Kabanata 20

258 16 1
                                    

Kabanata 20

Mission

Back then Belle regretted that she didn't tell Sam her thoughts. Oo nga at parang naging kasal lang sila sa papel, at pinilit lang din siya noon ni Douglas na magpakasal sa army captain. Pero sa totoo lang pagkatapos ng kanilang kasal and after spending time together, Isabelle realized that it wasn't so bad at all. Dahil naging mabuti rin naman sa kaniya si Sam...

At hindi na niya naiwasang mahulog na rin ang loob niya sa lalaki...

But then at that time when Samuel asked her to end their marriage, wala rin ibang ginawa at sinabi si Belle tungkol sa nararamdaman niya kundi pumayag lang din siya na maghiwalay sila ni Sam...

"Belle, ayos ka lang ba? You're spacing out a bit..." ani Margaret na pinilig ang kaniyang ulo habang tinitingnan ang pamangkin.

"Uh, ayos lang po ako, tita. Kukuha lang po ako ng supply sa sasakyan." ani Belle bago nagpaalam din sa tiyahin na kukuha lang din muna ng mga dagdag pa na gamot sa kanilang dalang sasakyan.

It had been a few years since then. Pagkatapos nilang maghiwalay noon ni Sam ay nagtrabaho na rin muli si Belle bilang nurse. At pagkatapos ay nag-apply na rin siya na maging medic sa military...

At ngayon naman ay sumama lang din muna siya sa isang medical mission sa probinsya na sinagawa ng kaniyang Tita Margaret at mga kakilala at kasama rin nitong doctors at nurses.

Since then Margaret and Luisito had chose to stay here in the Philippines. Dahil para na rin kay Diane na ayaw din sumama sa kanila ni Margaret kung sakaling babalik pa sila sa ibang bansa. And Luisito also doesn't want to part with his daughter again. Kaya dito sa Pilipinas na rin sila kinasal ni Margaret at ngayon ay mag-asawa na nga sina Luisito at Margaret. At wala na rin nagawa pa si Douglas sa kagustuhan ng kaniyang kapatid.

Although Douglas still doesn't consider Luisito as family even when he's already now married to Margaret. At si Diane naman ay nanatili rin sa tabi ni Douglas hanggang sa kinasal na rin siya kay Lawrence.

"Magpasama kang kumuha, Isabelle. Baka mabigat," ani Margaret sa pamangkin na bumaling lang din sa kaniya sandali at ngumiti lang.

Margaret sighed. At pagkabalik nga ni Belle sa tabi niya ay sinabihan na niya ang pamangkin. "You must be tired, Belle. Kanina ka pa rin tumutulong dito."

Pero umiling lang naman si Belle at ngumiti kay Margaret. "Ayos lang po ako, tita." she said.

Sa huli ay tahimik na lang din na nagpakawala ng hininga si Margaret...

While Douglas had been asking Belle of things she wanted ever since he knew that she was his daughter. Pero wala nang iba pang hiningi sa kaniya si Belle noon kundi ang suporta niya nang maghiwalay ang kaniyang anak at ang army captain noon. At hiningi rin sa kaniya ni Isabelle ang pagbabalik din nito sa pagtatrabaho bilang nurse. And Douglas had supported his daughter until Belle decided on becoming a military nurse.

And now Belle's nervous that she will definitely meet Sam again today since she will be a part of their team for the mission as medic.

"Isabelle, are you sure about this?" Now Lieutenant General Douglas De Leon asked his daughter nang pinatawag niya rin ito sa kaniyang opisina sa army.

Belle nodded at his father. "Yes, Lieutenant General," maagap namang sagot ni Belle sa ama.

And Douglas could only sigh. Sa totoo lang ay nag-aalala rin siya para kay Isabelle na ngayon ay sasama pa sa mga sundalo although he also knew that it was a part of her job since she already entered the military as well. Hindi nga rin malaman ni Douglas kung bakit ito ang kagustuhan ng kaniyang anak. But Isabelle also told her father that she also wanted to bring honor to the De Leons whose been serving the military since time immemorial as part of the family.

Kaya naman sa huli ay napangiti na lang din si Douglas sa anak. "I am proud of you, Isabelle." he told his daughter.

And Belle beamed at her father. She smiled beautifully. "Thank you, Papa..."

"I know your Mama will be proud of you, too." Douglas smiled.

Ngumiti rin at tumango na si Belle kay Douglas pagkatapos.

And now she's here getting nervous of meeting Sam again after a few years...

"Everyone, this is Major Edward Samuel Puentevella..." and he was finally introduced to them, including Belle...

At hindi na maalis ni Belle ang tingin niya kay Sam. Ganoon pa rin ito na gwapo, at nag-iba lang ang rank nito sa military at mas lalo pa yatang lumaki ang katawan nito... sa isip-isip pa ni Belle.

Hanggang sa magtagpo na rin ang mga mata nila ni Sam nang dumapo na rin sa gawi niya ang tingin ng Major. And Isabelle's eyes just widened a fraction. At hindi rin siya makaiwas ng tingin...

At in-explain na nga rin sa kanila at sinabi ang mahahalagang kailangan nilang lahat na tandaan para sa kanilang misyon. May mga sundalo na rin na naipadala sa lugar sa bansa sa kung saan may kaguluhan ngayon. But the chaos was just getting bigger and they needed back up. Kaya naman mismong sina Sam na ang pupunta roon ngayon. Kaya ang una nilang gagawin ay ang pagpunta sa lugar ng kaguluhan...

Habang bago naman ang kanilang misyon ay nakauwi pa si Sam sa bahay ng kaniyang Papa dahil ilang beses na rin siyang pinapatawag ni Edward. Noon kasi ay tinanggap na rin ni Sam si Edward bilang ama na kinatuwa naman ng labis ni Edward. Pagkatapos niya rin malungkot dahil huli na niyang nalaman noon ang tungkol sa ina ni Sam na si Ellen at nagsisisi rin siya. And now he's just glad that he still have Sam, his son. At may pagkakataon pa rin siya na makabawi sa kaniyang panganay na anak.

"You'll be in the battlefield?" Edward asked his son with a sigh.

Kung sana Sam could only choose to quit the army at tumulong na lang din sa kaniya sa kanilang family business ng mga Puentevella. Pero hindi rin maaalis ni Edward ang kagustuhan ng anak na maging sundalo pa rin.

"Yes, Papa," sagot lang naman ni Sam sa ama.

At natuwa na si Edward sa pagtawag pa lang sa kaniya ng anak. He's really glad that Sam still chose to be his son and had forgiven him.

"Hindi ba iyan delikado?" Edward knew that he was asking a stupid question. S'yempre ay talagang delikado na ang buhay ng isang sundalo. At ipapadala pa sa mga misyon na kagaya nito. Pero hindi niya rin maiiwasan ang pag-aalala niya sa kaniyang anak.

In the end he could only sigh...

While outside her husband's study, Miranda was looking at the closed door bitterly. She didn't just accept Sam into their family. Pero wala rin siyang nagawa sa desisyon ni Edward.

"Mama?" Tinawag naman ni Lawrence ang kaniyang ina na naabutan niya nga rin doon na nakatayo lang sa labas ng study ng kaniyang ama sa kanilang bahay.

Bumaling naman si Andi sa anak. "Oh. Lawrence, hijo, you're here. Nasaan ang mag-ina mo?"

"Pinauna ko na po sa dining, Mama... Is Kuya Sam here?"

Andi sighed. And then she just nodded at his son.

"Mama..." tinawag muli ni Lawrence ang kaniyang ina.

Bumaling din muli si Andi sa anak at nagkatinginan silang mag-ina...

No One Else Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon