8

16 4 0
                                    

                                                                                               ***

8 ( Her Mom )
continuation




***

Anna's POV

" Omg, anong ginagawa ng Mahal na Reyna dito? " huh?

" Kamukha n'ya ang Mahal na Reyna, "

" Kaya nga bes, " kakaloka. Ngayon naman mmay kamukha naman ang Mahal na Reyna.

Pero sangayon ay patuloy pa rin silang nagbubulungan. Kung sino man ang taong iyon ay di' n'ya alam na pinag didiskusyunan na s'ya.

Pero--

" Anna! " sumigaw yung tao. Lalo na't pangalan ko iyon! nang lingunin ko ang taong iyon ay Nanay ko lang pala. Anong ginagawa ng taong ito dito? ang kapal naman n'ya magpakita pa!

" Ma? " sa sinambit ko ay malakas nagbulungan ang mga estudyante. " Ma, anong ginagawa mo-- "

PAK!

Isang malakas na sampal naman ang inabot ko sakanya. Anong klaseng Nanay naman ito? magpapakita pa gantong bunga pa. Ibang klase nga naman! sabagay, s'ya lang ang Nanay na kakilala ko na ganto ang bungad.

"Wow Ma, i miss you too! "

ngumiti ito bago magsalita. " I miss you too my dear, "

" Aray Ma! " sigaw na sambit ko. Madaming tao pamandin ang nakakita sakanya lalo na sa ginawa n'ya sa'kin. Kung sabagay tuod nga pala ang Nanay ko na ito. " Ma, masakit! "

" Halika kana at uuwi na tayo! "

" Miss sandali lang po. Nasa iskwelahan po kami at  may pasok po kami sa history. " agaw na salita ni Arthur nang kunin n'ya ako at ilagay sa bisig n'ya. Why do i feel safe between his arms? waaaa! " D'yan ka lamang at wag kang aalis. Ako ang kakausap sa Nanay mo, "

" At sino ka naman lalaki ka? kakilala mo ba ang anak ko? at anong aral ang pinag-sasabi mo!? hindi ko pinag-aaral ang anak ko sa history ninyo! " sabay hablot sa'kin.

wala akong nagawa kundi ang umiyak sa sakit. Mula iskwelahan hanggang sa bahay ay halos madapa na ako sa ginagawa ni Mama. Lakad takbo ang ginagawa ko pero nadadapa pa rin ako sa ginagawa n'ya.

Sa loob ng bahay.

" Alam mo ba ang ginagawa mo? pinapahamak mo iyang sarili mo! kung hindi pa ako dumating dito ay di' ko pa malalaman ang nangyayare sa'yo. " wow. Tsismis nga naman! 

" Ano bang paki mo!? " galit na sambit ko dito.

" Anong pake ko!? may pakielam ako dahil Nanay mo ako! wala ka na ngang kwenta. Wala ka pang modo! " galit na sigaw n'ya sa'kin. 

" Kung pumunta ka lang dito para pag-salitaan mo ako ng kung ano-ano. Ako na lang mahihiya sa ugali mo! nakakahiya sa mga estudyante na nakita sa'yo kung paano mo ako tratuhin! " giit na sabi ko.

Pero sampal lamang n'ya ulit ang ginawa para patahimikin lang ako. Hindi ko matiis ang ugali n'ya, kung saan bumalik ako ng iskwelahan para kunin ang gamit ko. Walanghiya yang Nanay na yan! wala nang ibang ginawa kundi pagsabihan ako ng kung ano-ano.

Umiiyak naman akong bumalik sa classroom dahil nandoon ang gamit ko. May nakabunguan pa ako pero sila na lamang ang humihingi ng paumanhin. Animo'y ginagalang pa ako.

" Anna, " may nag-salita naman sa gilid ko. At iyon lamang ay si Arthur.

" Uuwi ako, hindi pwedeng hindi! kayo na lamang ang mag-tour sa palasyo. " walang gana na sambit ko. Ramdam ko naman ang kamay ni Arthur kung kaya't hinarap ako nito sakanya.

She's The Modern VersionWhere stories live. Discover now