Chapter 11.1

5 0 0
                                    

Daniel's Pov:

Nasa resort ako ni Kathryn nagstay. While I'm on my mission to find my lost family.

Yeah, you read it. I have already a family. I doesn't even remember the face of my wife. Wala man lang pinadalang picture si Mama.

Masyado pa naman bata ang picture na nasa kanya na nakita nya sa drawer sa kwarto nya sa mansyon nila sa States.

"Mommy! Mommy! Huh huh huh..." I heard a little girl crying.

I was walking on the beach when I saw the little girl. Tila mag-isa ito at tinatawag nito ang mommy nito.

Wala naman lumalapit so nilapitan nya ang bata. "Hello, little princess. Why are you crying?" I asked her.

"I'm looking for my mommy. Hindi pa kasi sya dumadating eh." She said.

"Come here, baby." I said.

"According to my mommy, I shouldn't talk to a stranger." She said.

Natawa ako sa kanya. She's a wise little brat. I told myself.

"Is that so? I'm Daniel and you are?" I said.

"I'm Kathy po." She answered.

"So, can I seat beside you? We're not stranger anymore. You know me, I know you, right?" I told her. "But you can call me tito Daniel or kuya." I added.

Tumango naman ito sa kanya. So I seat beside her. Pero umiiyak pa rin ito. "Why are you still crying, baby?" I asked her.

"Kasi po tito Daniel, I doesn't remember where mommy was. I've lost myself here." She said.

Nakakatawa naman ang batang to'. "Don't worry, for sure hinahanap ka na ng mommy mo. Saka stop crying na, kasama mo naman ako eh. Dito natin hihintayin ang mommy mo." I told her.

She nodded at me. At sa wakas ngumiti na ito at pinahid ang luha sa pisngi nito.
Kaya lumabas ang tinatago nitong dimples.

"Ang cute mo naman, baby. Where did you inherit you're dimples? From your dad or mom?" I told her.

She looked at me. "According to my grandma. Sa kanya ko daw po ito namana. Mommy don't have dimples. And I don't have a daddy." Kwento ng bata.

Kawawa naman ito. "Why? Where's your daddy?" I asked.

"I don't know po. Mommy also didn't know and even my grandparents." She answered.

Pwede ba yun? I asked myself. "Are you on vacation with your mom here, baby?" I change na topic. Hindi naman sya chismoso para alamin ang buhay ng bata.

Umiling sya. "No po, tito. My mom was working in this resort. She said may aasikasuhin lang po sya. Yaya was in Manila kasi pupunta daw po sya sa school ni Ate Lyka." Kwento ng bata.

"Ah ok. Tanda mo ba kung saan ang tinutuluyan nyo?" I asked.

She nodded. "Opo, but mommy wasn't there so I went here. Maybe she's here but she's not." She said.

"Ah ok. Maybe your mommy is already there. Halika, samahan na kita doon para doon na lang natin sya hihintayin." I told her.

Pumayag naman ang bata kaya sinamahan na nya ito sa tinutuluyan nito doon.

Nagtataka lang sya dahil patungo sya sa nag-iisang malaking bahay doon sa resort. Maybe a friend of the owner at doon pinatuloy ang mag-ina.

"Tito Daniel, dito na po tayo." The little girl said.

I knocked first baka may tao na doon.
Nakailang katok muna ako may nagbukas ng pinto.

"Ye....."

"Mommy!" Sigaw ni Kathy.
Agad itong yumakap sa ina nito.

"Saan ka nagpunta anak? I been looking everywhere for you. Did you know how much worried mommy is? I almost called a police." Kathy mommy said.

"Daniel, thank you sa pagdala kay Kathy dito. I thought I've lost her." Nag-aalalang sabi nito.

"It's my pleasure. Nice to see you again, Kathryn." I said.

So may anak pala sya. I told myself.
"Daniel, pasok ka muna." Anyaya nito.

Pinaunlakan ko ang imbitasyon nya. "Maupo ka muna. Kukuha lang ako ng maiinom." She said.

Kung titingnan ko ang buong bahay, napakalaki nito para sa mag-ina. Napakaswerte naman ng asawa nito at sa tingin nya ay napakamaasikaso si Kathryn.

"Tito Daniel, gusto mo po ba ng cookies? Pinapatanung po ni mommy." Tanung ni Kathy na galing sa kitchen.

I smiled at her. Nakakatuwa naman si Kathy. "Anything would be okay baby girl." I said.

Nagsmile din naman sya. "Okay po." She said then bumalik na sa kitchen.

Habang hinihintay ko sila Kathryn parang may nagtulak sa kanya na maglakad lakad doon.

Without YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon