Rafael Pov
"Now Kali, introduced yourself. wika ni Rafael habang nakatayo sa harap ng robot na si Kali
"I'm Kali Hermes, your newest Articial Intelligence Robot, and I'm here to make you proud master.
masamang tinignan ko si engineer Max, "What's with the master thing? Ano bang nakaprogram sakanya? sinabi ko naman sayo bukod sa learning, decision making at problem solving ay wag kanang magdagdag pa ng non-essential skills kay Kali!
Ngumiti. "Aminin mo, napangiti ka nung tinawag ka nyang master diba? Alam mo tingin ko dapat maghanap kana talaga ng babaeng mamahalin eh, Hindi yung buong oras mo ibinubuhos mo kay Kali! wag mo sabihing inlove ka sa robot natin? sagot ng engineer at artner nyang si Max
Inis na inirapan ko sya, 43 years old na si Max at binata parin, well.. wala namang dapat ipag-alala dahil sabi nya kasama nya ang pamangkin nya sa bahay na ni minsan ay di ko pa nakikita. "Sayo pa talaga nggaling yan samantalang single kaparin hanggang ngayon. sagot ko sakanya
"Kaya gusto kong maging sweet si Kali, sya nalang ang aalagaan ko at mamahalin, parang anak ko nayan.. biro nito
"Tigilan mo nga pagbibiro mo.. ayusin mo nalang ang mga data na nilagay mo sa kanya! mamaya magkaproblema pa tayo dahil sa kalokuhan mo!
"Bakit pa? sisirain din naman natin sya.. disappointed na wika nya. wag mong sbihin na Hindi mo pa narinig ang utos mula sa taas? R201 is a success kaya itong si R101 also known as Kali ay irerecycle nadaw..
"Ano?! hindi pwede! limang taon kong inalagaan si Kali tapos sisirain lang nila? galit kong wika
"Ganun talaga engineer Raf, sa mayayaman pag walang pakinabang, walang kwenta para sakanila..
Galit n pumunta ako sa office ni dad at kinumpronta sya pero dahil buo na Ang desisyon nya kaya gumawa ako ng plano. Isang gabi ay itinakas ko si Kali at dinala sa bahay ko, never namang pumunta si dad sa bahay kaya ligtas sya Dito..
"Simula ngayon dito kana titira Kali.. wika ko habang inaayos ang necktie ko
"Yes master, sagot ni Kali at lumapit kay Rafael para ayusin ang necktie nito.
"Wow..ilang practice pa magagawa mo na ng perpekto ang pagaayos ng necktie, very good Kali. wika ko at hinimas ang buhok nya habang nakangiti ngunit agad ding naglaho ang ngiti ko ng gumanti ng ngiti si Kali. "Masaya akong masaya ka master. sagot nito, that moment, I swear.. I'm f*cked cause maybe Max was right, I'm inlove with my humanoid creation. "apat napung minuto nalang master bago magsimula ang trabaho mo. Sa Jensan road ka dumaan dahil wala masyadong traffic sa lugar na iyon ngayon.
"Yeah.. thanks for the information Kali, maasahan ka talaga, aalis na ko..
"Good bye master, mag iingat ka. nakangiti nitong wika habang kumakaway
Nakangiti akong sumakay sa kotse at masayang umalis, "Ha.. baliw kana talaga Rafael! paanong nagkaroon ka ng feelings sa isang robot na mukhang tao! mukhang tatanda na talaga akong mag isa nito..
.
.
.
.
***** AI Elite Company ******
Pagdating ko sa kumpanya ay nagkakagulo dahil sa pagkawala ni Kali, wala silang mahanap na ebidensya at burado ng CCTV kaya pinatawg ako ni dad dahil alam nyang may access ako sa security control room.
"Sabihin mong wala kang kinalaman sa pagkawala ni Kali!
"Wala akong kinalaman dad.
"Alam mo ba kung gaano kalaking halaga ang nawala sa kumpanya dahil pinagbigyan kita sa kahibangan mo sa laruang robot mo na iyon? akala ko magsasawa ka pag pinagbigyan kita ng ilang taon pero lalo kalang nabaliw sa robot mo na iyon!
BINABASA MO ANG
My Human AI Lover
FanfictionMY HUMAN AI LOVER Bright As Rafael Gueriz Win As Kali Hermes __________________________________ ++++ BLURB +++++ RAFAEL POV I'm Rafael Gueriz, at isa akong Software engineer. Well.. matangkad ako, gwapo, matalino, masipag, pero hanggang ngayon sa...