#4

218 18 1
                                    

Roni's Pov

Hindi ko parin alam kong ano kami, pero hindi na importante 'yon, di ba?
Basta okay kami, yon na yon.

Who am I kidding, syempre ayokong mag karon agad ng kami. Kakagaling n'yalang sa breakup. NO LABEL RELATIONSHIP BREAK-UP.

Ang corny at ridiculous pakingan, why would i settle sa isang bagay na baka wala namang patutunguhan.

Hay ronalisa kelan ka pa naging tanga.

Three days later, may pasok na uli. May event kaya busy 'yong mga teacher at nasa classroom lang kami. Nag bigay lang sila ng gawain sa'min.

Pumunta ako sa harapan, don sa dati 'kong seat. Nandon kasi 'yong iba ko pang kaibigan, wala rin kasi si jelai ngayon, hindi s'ya pumasok kasi pauwi palang daw sila.

At syempre, tumabi nanaman sa'kin si Benjamin Jimenez. Andaldal n'ya talaga, sobra. Isa to sa difference namin na hindi ko kayang ihandle, ang pagiging maingay nya at ang hatred ko sa ingay.

Gusto ko 'yong nakakapag concentrate lang ako sa ginagawa ko. Importante kasi 'to kong tungkol sa pag aaral. Mas pipiliin konalang mag aral.

Kinukulit nanaman ako ni borj until i had enough. "Borj ano ba, ang ingay mo, bakit ka ba nandito" sambit ko sa dinaman kalakasan na boses pero naiirita.

"Ah okay" tanging sabi n'ya bago kunin ang bag n'ya at lumipat sa likod kong nasaan ang mga kaibigan n'ya.

I felt kind of guilty pero nawala narin sa isip ko'yon kasi pinag patuloy konalang 'yong ginagawa ko.

Matapos ng subject na'yon, may narinig ako sa tabi ko. It was borj, binalik n'ya 'yong bag n'ya. At tsaka umupo.

Tumingin ako sakanya habang nakataas ang isa kong kilay. He parted his lips, trying to say something but then he hesitated.

Naka crossed arms s'ya. Nag tatampo basya? bakit? kasi hindi kos'ya pinigilan kanina?

Cute

"Bakit nandito ka?" I said, trying my best not to laugh.

Hindi s'ya nag salita. Para s'yang bata, my ghad.

Ang seryuso n'yalang hangang sa mag uwian na. Nauna panga s'yang lumabas, siguro nga nag tatampo s'ya sa'kin. Galit ba s'ya?

I felt guilty, kasalanan ko'yon, napaka harsh kong tao.

Cleaners ako kaya medyo late na'ko nakalabas, nauna nakaming mga babaeng cleaners na lumabas dahil ang boys na ang mag papatay at mag sasara ng classroom.

Nahulog pa 'yong ballpen na ilalagay ko sa bag. Nakita konamang may tao sa di kalayuan.

Borj?

Inantay n'ya ba'ko? mukha parin s'yang batang nag tatampo, lumapit ako sakanya para mag tanong kong ano pang ginagawa n'ya rito.

"May hinihintay ka?" I asked.

"Oo" he looked away.

"Sino?"

"Ikaw" tinignan n'ya uli ako.

Napangiti ako, I'm trying to control my laughter. Ang cute n'ya tignang mag tampo pero may pake parin.

"Huh?" Pag kukunwari kong nag tataka.

"Huhtdog, akin na bag mo"

Hinayaan kolang s'ya. Feels good to have someone who can understand your kamalditahan.

"Okay".

Kinuha n'ya ang bag ko, mabigat 'yon ngayon kasi hindi 'yong shoulder bag na pink ang dala ko. Nakalimutan ko kasi ang susi ng locker ko kaya di ko nalagay don 'yong libro ko.

A Better TomorrowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon