Chapter 4

8.2K 304 126
                                    


“Marites na peyk news spreader! Huwag ka ngang magsabi-sabi ng kung ano-ano dahil baka may makarinig.” Kinakabahang saway niya sa kapatid habang nagpalinga-linga sa paligid dahil baka naroon ang dalaga.

Magnus stared at him intently as if he’s observing his reaction. Napatikhim naman siya at paayos ng tayo. Baka isipin nitong defensive siya. Hindi naman totoo naman kasi.

“Hindi ko siya gusto. Kita mong iniiwasan ko nga ang tao.” Tanggi niya.

“Why are you avoiding her then? You’re afraid to like her?” Hamon nito.

Anak ng. Kailan pa nagging cupid si Magnus? Pinapalala lang nito ang sitwasyon niya, eh. Pagod na siya sa pagiging delulu, tapos may kunsintidor pa siyang Kuya.

”Dapat naman talagang iwasan ang mga Benjamin. Kaaway ng Benjamin ang Sebastian, hindi ba?” He said bitterly.

Pero kahit naman siguro hindi siya Sebastian, hindi pa rin talaga pwede. Chanel is a princess, a Benjamin’s princess. At alam niyang darating ang araw, pipili na ang pamilya nito ng mapapangasawa ng dalaga. At syempre galing iyon sa mayayamang pamilya.

At impossibleng mapipili siya. Oo nga’t dala-dala niya ang apelyido na Sebastian pero bastardo pa rin siya.

"The war between Benjamin and Sebastian can be ceases if a marriage will happen between the two families.” Magnus said.

Tuluyan na niyang nabitawan ang fishing rod sa gulat.

“Ipapakasal mo ako kay Chanel?” Bulaslas niya.

Magnus raised a brow at him.

“I don’t remember saying that. I just told you the possible way to stop the war but I never mentioned that it will happen between you and Chanel.” Magnus said coldly but there’s an underlying tease on his voice.

Napatikim naman siya at napakamot ng batok.

Oo nga naman. Wala naman itong sinabi. Shutangenarps mo, Max. Itikom mo na lang ang bibig mo baka kung ano pang masabi mo. O baka naman he can’t keep his mouth shut because Magnus has been manipulating him?

“Teka nga, bakit mo ba ako tinutulak kay Chanel? Anong intensyon mo, ha?” Maangas na tanong niya dito.

“Nothing. I’m just helping you get close with her because a Benjamin told you to stay away from her. I want a fair game.”  Magnus said.

Natahimik siya at sumeryoso, hindi na nakaya pang idaan lahat sa biro lalo pa’t binuksan nito ang paksang siya at si Tres lang ang nakakalam.

”Paano mo nalaman?” Seryosong tanong niya dito.

“I had you followed ever since I knew about your existence. It’s for your safety. And I was just triggered that a Benjamin was terrorizing my brother.” Magnus said coldly.

Ang OA naman! Terrorizing agad! Hindi ba pwedeng binalaan lang? Syempre overprotective ’yon sa nag-iisang prinsesa sa pamilya nila at naiindtindihan naman niya. Kuya rin naman siya, eh! Naiintindihan niya.

He just laughed to lessen the heavy atmosphere. Hindi bagay sa kanaya magseryoso, nakakapangit. Buti sana kung si Magnus siya.

“I think you are years late, Magnus.” He said and looks away.

“Nope. I wasn’t late. I just wait for the perfect time to set my plan in motion.” Magnus said coldly so the wickedness on his voice was overpowered.

“Ha?” May plano ba? Bakit di niya knows?

“Nevermind. I’m years late, right? Okay, I’ll send you home tomorrow. Don’t bother interact with Chanel.” Magnus said then left.

Works of Love (Hiraeth 2: Max And Chanel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon