Kath's Pov:Ngayon ko pa lang binuksan ang envelope na binigay ni Liam nung isang araw.
All the information I needed was all in the papers.
Buti na lang at may nakalagay na contact sa information na binigay sa kanya ni Liam.
I was looking my phone in my bag but it wasn't there. Then I remember na iniwan ko nga pala iyon sa kwarto.
"Baby, can you please get mommy's phone in the room." I told Kathy.
Nilalaro nya si Percy habang pinanunuod lang ito ni yaya Alice.
Agad namang sumunod ang bata then agad ding bumalik dala ang phone nya.
"Thank you, darling." Then she continue playing.
I dial the number of the owner of the land. Nakatatlong ring muna bago may sumagot.
"Hello? Sino sila?" On the other line.
"I'm Kath po, owner ng Chandria resort. Is this the house of Mr. Daniel Padilla?" I said.
"Dito nga hija. Anung kailangan nila?" Sagot nito. I guess my edad na ang kausap nya.
"Ma'am, may I talk to him?" I asked.
"Naku hija. Kaalis lang nya. Kung importante iyan. Pakitawag na lang sya sa phone nya. Ito ang number nya. Isulat mo na lang." Anito. "0946*******, dyan mo na lang sya tawagan. Hindi ko kasi alam kung kelan sya babalik dito." Dagdag nito.
"Ganun ho ba? Salamat po." Naisulat ko naman agad ang numerong binigay nito. Buti na lang mabilis ako magsulat at saktong may hawak syang ballpen.
After that, ang number naman na binigay nung tinawagan nya kanina ang dinayal nya.
Isang ring pa lang ay may sumagot na sa tawag nya. "Hello? Who's this?" Agad na tanung ng nasa kabilang linya.
"Hello, sir. Is this Mr. Daniel Padilla?" I said.
"Yes." Sagot nito.
"Sir, I'm Kathryn po, owner ng Chandria Resort. Can we met today?" I told him.
"Actually, I'm on my way to Batangas to solve the issue about my property." He said. "By the way, how did you get my number?" He asked.
"I just called recently in your house. Then, I think it's your nanny who answered the phone." I answered.
"Is that so? I'll see you later Miss Kathryn. Bye. Let's just met in resort." He said.
After that pinatay na nito ang phone. Hindi man lang nagtanung kung nasaan sya. What if nasa Manila pala sya, kailangan pa nyang mag-rush papuntang Batangas?
"May lakad ka ba hija?" Tanung ni Yaya Alice.
"Opo 'ya. Kayo na po muna bahala kay Kathy ha. Promise po pagkatapos ng problemang ito. Isasama namin kayo sa States para magbakasyon." I told yaya Alice.
"Naku hija. Iyon nga sana ang ipagpapaalam ko. Magpapalitan muna kami ni Lyka. Kailangan ko daw kasing umattend sa meeting sa school nya, sya muna daw ang papalit sakin dito." Paalam nito.
"Ganun po ba 'ya? Sige po, isasama ko na lang po si Kathy sakin. Pagdating na lang po ni Lyka, sya muna ang magbabantay kay Kathy hangga't di ko pa po tapos ang problema dito." I told her.
"Magpahatid na lang po kayo kay Manong Lando 'ya. Para pagbalik po kasama na nya si Lyka." Dagdag ko.
"Salamat hija." Sabi nito. Naggayak muna ito bago nagpaalam na aalis na sila.
Nasabi ko na rin kay Manong Lando na ihatid si Yaya Alice at isama pabalik si Lyka.
"Baby, may pupuntahan tayong meeting today. Isasama ka ni mommy kasi wala si yaya." I told Kathy. Masinsinan nya itong kinakausap. "So I need you to promise me na hindi ka maglilikod ha?" I added.
"Yes mommy, I promise. But can I bring Percy with us?" She said.
"Of course darling. If ever nandito ang Ninang Angel mo. Doon ka muna magstay sa kanya para hindi magworry si mommy. Ok?" I said.
After we talked, pumunta na ako sa pinakamain building ng resort. Tinanung ko muna si Chelsy kung nakacheck-in ang Ninang ni Kathy.
Buti na lang at nandoon ito. Madalas kasi ito doon kasama ang dalawa nitong anak. So may kalaro si Kathy.
Inihabilin ko na doon muna si Kathy kay Angel para hindi sya maistorbo sa meeting nya. Napakalikot kasi ni Kathy kahit pa kausapin ito ng masinsinan.
Since okay na si Kathy. I texted Mr. Padilla kung saan kami magkikita.
Sabi nito na sa office na lang nya sa resort so sa office na lang ako nagtungo.•••••••••••••••••••••••••••••••
A/N:
Ano ba yan!!!
BINABASA MO ANG
Without You
FanfictionAll those years passed by, I still have questions hanging unanswered. Nakakalimot ba ang puso ng ganun kadali? Or I'm just afraid to feel the pain again? Does he deserve a chances? Or lumayo na lang para bumangon muli sa pagkakadapa ko? Will I do th...