Kabanata 17

184 11 0
                                    

Kabanata 17

Mess

"Papa," sinubukan naman pakalmahin ni Diane ang kinikilalang ama sa gitna ng kanilang komprontasyon ni Luisito.

Napatingin din si Diane kay Luisito. And for some reason Luisito couldn't take his eyes off of Diane, too. Hindi pa nila alam pareho na dalawa ang totoong ugnayan nila sa isa't isa, pero siguro ay naroon na rin ang tinatawag nilang lukso ng dugo...

"What is my brother talking about, Lui..." Bumaling naman si Margaret kay Luisito.

Tumingin din si Luisito kay Margaret. And only now that he realized his mistake. He should've told Margaret about his past earlier on. Dahil ngayon ay ayaw niya rin sana na pagmulan pa ito ng away nila o hindi pagkakaintindihan sa pagitan nilang dalawa. He turned to look at Douglas again. They all had a past with Rebecca but he thought that it's just all in the past now, but how naive of him to think that Douglas would just accept him for his younger sister?

Sa huli ay nalaman na rin ni Margaret ang tungkol sa kanilang nakaraan. And Douglas also mentioned it to his sister about how he thinks that Isabelle wasn't his daughter. And this brought a shock to Margaret. Hindi niya alam na may ganoon palang iniisip ang kapatid niya all these years. And among the two daughters it's Isabelle? Umiling si Margaret at hindi pa siya makapaniwala...

"Margaret—"

"Let's just talk again, Luisito. For now please leave our house." Magulo na rin ang isip ni Margaret ngayon at iniisip niya rin ang pamilya niya at ang kaniyang mga pamangkin. At kailangan niya pang makausap si Belle.

She looked at Luisito. "I'll talk to you again, just not now." aniya nang paalisin na rin muna niya sa bahay nila si Luisito dahil alam din niyang hindi na kakalma ang kaniyang kapatid habang nandoon pa rin sa bahay nila si Luisito.

And in the end ay wala rin nagawa si Luisito kundi ang umalis na lang din muna. Although he badly wants to talk to Margaret.

At malalim na ang gabi habang nasa kwarto na niya si Margaret ngayon ay hindi pa siya makatulog sa pag-iisip. Inalala niya ang kaniyang namayapang hipag. At ngayon niya lang din naisip na wala rin pala siyang gaanong alam tungkol sa kay Rebecca. Although their relationship back then was okay as sisters in law. Pero wala rin siyang maalala na may binanggit noon sa kaniya si Rebecca tungkol sa nakaraan nito...

And Margaret realized that it's indeed a small world for them now. Dahil sino ang mag-aakala na magiging ganito sila kagulo ngayon...

She doesn't know yet how to feel about Rebecca now, or Luisito and his brother. But most of all, ang kaniya lang pinakainiisip ay ang kaniyang mga pamangkin. And then she decided that she would talk to Isabelle the next day.

Pero sa huli rin ay nauna na niyang kinausap si Luisito tungkol sa maaring pagiging ama nga nito ni Belle...

"That's what my brother said. And he's always doubted Isabelle not his daughter..." Margaret told Luisito. Nakipagkita rin siya sa lalaki kinabukasan.

Nagkatinginan naman sila ni Luisito at nakita ni Margaret ang pag-awang ng labi nito. He looked at her. "Isabelle..."

Margaret nodded. "Yes, my niece that you just met..."

Hindi pa makapaniwala si Luisito pero gusto niya rin tanggapin ang posibilidad.

"Did you love my sister-in-law?" deretsahan namang tanong ni Rebecca sa ngayon ay nobyo na niya na si Luisito pagkatapos.

Lui looked at her. "... I did." There was also no point in lying. He already hid his past from Margaret, or that he didn't tell her right away about it. At ngayon naman ay ayaw na niyang dagdagan pa ang pagkakamali at gusto na lang niyang huwag nang maglihim o lalo na ang magsinungaling pa kay Margaret.

No One Else Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon