Daniel's Pov:
Kahit ito ang unang pagkikita nila ni Kathryn, I feel different when I was talking to her. Marami na rin sya nalaman tungkol dito.
Kahit ang sadya lang nila pareho is about the property ng resort.
"It's nice to talk with you, Daniel. But I have lots of things to do. Let's meet some other time about the property." Kathryn said.
"Same here, Kathryn. So see you next time." I said.
Masaya sya kausap. I though mataray ang makakausap nya about the resort property.
Mga kalahating oras ng wala doon ang kausap nya when I remembered something.
I get the necklace on my pocket. I forgot to give it back to her. Then while looking at the necklace, I notice a name printed on it.
'Kathniel'
The name seems familiar to him. I'll return it some other time. I told myself. Naalala nyang pupunta pa nga pala sya sa kaibigan nya na nakastay sa resort.
..........................................
At State....
"Oh anak. Nagkita ba kayo ng apo ko?" I was talking to my son.
"Not yet 'Ma." He said.
"Don't worry anak. Makikita mo rin ang mag-ina mo." I told him. Hindi kami nawawalan ng pag-asang makita mula ang mag-ina ni Daniel.
Nasa Pilipinas ito upang hanapin ang ma-ina nito at nagkataon lang napaaga ang punta doon dahil nagkaproblema ito dito sa States.
"Thank 'ma. Pero inaasikaso ko muna ang problema sa property ko dito Batangas." He said. "Sige 'ma. I'll call some other time." He added then pinatay na ang call.
Noong isang araw. Pumunta dito ang bestfriend kong si Min. Dumalaw ito sa anak nito doon.
At napagkwentuhan naming nakita na nito ang nawawala nitong anak na si Kathryn.
I'm glad na nakita na nito ang nawawala nitong anak. May anak na rin ang anak nito pero walang asawa ang sabi nito.
Kung hindi man makita ni Daniel ang mag-ina nito ay maaring namatay na ito after the accident almost five years ago.
Kung patay na talaga ito ay maaari ng matuloy ang kasunduan nila ng bestfriend nya.
Hindi tanda ni Daniel ang itsura ng asawa nito dahil nawalan itong ng mga alaala nito pero may ilan ilan na itong naalala.
"Hon, mukhang ang layo ng iniisip mo ah." Pukaw sa kanya ng asawa nya.
"Iniisip ko lang si Daniel. Sana makita na nya si Ria. Hindi ko naipadala ang nag-iisang larawan nito kay Daniel para madali nyang makita ang mag-ina nya. Ang kaso hindi ko makita ang lawaran kung saan ko ito naitago." I said.
"Magdasal na lang tayo na okay ang mag-ina ni Daniel." He said.
I just nodded at him. Alam kong iyon lang ang tanging maiitulong nila.
"Maiwan na muna kita. May aasikasuhin lang ako. Saka iyong pagpunta kay na JC today. Tuloy ka ba?" He said.
Oo nga pala. I almost forgot na pupunta ako kay na JC today. May sarili na ring pamilya ang anak nya doon kaya silang mag-asawa na lang ang nakatira sa mansyon at si Daniel nung hindi pa ito umuuwi sa Pilipinas.
"Yes, hon. Sige mauna ka na. Magpapadrive na lang ako kay Lance papunta doon." I said.
Umalis na ito after that. Pumanhik na naman sya sa kwarto nila at nag-ayos. Pangako nya kasi sa apo nya na pupunta sya doon ngayon.
•••••••••••••••••••••••••••••••
A/N:
Ai, may asawa na sya. Ano ba yan.
BINABASA MO ANG
Without You
FanfictionAll those years passed by, I still have questions hanging unanswered. Nakakalimot ba ang puso ng ganun kadali? Or I'm just afraid to feel the pain again? Does he deserve a chances? Or lumayo na lang para bumangon muli sa pagkakadapa ko? Will I do th...