Hi! Kabanata 9 of No One Else was already posted in both Patreon and Facebook VIP group! You can download the Patreon app now and avail the 7-days free trial membership! And to join VIP, kindly message me directly on my Facebook account Rej Martinez. Thank you for your support!
Kabanata 5
Happy
Pero sumunod din na nagpunta sa Negros sina Diane at Douglas nang sunod din nilang mabalitaan ang tuluyan na ngang pagkapanaw ni Senyora Isabella. Kaya nandoon din sila sa lamay at libing nito bilang pagrespeto.
Diane also cried during her grandmother's wake. Habang may namumugtong mga mata rin si Belle dulot ng pag-iyak din niya sa pagkawala ng kanilang lola.
While Sam was also there but Belle just didn't notice him because she was busy mourning for the death of her grandmother. Habang siya lang naman ang pinagtutuunan din ng atensyon ni Sam. Nakaramdam na rin siya ng pag-aalala para kay Belle dahil napuna rin niyang hindi ito kumakain nang maayos simula nang dumating ito rito sa Hacienda. At mukhang hindi rin ito nakakatulog nang maayos dahil napupuyat din ito sa pag-aasikaso nila ng lamay.
"Someone from here will come with us back to Tarlac." sabi ni Douglas sa pamilya niya.
At dahil bago pa man nawala ang matandang Senyora ay hinabilin na nito si Sam sa kaniyang son in law bilang pakiusap na kupkopin ang ulila nang bata. Dahil simula nang mamatay din sa pagkakasakit ang kaniyang inang si Ellen ay kinupkop na lang din ito ng matanda at pinag-aral.
Nag-utos si Douglas na ipatawag ito. At nang dumating si Sam ay pinakilala niya na ito sa nakababatang kapatid at kay Diane at Isabelle. "This is Samuel. Hinabilin siya sa akin ng Lola ninyo na pag-aralin ko rin siya sa Maynila at gusto niya ring pumasok sa military." Bahagyang ngumiti si Douglas sa ngayon ay seventeen nang si Sam at kakatapos lang din nito sa Senior High School.
Habang si Belle naman ay may natitira pang isang taon sa Grade 12 sa susunod pa na pasukan. Mag-summer break pa lang din kasi sila sa eskwela. While Diane's in her 6th grade. She's eleven while Belle's currently sixteen.
Nauna ring ngumiti ang mabait na si Margaret kay Sam. "Hello, Sam. Nagtapos ka na rin ba ng high school?"
Tumango naman si Sam. "Opo."
"Mabuti. Ito nga pala ang dalawang mga pamangkin ko. At ang mga anak din ng kuya ko. Ito sina Belle at Diane." pinakilala ni Margaret ang mga pamangkin.
Diane smiled at the older boy. At sa mga panahong ito ay nakikita na niyang parang isang nakatatandang kapatid na lalaki si Sam kung nagkaroon man siya ng kapatid na lalaki ay ganito rin siguro ang mararamdaman niya sa nararamdaman niya ngayon kay Sam.
Habang nakita naman ni Belle na tumingin sa kaniya si Sam. Bahagya lang naman kumunot ang noo niya nang konti bago niya inalis ang tingin dito. Hindi niya alam kung bakit ito nakatingin sa kaniya...
Sam can still remember the only five-years-old girl Belle in the past. They used to play when they were both young here in the Hacienda Luzuriaga. But it was Belle who doesn't remember him anymore, o dahil baka sobrang bata pa rin nito noon at ang dami nang nangyari sa kaniya sa mga nakalipas na taon...
"Nakapag-impake ka na ba ng mga gamit na dadalhin mo sa pagsama mo sa amin papuntang Maynila, hijo?" tanong ni Douglas kay Sam.
Bumaling naman si Sam kay Douglas at tumango. "Opo."
Ngumiti naman si Douglas kay Sam. Ang totoo niyan ay sabik din sana siya na magkaroon ng isang anak na lalaki. Pero hindi siya nabiyayaan at puro mga anak na babae ang iniwan sa kaniya nang yumaong asawa...
Douglas can only sigh in silence while he watched Sam in front of his family now. Sasama na ito sa kanila sa pagbabalik nila ng Tarlac at mananatili rin sa bahay nila habang summer break pa. At papasok din sa military academy kagaya na ng napag-usapan din nila pagkatapos.
BINABASA MO ANG
No One Else
RomansaThere are people who don't get to be with the one they love... When Belle de Leon had to marry her father's golden boy, the General Douglas de Leon's priced soldier, Captain Sam Lazaro. She also thought that she might not be able to be with the one...