***
2 (Present)
Anna's POV
Naglalakad ako sa corridor ng bago kong eskwelahan ngunit nakakuha ako ng atensyon dahil baguhan lamang ako dito, napangisi lang ako ng marinig ko lang ang pangalan ko. Hindi ko inalis ang pagkakangisi ko pinagpatuloy ko na lamang ang paglalakad at pag hahanap sa classroom ko.
Nasa kalagitnaan ako ng paghahanap ng may kumuha sa braso ko.
" Pwede pakibitawan po ako? Hinahanap ko pa po ang classroom ko! " mahinahon kong sambit sa kung kanino man.
" Aba aba aba! Marunong na pala lumaban ang skwater? Your just new here, and yet you prove to me that your fighting spirit are weak! " maarteng sabi nung babae sakin.
Sino ba sya? Kakilala ko? Ay mali baguhan pa pala ako dito at wala pa ako kakilala ni isang tao.
" Sino po ba kayo? Kakilala ko po ba kayo? " pagtataka kong sambit at kumuno't noo na lang din ako.
" Ah girl, hindi pa nya tayo kakilala and ofcourse especially you! " maarteng sambit nung kasamahan nya.
" And ofcourse mahina utak nya! " sa pagkakasabi naman nung isang kasamahan nya ay napangisi na lang ako.
Ayaw pa nila kasi akong bitawan kaya't nakakuha na kami ng atensyon. Medjo nababadtrip na ako dahil sa kanila pinipigilan ko lang talaga sarili ko.
" Mga ate chill lang ha? First day of school po kasi at lalong ayoko hong gumawa ng gulo! " sambit ko sa mga babaeng naghahanap ng gulo.
Ano naman sakanila kung sa skwater ako galing? Wala naman masama dun ah? Oh baka naman pinandidirian nila ako, sa totoo lang ayokong pandirian ako ng mga tao lalo na sa estado ng buhay ko.
Dahil pag ako hindi nakapag timpi. Masasaktan ko itong mga ito! Tahimik na nga akong mag aaral ngayon taon tapos sasabayan pa nila ng ganto.
Grabeng bungad.
" Talagang palaban ka ah? Sino ka sa tingin mo ah?! " at mas hinigpitan pa ng babaeng ito ang pagkakahawak sakin. Medjo masakit na ah?
Aray ba?
" Ako ba? Tinanong nyo ba ako? " inis kong sambit,
" Ofcourse yes! Are you dumb? " sayang ang ganda ng babaeng ito pag nasapak ko lamang.
Huminga ako ng malalim at dahan dahan pumunta sa tainga nya. Atsaka ako nagsalita! " ako lang naman tumalo sa school representative ninyo! "
Matapos ay dahan dahan akong lumayo sa pag mumukha nya at umukit ang ngisi sa labi ko. At balibag kong tinanggal ang kamay nya at umalis.
Nakakabadtrip eh! Akala mo naman kung sino, ang ganda nga n'ya pero patapon naman ugali. Nasaan naman ang ganda nya kung ganon naman ang ugali?
Sa pagkabadtrip ko ay nahanap ko din ang classroom ko. Nasa pinakang dulo pala ng 4th floor! Pumasok na ako at nagbasa na lamang para mawala kahit papaano ang badtrip.
***
Matapos ng ilang oras ng matake namin ang ilan sa subject ay recess na. Hindi na lang ako lumabas at nagbasa basa pa rin ako, gusto ko lang mamaintain grades ko. Lalo na at totoo naman sinabi ko kanina!
Nalipat lamang ako dito dahil sa isang scholar ship.
Nagbabasa-basa lamang ako dito ng magitla ako kung kanino. Tinignan ko ito at isang lalaki lang pala!
YOU ARE READING
She's The Modern Version
RomanceA girl who got back stub by someone who doesn't know. Even she? She didn't know who is this someone! Will she able to find this someone? Let's see?! She's a Princess Anastacia, a princess who had bubbly visual to the eye of everyone. But just in a...