Daniel's Pov:
Nagvolunteer na akong magmaneho kay na Kath, papuntang Manila. Hindi ko alam pero masaya ako kapag natutulungan ko sila.
Parang lagi akong willing na tumulong sa kanya. Siguro naaawa lang ako sa kanya dahil single mom sya kay Kathy.
Habang nasa byahe hindi ko mapigilang mapatingin sa kanila sa backseat.
Nakatulog ang mag-ina sa byahe.
Napansin kong nagising sya kaya tinuon ko ang atnesyon ko sa kalye."Daniel, nasaan na tayo?" Tanung nya.
"Nasa Q.C na tayo. Di ba sa Novaliches ang restaurant mo?" I said.
Tumango naman ito at denitalye sakin kung saan ang daan papunta doon.
Buti na lang at madali kong nakuha ang tamang way.Mga thirty minutes bago kami nakarating sa restaurant.
"Kath! Thank God dumating ka na." Agad na sambit ng isang lalaki. Then nakipagbeso sya kay Kath.
"Kumusta naman?" Tanung ni Kath.
"Belle, pakidala naman sa office si Kathy." Utos nito sa isang babaeng nakauniform doon.
Kukunin na ni Belle si Kathy sa sasakyan. "Ako na na ang magdadala sa kanya doon. Pakiguide na lang ng way." Agaw ko sa kanya.
Wala naman itong nagawa at tumango na lang. Binuhat ko sa si Kathy at ginuide ako ni Belle sa office ni Kath.
"Dito po, sir. May kama mo sa loob kaya makakahiga po ng maayos si Kathy." Belle said.
Tumango na lang ako then pumasok sao loob. Meron nga doong kama na kakasya ang tatlo tao.
"Maiwan ko na po kayo, sir." Paalam nito. I nodded.
"Thanks!"
Naiwan kami sa loob ni Kathy. Malaki ang office ni Kath. Kasama na doon ang room kung saan may kama na lalong nagpalaki.
Iniwan ko muna si Kathy sa loob at lumabas ako kung nasaan sina Kath.
"Ano bang gusto ni Louis sa get up dito?" Parang naiinis na si Kath sa tono nya kausap yung lalaki kanina.
"Ang gusto nya, romantic daw. Eh alam mo namang hindi ako masyadong maalam sa ganyan, Kath." Anang kausap.
Mukhang hindi nila alam ang gagawin kaya lumapit sya sa mga ito.
"Let me handle this. Nasaan ang mga gamit na gagamitin?" I said ng nakalapit na ako sa kanila.
"Really? Thank God nagkameron tayo ng saviour today. Sorry talaga, Kath. Hindi ko naman alam na hindi makakapasok si Racquel." Anang lalaki na tila nabunutan ng tinik.
Hindi na rin naman nakaimik si Kath dahil siguro ay natataranta na rin ito.
So nilabas ni Louie ang mga gagamitin sa restaurant para sa proposal. I thought boyfriend sya ni Kath dahil mukha naman silang mag-on kung titingnan.
Pero natawa sakin si Kath ng sabihin ko iyon. Tinulungan na rin nila ako. Nagtatanung na lang sila kung anung gagawin pa.
Before six pm ay natapos na namin dahil seven daw ang dating nina Louis kasama ang girlfriend nito.
Mga three na kasi kami nakarating doon kanina kaya nagpapanic na sina Kath.
Naging maayos naman ang kinahinatnan ng get-up ng restaurant.
***time skippu****
So after ng proposal ni Louis, since nakuha nito ang matamis na 'Yes' ng girlfriend nito ay nagpasalamat ito sa kanila.
During the moment ay nasa gilid lang kami. Hindi naman kita dahil ang may light lang na area is yung kina Louis.
"Couz, thanks sa lahat tonight. The place was even make beautiful." Si Louis.
After proposal ay nagpaparty ito doon sa mismong restaurant.
Hindi daw kasi sya sure kung tatanggapin ng girlfriend nito ang proposal nya.
"Naku couz. Hindi naman ako ang nagset-up nito." Si Kath. "Ito nga pala si Daniel, sya ang nagset-up nito." Pakilala nya sakin.
Nakipagkamay si Louis sakin. "Bro. Salamat ha." Anito.
Tumawa ako. "Naku, hindi lang naman ako ang nagset-up, tumulong din sila." I said. Totoo naman.
Nagpalasamat si Louis sa lahat after nyang sabihin iyon.
"Oo nga pala, couz. Hindi mo sinabi sakin na may boyfriend ka na." Louis said.
May boyfriend si Kath? Ba't hindi ko alam? i asked myself.
"Bro. Wag mo paiiyakin ang pinsan ko ha. Ako ang unang makakatalo mo." Sa kanya nakatingin.
"Ano ka ba, couz. Hindi ko sya boyfriend." Tanggi ni Kath.
"Naku couz. Don't worry bagay naman kayo kaya wag ka na magdeny. Hmmp?" Anito.
Tumawa na lang kami ni Kath. "Mommy! Is that tito Louis?" Bigla may sumulpot sa tabi ni Kath.
Kinarga ito ni Kath ng makita ito. "Hello my baby princess. Yes, I am tito Louis. How are you?" Ani Louis.
"Where is my pasalubong tito?" Tanung ni Kathy na kagigising lang ata.
Nagtawanan kaming lahat sa tanung ni Kathy. "Baby, tito will bring your pasalubong on the other day na lang kasi kasama nya ang tita soon to be mo." Kath said.
"Okay!" Sabi na lang ni Kathy. Nakakatuwa talaga sya.
After that, nagpaalam na sina Louis na uuwi na. Sumabay na rin sakin sina Kath pabalik sa Batangas.
•••••••••••••••••••••••••••••••
A/N:
Hanggang dito po muna.
BINABASA MO ANG
Without You
FanfictionAll those years passed by, I still have questions hanging unanswered. Nakakalimot ba ang puso ng ganun kadali? Or I'm just afraid to feel the pain again? Does he deserve a chances? Or lumayo na lang para bumangon muli sa pagkakadapa ko? Will I do th...