Hans
"Why is there a guy looking for you outside?" Tanong ni Pete nang pumasok siya sa hotel room ko kasama si kuya Oasis na tulala sa kung saan.
"Who?" I asked.
"He said his name is Fred." Napangiti ako nang marinig ang pangalan na binanggit niya.
"Let him in." Sabi ko ngunit tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa.
"With you looking like that?" Ani niya at pinagtaasan ko naman siya ng kilay. I looked at what I am wearing at maayos naman ang pagkakatali ng robe na suot ko.
"What's wrong?" Taas kilay ko.
"You're only wearing a robe." He stated. I rolled my eyes.
"I'm wearing my underwear underneath, don't worry. Let him in so I can take a shower already. We're only gonna have a short chitchat and then he'll go." Sabi ko. Ilang segundo niya naman muna ako tiningnan bago napapailing na lumabas. Maya-maya ay pumasok siya kasama na iyong Fred na pasulyap-sulyap sa hotel room ko hanggang sa makita niya ako. I smiled at him.
"Come here, let's talk." Sabi ko at nag alangan naman siya bago lumapit saakin. Umupo kami sa two seater table ko sa gilid. Nag dekwatro ako at patagilid na tiningnan siya mula ulo hanggang paa.
He looks like a decent person. Gwapo rin naman siya pero hindi papantay sa klase ng gwapo na type ko. He has a long brown curly hair and he looks like a typical musician hence I met him inside a guitar shop.
"So, what do you want to talk to me?" Tanong ko. Napalunok naman siya bago ngumiti saakin. Kinakalma ang sarili. He's probably nervous because Pete and kuya Oasis keeps looking at him.
"Uhm, I am Fred Argus, a famous singer here in the Philippines." Sabi niya at tumaas ang kilay ko. He's famous? May inabot siya saaking card at kinuha ko iyon. I looked at it and he's from a famous agency.
"He's from Dream Agency, kuya Oasis. Did you know him?" Lingon ko kay kuya Oasis. Umiling naman ito.
"He looks familiar to me, but I didn't know him." Sabi niya. Napatango lang ako at muling tumingin kay Fred na mukhang naiilang pa rin.
"Don't mind the two of them. So, the thing you wanted to talk about?" Tanong ko muli. Napakamot siya sa ulo bago nagsalita.
"I have a concert next week for the music fest in Quezon, the Governor wanted me to sing there and I actually want you to have a duet with me." Napakurap ako sa sinabi niya at napangiti nang kaonti.
"Governor Cabrera?" I asked. Tumango naman siya at may inabot saakin na flyer. It's a flyer about the music fest that's gonna be held next week, Governor Cabrera is sponsoring it for the people in Quezon. Naroon ang mukha niya at mukha ng Governor na kagabi lang ay nasa kwarto ko. Sa tabi ni Fred ay isang silhouette na may question mark, it's indicating a surprise guest.
"So you want me to be the surprise guest? Why? Did the governor asked for me?" Tanong ko pero umiling naman siya.
"No, I am really a fan of yours and nung nabalitaan ko na umuwi ka ng Pilipinas, I tried so hard to reach out but I couldn't. Swerte ko dahil nakita kita sa mall." Malaking ngiti niya. Napanguso ako. So Kaleb didn't asked for me, huh?
"I'm flattered, I'll be your surprise guest." Sabi ko at parang nagulat naman siya pati na sila Pete.
"What?" Kuya Oasis asked.
"Don't tell me this is because of Kaleb?" Si Pete. I glared at them.
"Do you know the Governor?" Tanong ni Fred. Umiling ako sakanya.
BINABASA MO ANG
Mío
Ficción GeneralIn fact, you're already mine since day one, do you hear me? Eres mío, pumpkin. [Hans Gabriel stand-alone story.]