Daniel's Pov:Kagagaling ko lang sa burol. Malayo ito mula sa mansion kaya ginamit nya si Percy papunta doon.
Ngayon lang nya ulit ito nasakyan si Percy dahil ilang taon sya sa States. Wala nga sana syang bumalik dito sa Pilipinas kung hindi lang sya nagkaproblema doon.
"Percy, pahinga ka muna. For sure, nabigatan ka sakin. Years din ang lumipas na walang sumasakay sayo." Mukha naman naiintindihan sya ng kabayo.
"Nak, nandito ka lang pala. Kanina pa kita hinahanap." Yaya Lucia said.
"Galing po akong burol, 'ya." I told her.
"Ano naman ang ginawa mong bata ka doon?" She asked.
"Nagpahangin lang po 'ya. Saka nagpahinga para po maayos ko na yung problema sa Batangas." I told her.
Kailangan muna nyang ayusin ang problema nya sa Batangas bago sya bumalik sa States. Iyon ang kasunduan nila ng mama nya.
"Ay ganun ba hijo? Halina at kumain na tayo." She told me.
"Mauna na po kayo 'ya. Susunod po ako. Ibabalik ko lang po si Percy sa kulungan nya." I told her. Tumalima naman ito agad.
Pagkatapos nyang ikulong si Percy sumunod na sya kay yaya Lucia.
.............................................
Min's Pov:
"Balae, buti at napadalaw ka dito? Kumusta ang anak mo at si Kathy?" Her Balae said.
Naroon sya sa bahay ng mga ito. Kadarating lang nya sa States ng tumawag ito sa kanya.
"Mabuti naman balae. Pasensya na kung hindi ko pa maipakilala sa inyo si Kathy. May inaayos pa kasi si Kath kaya hindi sila makasama." I told them.
"It's okay balae. Sooner, makikilala na namin sya, di ba hon?" Her husband asked me.
"Hello po tita. Kumusta po kayo? Buti po at nakapasyal kayo dito." Ang anak nitong binata na kadarating lang.
"I'm good hijo. Glad to see you again. Binatang-binata ka na. Siguro marami ka ng napaiyak na babae ano." Biro ko dito.
"Sinabi mo pa balae. Kung sino sino nga ang pinakikilala ng batang iyan samin." His dad said.
Bihira lang kami magkita kaya pinaunlakan ko na ang imbitasyon ng mga ito. Wala doon ang panganay nitong anak at may inaasikaso daw.
Hindi rin mahilig lumabas ng bansa ang anak nyang si Kath kaya hindi nya ito makumbinsing pumunta sa States.
.................................
Kath's Pov:
"Hija, ano ba ang problema sa resort at mukhang seryosong-seryoso ka?" Tanung ni yaya Alice.
Hindi pa nya nasasabi dito ang problema nila sa resort. Ayaw nyang pati ito ay mamoblema sa problema nya sa resort nya.
"Nagka-aberya lang po sa lupa 'ya. Kailangan ko pong makausap ang may-ari ng matapos na." Pag-amin ko sa matanda.
"Naku, mahirap talaga pag sa lupa ang pinag-uusapan hija. Sana ay maayos nyo na iyan. Baka malaman ng mama at papa mo ay mamumoblema din iyon." Anang matanda.
Totoo naman ag sinabi nito. "Sana nga po 'ya. This coming days, ikaw na po muna bahala kay Kathy 'ya. As soon as okay na po. Maaasikaso ko na po ulit si Kathy." I told her.
Ngumiti ito. "Wag kang mag-alala hija. Ako ang bahala kay Kathy." She said.
Hulog talaga ng langit si yaya Alice sa pamilya nila. Buti na lang at pinasundo nya ito sa Manila.
••••••••••••••••••••••••••••••••
A/N:
Yan na nga ba sinasabi ko eh.
BINABASA MO ANG
Without You
FanfictionAll those years passed by, I still have questions hanging unanswered. Nakakalimot ba ang puso ng ganun kadali? Or I'm just afraid to feel the pain again? Does he deserve a chances? Or lumayo na lang para bumangon muli sa pagkakadapa ko? Will I do th...