"Ate Kira!?" Nagising ako sa gulat dahil sa matinis na sigaw na malapit lang sa akin.
"Ate Kira! Ate Kira! Si ate Kira nandito na yehey!" Kahit na inaantok pa at tamad pa akong bumangon ay bumangon ako para yakapin ang makulit na bata na nakapatong sa akin.
"Good morning baby..." Bati ko rito at hinalikan ito sa pisngi kaya napahagikgik ito, sakto namang bumukas ang pinto at pumasok si Akiro.
Nanlaki ang mata nito ng makita ako at agad na tumakbo papunta sa akin.
"You're already here!" Masayang sabi nito at yumakap sa akin.
"Sabi ko naman kasi sa inyo nagtrabaho lang sa malayo ang ate nyu at babalik rin agad sya." Sabi ni Leny na nakasandal sa pintuan ng kwarto.
"Where did you go?" Tanong ni Aki habang nakatingin ng mataman sa akin. Minsan tinatanong ko sarili ko kung kapatid ko ba to.
"Sabi nga ng ate Leny nyu nagtrabaho lang ako at saka stay in doon bawal umuwi, sorry kung di nakapagpaalam si ate sa inyo, pero wag kayong mag-alala di na babalik si ate doon." Pangako ko.
"Totoo po?" Ngumiti ako at tumango.
"How are you baby? May masakit ba sayo? Patuloy ba ang pag inom mo nang gamot?" Sunod sunod itong tumango.
"Don't worry ate Im taking care of her." Sabi ni Aki.
"Thank you kuya Aki" Nakangiting sabi ko at ginulo ang buhok nito.
"Naku kung di ko lang kilala mga magulang nyu, iisipin ko talaga na may mga lahi kayu." Naiiling na sabi ni Leny.
"Tara na nga at lumabas na kayo ng kwarto at nakahain na ang breakfast natin." Nag uunahang lumabas ng kwarto sina Akiea at Aki kaya naman sumunod na rin ako.
"Aba nga naman ang ayos pala kapag may yaya dito sa bahay." Biro ko.
"B*ba! Umupo kana at kumain at baka ingudngod kita sa mesa, yaya mo mukha mo!" Natawa ako at umupo na rin.
"Kilala mo naman ako G na G ako magluto ng pagkain basta maraming stocks at isa pa may tumulong na gwapong lalaki sa akin." Sabi ni Leny at kinindatan si Hiro.
"Did you cook, Kuya Aki?" Amaze na tanong ni Akiea
"Yes, is it good?" Tanong nito kaya agad namang nagthumbs up si Akiea."Kahit na puro pagbabasa lang yang kapatid mo Kira, marunong ng magluto yan, minsan nakikita ko naglilinis yan dito sa bahay."
"Kuya Aki tried to wash my clothes too!" Bibong sabi ni Akiea at naghands up pa talaga.
"Ay oo dai! Kilala mo naman ako, hindi ako wife material kasi di ako marunong maglaba kaya nga nagpapalaundry lang ako. Kaya naman nung di ka nakauwi naubos ata yung mga damit ni Akiea at lahat marumi na kaya itong si Bigboy pinaglabhan ang kanyang little sis ng damit, nakakaproud diba!"
Ngumiti ako tumingin kay Aki na patuloy lang sa pagkain. Nalulungkot ako na naawa sa kapatid ko. Ang bata pa nila para mawalan ng magulang. Hindi pa dapat nila nararanasan ang magtrabaho at dapat nag aaral lang sila at naglalaro dahil bata pa sila.
Aki is already 10 dapat nag aaral na siya pero di ko pa kaya, oo libre nga sa public pero anong ibibili ko sa para sa uniporme nya, pano ang nga kakailanganin nila sa school pano ang mga bayarin? paano kapag may mga projects, activities at output nila. Alam kong konting halaga lang iyon, pero ang sweldo ko noon ay saktong sakto lang para sa pagkain namin buong araw.
"Aki gusto mo bang mag aral?" Nanlaki ang mata nito at alam kong dumaan ang kislap sa mga mata nito. Ngumti ito at umiling.
"Siguro po sa susunod na taon na ate. I don't want to leave Akiea here, she will be alone." Inosenteng napatingin si Akiea sa kuya niya.
BINABASA MO ANG
My Vampire Professor was my rapist
VampireTakira need to be a parent in her young age for her sister and brother. There was a tremendous case in ther city about kidnapping ang murder, And the victim is only woman about her age. Takira was force to work in a bar because she's desperately wan...