Chapter 5

126 5 5
                                    

Bumalik na ako sa room pagkatapos ng breaktime, pagpasok ko pa lang nakita ko agad ang nakasimangot na mukha ni Verxia.

"Saan ka galing? Alam mo bang hindi ako nakakain kahit cookies man lang dahil sa kakahanap sayo." Inis nitong sabi.

"Sorry, I was in a library looking for a book." Dahilan ko.

"Looking for a book? Are you serious? May assignment ba tayo? May project? May output? At kailangan mo na agad magresearch ng info? Hindi mo sinabing bookworm ka pala kasi wala naman sa hitsura mo ang pagiging nerd." Mabilis nitong sabi kaya wala akong maintindihan.

"At isa pa tinanong ko yung kaklase natin at sabi nila bigla ka na lang raw tumakbo paalis ng cafeteria. Anong nangyari sayo?" Tanong nito.

Umiling ako at umupo. "Wala, tumakbo ako kasi naiihi na ako." Dahilan ko na lang.

"Ganun? Ang ganda ganda mo girl pero tumakbo ka ng mabilis kasi naiihi ka." Nawe-weirduhan nitong sabi.

"May problema ba doon?" Tanong ko.

"Wala naman pero wala pa kasi akong kilala na ganun, ako kasi kahit na lalabas na posture pa rin ako sa paglalakad." Sabi nito

"Tapusin mo na lang drawing mo." Sabi ko na lang at napatingin sa harapan.

If ever na nakilala niya ako, siguradong sinabi na niya iyon sa tauhan niya at posibleng nagpa-plano na sila kung paano ako patayin ulit, pero base sa narinig ko kina Connor at Sanji. Hindi nila alam na student ako ng boss nila. Natatandaan nila ang mukha ko at di ko alam kung natatandaan niya rin ako.

Napasinghap ako ng bigla itong tumingin sa akin kaya napayuko ako.

"Girl secret lang natin dali, mag-ex ba talaga kayo? May something talaga eh." Sabi ni Verxia kaya tinignan ko ito ng masama. Napangiwi ito at napatakip ng mata.

"Gosh ang scary naman ng face mo kapag ganun." Oa nitong sabi.

Nang makatapos kami sa activity ay pili lang pala kung sino ang mag-eexplain sa gitna. Nakahinga kami ng maluwag ng matapos na hindi kami tinatawag.

Napatingin ako kay Kiana at mukhang napansin nito ang tingin ko kaya inirapan ako nito. Napataas ako ng kilay dahil palagi itong ngumingiti sa akin pero ngayon umirap na, dahil ba sa hindi siya marunong magexplain kanina? Okay naman explanation niya eh...

Mabilis lang natapos ang araw at di ko namalayan na hapon na pala. "Bukas magpapalit na ng teacher no? Sayang gusto ko pa naman makita si Sir araw araw." Bulungan ng mga kaklase ko habang nasa loob kami ng elevator.

"Ikalma nyu mga kiffy nyu guys, nandito tayo para mag-aral." Sabi ni Verxia.

"Aysus kunwari pa si Pres, siguradong may crush kay rin kay Sir." Napangiti si Verxia at nag x-sign.

"No no no... hmm siguro noon pero ngayon? Alam ko yung girl code." Sabi nito at tumingin sa akin kaya nagtaka ako.

"Ha?" Naguguluhan ring tanong ng iba. Napakunot noo ako at napalingon kay Kirito na nakatingin sa akin. Umiwas ito ng tingin at agad na lumabas sa elevator ng bumukas ito.

"Tang*na bro wait lang! Nagmamadali ka naman agad diyan."

"What do you mean by Girl Code?" Tanong ko habang naglalakad na kami palabas ng campus.

"Alam ko namang ex mo si Sir at wag ka ng magdeny, obvious masyado eh! Sa tinginan nyu pa lang, naku..!"

"Verxia stop it!" Galit kong sabi. Nawala ang ngiti at nagtakang tinignan ako.

"Hindi ko siya ex, okay? Kilala ko siya, oo! Dahil muntik na akong mamatay dahil sa kanya!" Galit kong sabi at agad na umalis. Plano ko sanang maglakad na pauwi pero sumakay ako para hindi na ako mahabol ni Verxia dahil alam kong marami siyang tanong sa akin.

My Vampire Professor was my rapistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon