Đầu giờ Mão.
Trời lúc này hãy còn chưa sáng, thế mà đã có bóng dáng của những con người lao động thấp thoáng trên những cánh đồng.
Chẳng hiểu vì cớ sự gì, mà thằng Hải được một hôm dậy sớm.
Nó chớp chớp mắt ngồi dậy, hai tay vươn lên cao. Sau khi hoàn thành việc giãn cơ, Hải quay sang thì thấy Trương Ngọc vẫn còn đang nằm sấp ngủ ngon lành.
Có vẻ như cả ngày hôm qua anh họ nó đã quần quật làm việc, đâm ra mệt mỏi mà đến cả dáng ngủ cũng buông thõng một tay xuống cạnh giường.
Biết mình không ngủ thêm được nữa, thế là Hải cẩn thận rời khỏi giường, tránh làm kinh động đến Trương Ngọc nằm kế bên.
Giờ này ông bà đều đã dậy hết cả rồi.
Bà thì ra chợ từ sớm để bán xôi. Cả nhà không chỉ dựa vào số tiền mà cha mẹ thằng Hải gửi về hằng tháng, mà còn nhờ vào gánh xôi bé của bà nữa.
Về phần ông, sau khi giúp bà nấu xôi đem đi bán, ông lại đi ra sân trước chăm bẩm mấy chậu cây cảnh. Trước cửa nhà như thể một rừng cây, đủ màu đủ loại.
Người ở làng Hạ, không một ai là không biết đến tài nghệ trồng cây tỉa lá của ông Xuân. Ông chăm rất khéo, có vài người còn nhờ ông sang tỉa cây hộ cơ. Vào mấy dịp lễ lớn, một số ít người ngoài làng ghé đến đều tìm ông để mua cây.
Mặc dù ông bà đều đã ở độ xế chiều, nhưng niềm vui của họ lại đến từ những công việc như vầy.
Thằng Hải vừa rời giường đã lủi xuống nhà sau đun một nồi nước ấm. Có vẻ như trời hôm nay bỗng lạnh hơn mọi khi, dù hiện tại đang là giữa tháng hè.
Trong lúc chờ nước sôi, Hải xỏ đôi dép tổ ong hai màu vào.
Chiếc màu vàng nhạt là của nó, riêng chiếc màu tím còn lại là của một trong số đám bạn chơi ném lon ngày hôm qua. Do bị bố mẹ đi làm đồng về bắt gặp con trốn ngủ đi chơi nên dí đánh, đám nhỏ xỏ đại dép rồi bỏ chạy toáng loạn.
Mà những chuyện thế này xảy ra nhiều như cơm bữa, kiểu gì trong ngày đám trẻ lại chả tụ tập với nhau, khi ấy đổi lại dép cũng được.
Thế nên thằng Hải rất tự nhiên mà xỏ dép, bước ra sau hè để đánh răng rửa mặt.
Nước trong vại vươn chút sương đêm, thế nên nhiệt độ vô cùng lạnh. Hải vừa rửa mặt xong đã lập tức tìm lấy cái khăn bông mà đắp lên mặt, răng đập vào nhau cành cạch.
Phải mất một lúc lâu thì nó mới vắt cái khăn lên sào, chống nạnh mà hít thở không khí của buổi sớm mai.
Trời vừa hừng đông, Hải vô tình lia mắt nhìn qua phía nhà của Nhật Tư.
Ánh sáng nhè nhẹ đủ để nó trông thấy bóng dáng của cậu đang ngồi bên hông nhà mà rửa bát.
Thế là thằng Hải lập tức phóng một mạch qua bên đó.
"Hôm nay anh không đi làm hả?"
Nhật Tư đang bận rửa sạch mặt bàn làm bằng tre cùng một cái bát con, bên hông là cái bát bị bể làm đôi ngày hôm qua.
BẠN ĐANG ĐỌC
[GEMINIFOURTH] ÁNH ĐÈN TRONG SƯƠNG MÙ
FanfictionDescription: Sau cái chết của mẹ, Trương Ngọc quyết định trở về quê sống cùng ông bà ngoại, từ bỏ giấc mơ làm vận động viên quyền Anh quốc gia của mình. Tại đây, anh gặp một đứa nhỏ tên Tư với tính tình cổ quái, vô cảm. Để rồi cả hai đều bị cuốn và...