Kabanata 19

175 9 0
                                    

Kabanata 19

Forced

At kagaya nga ng pinangako ni Douglas kay Sam ay nagkaroon na rin siya muli ng tapang na harapin na niya ang kaniyang anak. And Belle wasn't also so bad of a daughter that she still accepted her father when he asked to talk to her...

"You've been living here with Captain..." ani Douglas na nilibot niya rin ang kaniyang mga mata sa bahay na tinutuluyan ngayon ng kaniyang anak kasama ang asawa nito. Captain Lazaro have his own residence here in the military base.

Pagkatapos ay bumaling naman ngayon si Douglas kay Belle. He only want nothing but the best for his girls now...

"Opo, pero nasimulan na rin na ipagawa ni Sam ang magiging bahay na namin..." Belle told Douglas.

At bahagya naman napangiti si Douglas sa sinabi ng kaniyang anak. After all it still turned out to be good. Dahil malaki rin naman ang tiwala ni Douglas kay Sam. Alam niyang hindi rin nito pababayaan ang kaniyang anak. And he also know now that Sam really care for Isabelle after he had talked to him just the other day...

"Isabelle..." Douglas called his daughter's name gently this time...

Tumingin din naman si Belle sa ama...

"I'm sorry..." Douglas finally said it.

Nagkatinginan sila ni Belle and her tears just uncontrollably fell from her eyes down to her cheeks like waterfall. She didn't anymore expect that one day Douglas would come to her and also ask for forgiveness...

Nagbabadya na rin ang mga luha sa mga mata ni Douglas. "Forgive me, Isabelle... I deeply apologize for all the wrongs I did to you... my own daughter..." At hindi na niya napigilan dahil lumuha na rin siya pagkatapos...

At nandoon lang silang mag-ama na parehong umiyak pagkatapos nilang makapag-usap na nang maayos...

And while Diane also suffered after knowing the truth.

Douglas have been busy these days visiting and going to Captain Lazaro's place for Isabelle. At narinig din ni Diane na lumalabas na rin ngayon ang kaniyang Ate Belle at si Douglas para mas lalo pa siguro nilang makilala muli ang isa't isa ngayon at nagsimula na rin nga na bumawi si Douglas ngayon sa kaniyang anak...

Habang sa mga nakalipas na linggo naman ay nagkulong lang din si Diane sa kaniyang kwarto...

Napatingin lang siya sa kaniyang phone habang nakaupo lang siya sa kaniyang kama at sinubsob ang kaniyang mukha sa mga tuhod niya. There was a missed call from Lawrence again in her phone. Pero sa huli ay pinatay lang din ni Diane ang kaniyang phone dahil hindi pa siya handang kausapin si Lawrence ngayon...

And now that the truth about her was out, she doubted if the Puentevellas would still like someone like her na isang anak na lang ngayon sa labas for Lawrence.

Pagkatapos ay sumunod naman siyang nakarinig muli ng katok sa pintuan ng kaniyang kwarto. Ang kanilang mga kasambahay ay nag-aalala na rin para sa kaniya dahil hindi na siya halos kumakain at nakakatulog.

And now Margaret just forced her way in Diane's bedroom. Gumamit na siya ng susi para makapasok sa kwarto ng pamangkin dahil ayaw nga silang pagbuksan ng pinto ni Diane.

"What are you doing, Diane?" Margaret finally confronted her niece.

Tumingin lang naman si Diane sa kaniyang tiyahin na may nagbabadya na agad na luha sa kaniyang mga mata. "Tita Margaret..." nanginig din ang boses niya.

And Margaret went directly to her niece's side. Niyakap niya si Diane at inalo. Hindi napabago ng resulta ng DNA test na pamangkin pa rin ang tingin ni Margaret kay Diane. Siya rin ang halos nagpalaki pareho kanila Belle at Diane dahil maaga rin nawala si Rebecca.

No One Else Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon