Autumn 🍁----
Riverside ParkMag isa akong naglakad lakad sa sidewalk papunta ng riverside habang nagbabasa ng hawak na comics. Kanina ko pa napapansin ang isang tao na nakasunod sa akin. Nakasuot ito ng black hoodie at face mask. Ilang hakbang lang kung saan ako huminto kaya pasimple akong naglakadlakad papasok sa isang park na madaming taong nagjojogging.
Nagulat ako nang biglang may humawak sa balikat ko, I smell a familiar perfume scent. Si Miss Gonzalez nakasuot ito ng white sleeveless at running short.
"Why are you strolling around na parang balisa? may pinagtataguan ka ba." tanong niya sa akin.
"Uhm.. no, why are you here? don't tell me you're stalking me?"
"Me? uhmm, as far as I know public riverside to kaya kahit sino pwedeng magjogging dito, why would I stalk you?"
"Nevermind, I have to go."
Nang tumalikod ako bigla ko naman nakasalubong ang taong kanina pa nakasunod sa akin, napaatras ako bigla, papalapit na siya ngayon sa akin.
Hindi naituloy ng naka black hoodie ang paglapit nang makita na may kasama ako, nasa likod ko na pala si Miss Gonzalez.
"Are you alright?" aniya.
"Um."
Hinawakan niya ang kamay ko na nanlamig, lumipat kami sa mataong lugar ng park.
"Its getting late and colder." aniya.
Napalingon siya sa paligid na parang may kakaiba siyang napapansin.
"I don't feel safe here. I think someone is following me." sumbong ko sa kanya.
Since gumagabi na at paunti unti nalang ang mga taong nakatambay sa lugar kailangan ko na talaga umalis dito. Ang isang lalaki kanina pa hindi na alis sa pwesto niya nag aantay yatang umalis si Miss Gonzalez.
"Seriously? where are you planning to go?"
"I don't know kahit saan."
"Malapit lang ang condo ko, you can stay there for awhile."
"Wag na ho, why would you trust me? why would I trust you?"
Napangiti ito sa sinabi ko.
"You have a trust issue, don't you."
"We all have trust issues."
"Well I trust you dahil tinulungan mo nga ako ng ilang beses. But trusting me is your choice."
"Um, baka makaabala po ako."
"I never had a chance to say thank you after saving me last time. Now its time for me to repay you."
Hindi rin ako pwedeng umuwi dahil paniguradong susundan ako at worst i-ambush ako. Sinigurado muna namin na hindi kami nasundan bago sumakay ng kotse papuntang condo.
Eastville Condominium
"Do you live here alone?" tanong ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Infinitely Falling [GxG]
Romance[Professor x Student ] UNEDITED "_" 🍀🍁 "Patience is one of the purest form of love." Start: August 18, 2024 End: October 11, 2024