Dieciocho

3.6K 71 2
                                    

Kaleb's

“Pa, I won't marry anyone. I already told you that.” Matigas kong sabi habang patingin-tingin sa palikid. Dinala ako ni Dad sa sulok nitong venue kung saan walang masyadong tao para kausapin ako dahil hindi ko tinanggap ang pakikipag kamay ng babaeng ipinakilala niya.

“And I also told you that she will just be your fiance, win the fucking election, kuhain mo ang pagmamahal at tiwala ng bayan na ito, and you can get rid of her.” Hindi ako makapinawalang napatitig sakanya dahil sa mga sinasabi niya.

“Are you serious? You want me to use her for this stupid election? Pa, why is it that you don't trust me to win this election?” Naiinis kong tanong. Napailing naman siya at tumitig sa mga mata ko.

“You are competing against the Chavez this year,” Banggit niya sa apelido ng dating governor ng Quezon. “Alam mong hindi ako magiging Governor kung hindi ako tinulungan ng i-ilang mga malalakas na tao dahil kalaban ko noon ang isang Martin Chavez na mahal na mahal ng Quezon.” Matigas at seryos niyang sabi. Nakagat ko ang labi ko at parang gusto ko magwala sa sobrang inis.

Balita ko nga ay ilalaban ng dating governor ang anak niya ngayong darating na eleksyon. Hindi ko lang alam kung sino sa mga iyon dahil may tatlo siyang anak. Apat pala, ang isa ay anak niya sa labas, naging kaibigan ko dati ang isang yun. Si Monti Chavez.

Napabuntong-hininga ako at humarap ulit kay papa.

“But I am confident that I am gonna win this election, dad. You don't need to worry about me, maipapanalo ko ito. For you, for us. I don't wanna use someone just for this.” Pakiusap ko kay papa pero umiling siya.

“And if you don't win? Are you ready for the consequences?” Napakunot ako sa tanong niya.

“What?" I confusedly asked. I'm getting really frustrated right now. Sumulyap ako kung nasaan si Hans at nakita kong kumakanta pa rin siya.

“We can't have a what if, Kaleb. You need to win, no matter what, no matter how, you will win.” He declared and all I could do is stare at him and have my heart tightened.

“Do you really have to do this, dad?” I hopelessly asked.

“Yes, now go back in there and accept the hand of that Villar woman. You know how wealthy they are, right?" Sabi niya. Napipikong iniwas ko ang tingin sakanya. I know the Villar's are the second richest here in the Philippines. They can really help me, but I don't want to hurt Hans.

“After the election, I'm done with this.” Sabi ko bago tinalikuran si papa at lumakad palapit sa babaeng ipinakilala niya bilang Oceanna.

_____

Hans

Tinapos ko ang huling kanta na kakantahin ko ngayong gabi at nagmamadaling naglakad papunta kay Dad na may mga kausap.

“Dad, bathroom alert.” Pagsisinungaling ko dahil nanghihina pa rin ako at hindi makapiwala sa narinig kong sinabi ni Tito Kalden sa harap namin ni Kaleb. He introduced a beautiful lady as Kaleb's soon to be fiance.

I felt my heart tightening while remembering how tito Kalden looked at me earlier. Sure ako na sinadya niya iyon dahil gusto niya talagang layuan ko si Kaleb.

“The bathroom is in that way, ihatid ba kita, anak?” Tanong ni dad pero umiling-iling ako at nagmamadaling nagpaalam sakanya.

Nagkunwari akong pupunta sa bathroom pero agad akong lumiko nang hindi na nakatingin si dad Arken. Pupunta sana ako sa isang sulok nang may biglang humablot saakin at naglakad nang mabilis papunta kung saan.

MíoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon