Spade took Max on his laboratory. May pinainom sa kanya si Tito Spade ba kung ano. At may treatment pa siya na nakahiga siya sa loob ng machine. Hindi niya alam kung anong ginagawa ng machine sa injured na binti at braso dahil unti-unting gumaling.
He's healing while building the Flixx. Hindi pala tumigil sa pagpapatayo ng Flixx dahil sinusuportahan muna ni Tito Spade ang construction. At hindi siya papayag kung hindi siya magbabayad dati. Napakalaking tulong na ginawa nito. His investment on his company ay mas lalong lumaki. Kaya kumuha doon ng pera si Tito Spade at in-invest sa ibang company. His money is continue growing ni wala siyang sariling business.
"How do you feel?" Tanong ni Tito Spade ng makatayo siya.
Nakakamangha ang mga technology sa loob ng laboratory nito. He's really genius. Kung ipapapubliko ito tiyak na maraming matutulungan.
"Parang hindi ako naaksidente. Walang sakit o ano. Parang hindi nabali ang buto ko." Sabi niya at bahagyang minasahe ang braso at binti.
"Good. Rest for a week then go back to me. You still have training." Bilin nito.
Ngumiti siya at tumango.
"Maraming salamat talaga sa tulong mo, Tito---"
"The elders also asked me a favor to help you." Singit nito.
Kumunot ang noo niya.
"Ha?" Tama ba siya ng pagkakarinig?
"The elders paid for your expenses here in my laboratory so wala akong sisingilin sa 'yo." Tito Spade smile.
Gulong-gulo pa rin siya hanggang sa nagpaalam siya dito. Lumabas na siya ng laboratory at naglakad papunta ng kalsada para pumara ng taxi.
Now that his physical state is healed, kailangan niyang pagtuonan ng pansin ang nabasag niyang puso.
Natigilan siya ng may kotseng tumigil sa harap niya. Walang iba kung hindi si Tres.
"Kuya..."
"Get in. Let's drink." Aya nito.
Tres received a call from his drunk sister earlier saying, "Can you drink with, Max? Comfort him. He needs someone to talk to, too." Chanel plead crying.
Pumasok na siya sa passenger seat tahimik lang sila pero siya, hindi siya sanay sa katahimikan.
"Hindi ka galit sa 'kin, Kuya?" He asked.
Tres sighed and shook his head.
"Alam kong mas masakit sa 'yo ang nangyari. You have to let her go not because you want to, but because you don't have a choice."
He sighed sadly. Masakit. Sobrang sakit na palayain niya ang dalaga pero mas lalo siyang masasaktan kung makikita niya itong nahihirapan.
Tho, her words struck him like lightning. May punto ang dalaga. Love works both ways pero ayaw niya kasi sa ganoong paraan. He can bend his principle for her but if breaking his principle make her suffer, he'd rather unbreak it. Ayaw niyang mahirapan ang minamahal.
"How about you? Are you mad at the Benjamins?" Tres asked.
"Hindi." Agad na sagot niya.
Ni wala siyang makapang galit. The accident wasn't their fault. Yes, they block his card, it could've help them. But he knew it was a test, not by Benjamins but test of love. Kung kaya ba nilang malampasan. But Chanel is his weakness. Hindi niya kayang pati ito ang mahirapan, kung pwede siya lang, eh.
And their break up not because of Infantes, not because of Benjamin's tradition, not because of he's a Sebastian but because of their difference. Magkaiba pala sila ng gusto ng dalaga. She wants to suffer with him because she loves him, but he doesn't want her to suffer because he loves her.
BINABASA MO ANG
Works of Love (Hiraeth 2: Max And Chanel)
RomanceHiraeth Chapter 2; Sebastian Series 2 Max and Chanel Hope