam kong gagaling kapa.
(Ang matapang na sagot ni ernan)Maya maya pa Dumating na sina arman at amanda sa kinaroroonan ng mag tito,Kitang kita nila ang mga dugong nagkalat sa lugar,kitang kita rin nila ang pag-iyak ni ernan.
Sa hindi malamang dahilan napaluha ang mag-asawa sa nakikita nilang kalagayan ni mela.
Anong nangyayari sa akin,Bakit ako umiiyak?
Anong meron sa amin ng batang yan ang saad ni amanda sa kanyang sarili.Bigla nalang nanlambot ng kusa ang kanilang mga puso at unti unti nang naglalaho ang kanilang katawang tao.
Nagulat ang mangkukulam sa nakikita niyang sitwasyon.Bakit kayo kusang nawawala?
Tuluyan niyo na si mela!
ang sigaw na utos ng mangkukulam sa mag asawa,ngunit wala n itong nagawa dahil kusa nang nawala ang ipekto ng kanyang kulam.
BINABASA MO ANG
Aswang Sa Bayan Ng Erzila
HorrorAng isinilang na anak ng mga aswang ang inaasahan ng lahat sa muling pagkabuhay ng lahat ng mga lahing aswang.Paano kung sa isang iglap lang mawawalan ng buhay ang matagal nilang prinutiktahan upang maisakatuparan ang kanilang mithiin,ay maglalahu n...