10

647 11 0
                                    

Kael's POV

Seb and I agreed to meet before our lunch break and sa triangle park daw kami magkita. I hesitated and was supposed to suggest ang cafeteria pero nang maalala ko ang nangyari kahapon ay pumayag na rin ako. Hanggang ngayon kasi ay may iilan-ilan na pinaguusapan pa rin ako and sakto naman na sa mga oras na 'to, hindi rin masyadong matao roon so this is the perfect time we should talk about our research.

"Kael, saan ka?" Tawag sakin ni Dy habang nagaayos ako ng mga gamit.

"Sa triangle park lang"

"Tripa? Ano gagawin mo ron?" I looked back when I heard Azi's voice

"Tripa?"

"Oo, tawag namin sa triangle park masyado kasing mahaba eh." I rolled my eyes and shrugged my shoulder.

"Delta and their alien words" I mumbled but Azi heard that kaya natawa ito.

"Pero ano gagawin mo ron? Nandoon daw si Seb eh."

"Magkikita kami" Tipid na sagot ko.

"Magkikita kayo!?" Napatalon ako sa gulat nang halos lahat ng mga natitira sa room ay sumigaw at tumingin sakin.

My eyebrows furrowed at them, confused as though why they suddenly shouted and so shocked.

"Oo? For research?" I said slowly, watching their reactions turn into relief.

"Why? What's wrong?" I asked turning my gaze to Theo who was staring at me intently

"Wala, doon lang kasi pinapapunta ni Seb mga kaaway niya na hinahamon siya so we thought..." Putol nito

"Thought what?"

"Akala ata nila magsusuntukan kayo ron" Natatawang sabat namin ni Liam habang kumakain ng cheesecake dahilan para mangunot ang noo ko.

"Okay, that's weird. And he never even got caught?" I asked. They all shook his head.

"Hindi, nasa likuran ng building naman 'yung place eh. Ewan ko rin ba, matinik 'yon si Sebastian kahit anong gawing kagaguhan hindi pa eexpelled." Theo explained, shaking his head firmly while chuckling.

Azi and Liam joined him at nagsimula na silang magkwentuhan ulit while Dy, Gab and I were both left staring into each other.

I mean... us being partners in research and him saving me yesterday does not equate to us being friends right? We're still enemies. We still hate each other.

And that thought alone sent shivers into my spine. Parang gusto ko nalang agad magback out because what if... what if it's a trap?

But it can't be right? Hindi ko naman siya hinahamon. So it can't be, I haven't done anything wrong to him yet nowadays.

"Okay ka lang? Pinagpapawisan ka." Dylan asked. I forced myself to smile and nod.

"Gusto mo ba samahan ka namin?" Gab put his hand on my shoulder as an assurance pero umiling ako.

"Kaya ko na 'to, I'm not bata anymore na. I can do this mag isa." Saad ko, na tinanguan naman nila. By the time I checked my wrist, 5 mins passed already sa napagusapan naming oras kaya nagpaalam ako kaagad sa dalawa at umalis.

When I finally got there. I can see from a distance the irritation in his face which made me feel somehow good. Wait—erase that. It made me feel nice, pissing him off.

"Let's start." Saad ko kaagad pagkatapos maupo. He looked up and stared at me intently as if ay bubugahan na nito ako ng apoy.

"Alam mo ba kung ilang minutes ka late? 30 minutes, anong usapan natin na oras? 11:50 palang diba?" Panenermon niya na inirapan ko nalang.

KODIGOWhere stories live. Discover now