CHAPTER 21

8.3K 75 0
                                    

Chapter 21: Irish’s agony

HALOS hindi nagturo ang mga prof namin. Nagbigay lang sila ng mga notes para sa midterm exam namin next week pero sa araw ring iyon ay dapat matapos namin ang activities and projects namin. Same day rin na ipapasa ang lahat ng iyon.

Nasa labas kami ni Jaelly and katatapos lang namin na kumain ng lunch namin. Nakaupo kami sa bleacher at pareho pa kaming busy ng friend ko sa cellphone namin.

Wala akong na-receive na kahit ano’ng reply from my boyfriend. Ito ang unang beses na hindi siya sumasagot sa mga text messages ko. Super busy niya siguro sa work, ’no? Napanguso ako.

“Blaise!”

“Hey, Gette! Nakagugulat ka naman!” ani ko at natawa lang siya. Kasama niya si Calliper na umupo sa bleachers hindi kalayuan sa puwesto namin.

“Sorry, kanina pa namin kasi kayo hinahanap at dito lang pala kayo matatagpuan,” aniya.

“Why mo kami hinahanap, Gette? May probs ka ba? Kayo ni Calliper?” I asked him and sinilip ko pa ang best friend niya.

“Wala naman. Pahingi naman ng number mo. Doon na lang tayo magkikita. Alam ninyo naman siguro Heaven Café, ’no?” Tinanguan ko siya kasi nadadaanan namin iyon sa tuwing pumapasok kami sa tuwing pumapasok kami sa school.

“Sure.” I handed him my phone and he smiled naman. Nilingon ko pa ulit si Calliper na tahimik na naman siyang nanonood sa amin. Kumaway pa ako sa kanya at ngiti lang ang tanging naisagot niya sa akin.

Sana naman ay maging comfortable na siya kasi kailangan ay makipag-cooperate siya for our project. Hindi puwedeng ganyan siya always. Well, nagsasalita naman siya if may nagtatanong naman sa kanya.

“Siguro naman ay enough na ang two hours para matapos ang project natin, right?” pagsingit naman ni Jaelly sa usapan namin ni Gette. Binalingan siya nito.

“Yes, that is sufficient, Jaelly,” nakangiting sagot ni Gette at hayan na naman ang pagngiti niya kaya inirapan siya nito. “Here’s your phone, Blaise. I-save mo na lang ang number ko riyan,” sambit niya at tumunog naman ang phone ko. Unknown number iyon, malamang kay Gette na. Ni-save ko na lang sa phonebook ang cellphone number niya.

“Okay. Umalis na kayong dalawa rito. Psh,” pagtataboy pa ni Jaelly sa kanila.

“Okay, see you tomorrow, girls!” Inakbayan pa niya si Calliper bago sila tuluyang umalis.

***

Pauwi na sana kami ni Jaelly nang makita namin kung sino ang naghihintay sa labas ng gate. Nakaupo sa may hood nito habang naka-cross arms. Nasa amin na agad ang atensyon niya.

“Hi, Kuya!” masayang bati ko sa nakatatandang kapatid ko at patakbong nilapitan ko pa siya. Ilang days din kami na hindi nagkita, ’no.

Sinalubong naman niya ako ng super tight na hugs. Naramdaman ko pa ang paghalik niya sa temple ko at hinagod pa niya ang likod.

“How are you, baby girl?” malambing na bati niya sa akin. Humiwalay muna ako sa kanya bago ko siya tinitigan sa guwapo niyang mukha.

“I’m good po, Kuya. First time kitang nakita rito, ah? Susunduin mo ba ang girlfriend mo?” nakangising tanong ko sa kanya at mahina niyang pinisil ang pisngi ko bago niya ito hinalikan.

“Nahihiya pa raw siya sa ’yo. Pero nagtampo noong umalis ako bigla para sa business trip ko. I’ll take her our for a date,” sabi niya at ako naman ang kinikilig para sa kanila.

Nilapitan ko pa ang friend ko at umungol pa siya sa inis saka ko siya itinulak kay kuya. Na mabilis naman siyang sinalo nito.

“Sige na po, Kuya. I-date mo na ang girlfriend mo!” natatawang saad ko.

FPS 3: Billionaire's Secret Affair (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon