Paris..."Pa', kumusta si Mama, Kath and Kathy sa Pilipinas?" Yanna asked her father.
Nasa business trip ito dito sa Paris but before nasa Macau.
They are having a father-daughter date today since nagkatour ito doon.
"They're fine hija. Pero alam mo naman ang kapatid mong si Kath, puro business ang inaatupag. Kumbinsihin mo ngang magbakasyon man lang para magkabonding silang mag-ina ng apo ko." Joseph answered.
"I'll try 'pa. Pero baka this time makumbinsi ko sya since hindi pabata ang anak nya at kailangan nito ang atensyon nya." Yanna said.
"How about kuya, 'pa?" Yanna said. "Uuwi daw ba sya sa Pilipinas?" She added.
"Not sure hija. But according to him. They'll try on Christmas." Sagot ni Joseph.
Yanna just nodded. Yanna was the older sister of Kathryn. She was a model, kaya every month lagi itong may tour sa iba't-ibang bansa.
.......................................
Liza's Pov:
"Girl, free ba kayo today? Wanna go with me?" Julia from the other line says.
Kahit kelan talaga easy-go-lucky ang babaeng to'. Nasabi ko sa isip ko.
"Ano ka ba Juls, alam mo namang pamilyadong tao na ako. At masama sakin ang magpuyat." I told Julia.
I was five month preggy right now. Enrique and I didn't expect na magkakababy agad kami after our wedding last year.
But I know this is a blessing for us. At priority ko muna ang baby ko before anything else. Hindi na rin ako masyadong napapagod when I knew I'm pregnant.
"Ai, oo nga pala. Sorry sis. I forgot na your preggy nga pala." Hingeng paumanhin nito.
"It's okay sis. Kung gusto nyo dito na lang tayo sa bahay. Ako lang naman ang nandito at matutuwa si Rique kapag nalamang pupunta kayo dito." Excited kung sabi.
Nasa business trip kasi ang asawa nya kaya mag-isa sya sa bahay nila.
"That's a great idea, sis." She said. "Ako na bahalang tumawag sa iba. See later. Bye." Anito then she ended the call.
Kahit na everyday tumatawag ang asawa nya namimiss pa rin nya ito. Kung hindi lang sana ito kailangan ay hindi nya ito papayagang sumama sa business trip.
Ilang oras din akong walang magawa sa kwarto when I heard a knocked.
"Ma'am, nandito po ang mga kaibigan nyo." Yaya Lucia said.
"Ya, papasukin nyo na lang po sila. Paakyatin nyo na rin po dito sa taas." I told her.
Minutes later, bigla na lang bumukas ang pinto at niluwa niyon ang mga kaibigan nya.
"Hey preggy. Kumusta? Namiss ka namin. Alam mo ba yun." Si Barbie.
Ngumiti ako. "Namiss ko rin kayo, girls. Alam nyo namang masilan ang pagbubuntis ko kaya di ako makapagbonding sa inyo." I told them.
"Hello po, tita Liza." Baby Kathy says nakadarating lang then she kiss on my cheek.
"Hello baby." I said.
Namiss ko ang batang to. "Buti at nakapunta sa dito, sis. I know how busy you are." I told Kath.
"Pwede ba namang mamiss ko ang minsang pagbabonding natin? And beside medyo maluwag ang sched ko sa company, today." Sagot nito.
"Saka, matitiis ba kita? Eh, ikaw nga ang lagi dumadalaw sakin when I'm in your situation year ago." She added.
"Oo nga naman, sis. Kath was right. We know how boring you were lalo na kapag wala si Enrique dito." Nadine says.
"Buti at pinayagan ka ni James na pumunta dito?" I told Nadine.
"Of course. Takot lang nun sakin." Natawa kami sa sinabi nya.
We all know how inlove James was with Nadine but he's not under. Mahilig lang magpatawa si Nadine.
"Actually, pumunta sya sa Baguio. May aasikasuhin sa hotel. Tumawag na lang ako sa kanya then wala naman daw problema and he knows your alone here." Bawi nito sa sinabi.
"Tita, kelan po lalabas ang baby nyo?" Kathy asked.
"Why baby?" I asked the little girl.
"I want to have a playmate na po kasi." She answered. "I cannot understand po kasi ang mga sinasabi nyo." Dagdag nito.
I looked at Kath, natawa ito sa sinabi ng anak nito maging ang buong barkada.
"Sooner baby. Makikita mo na ang baby ni tita Liza." Kath told her daughter. "At saka, magpapaalam ka pa sa daddy nya kung pwede mong kaplaymate ang baby nila." She added.
"Mommy, ba't ang baby ni tita Liza may daddy? Bakit ako wala?" Doon tila nanahimik ang buong barkada na kanina ang ingay-ingay akala mo nasa palengke.
Napatingin ako kay Kath maging ang buong barkada. Then Kath look at us na tila hindi alam ang sasabihin sa anak.
"Kasi baby Kathy, ang daddy mo nasa malayong malayong lugar. Hindi alam ng mommy kung babalik pa sya." Barbie says.
"Oo nga baby, saka marami na naman ang daddy mo di ba? Nandyan si daddy James, daddy Enrique, daddy Kevin, saka marami pa." Dugtong naman ni Julia.
"Oo nga po." Kathy says.
"Saka nandito naman si mommy eh. Ayaw mo na ba sakin baby?" Kath says.
"No mommy. Of course, gusto ko ikaw." Anang bata.
Inarga ito ni Kath at naupo sila sa kama.
Kanya kanya uli namang kwentuhan ag mga kaibigan nya.Sa dami ng kalukuhan ni Barbie at Julia, tawa kami ng tawa nina Kath. Kahit papano natanggal ang pangugulila ko sa asawa ko.
•••••••••••••••••••••••••••••••••
A/N:
Hala, ang kulit...
BINABASA MO ANG
Without You
FanfictionAll those years passed by, I still have questions hanging unanswered. Nakakalimot ba ang puso ng ganun kadali? Or I'm just afraid to feel the pain again? Does he deserve a chances? Or lumayo na lang para bumangon muli sa pagkakadapa ko? Will I do th...