Kabanata 26
Selos
Ngayon ang kaarawan ni Isabella Diana. Ang anak nina Lawrence at Diane. Kaya naman busy rin ang mag-asawa para sa birthday ng kanilang anak.
Naalala pa ni Diane ang mga nangyari noon bago sila humantong pa rin naman sa ganito at sa piling ng isa't isa pagkatapos ng lahat ng mga nangyari sa kanila at sa kanilang mga pamilya. But back then it was also hard for both Diane and Lawrence. At halos magkasabay lang din silang nagkaroon ng problema sa pamilya noon. Si Lawrence din dahil noon lang din nila nalaman ang tungkol sa kaniyang half-brother na si Sam. And Diane just learned about who her real father was.
Pero naging maayos pa rin naman ang lahat para sa kanilang dalawa. At that time when Diane wouldn't answer his calls, Lawrence went to their house at nang hindi pa rin siya nito makausap ay si Douglas na ang kinausap niya. Because even at their university ay todo pa rin ang pag-iwas sa kaniya ni Diane.
At doon na nga rin nalaman din ni Lawrence at sinabi sa kaniya ni Douglas na nag-aalala rin para kay Diane ang totoo. After all ay nasanay na rin si Douglas sa pagmamahal na mayroon din siya para kay Diane. Pagkatapos ng lahat ay siya pa rin ang nagpalaki kay Diane at minahal na niya ang bata. Kaya naman hindi niya rin maiwasan ang mag-alala para rito.
Lawrence's lips parted when he learned of the truth about Diane from Douglas.
Kaya naman isang araw sa pahintulot ni Douglas ay nakaakyat na rin siya sa kwarto ni Diane. Lawrence knocked on her door.
"It's me, Diane..." Lawrence said after he knocked on her room's door.
Habang nagulat naman si Diane na nasa loob ng kwarto niya at lumakas din ang pintig ng puso niya pagkarinig sa boses ni Lawrence na nasa labas lang ng kaniyang kwarto...
At first she didn't know what to do, but then after thinking of it for a while she decided to go to her room's door and open it to meet Lawrence eyes as soon as she opened the door...
"Diane..." Lawrence met her eyes.
Hindi na rin naman makaiwas pa ng tingin si Diane gaya sa ginagawa niya sa eskwelahan...
"I'm sorry, I just came here... because I was really worried about you." he told her.
Nag-angat ng tingin sa kaniya si Diane at unti-unti na itong tumango ngayon. "I'm sorry, too..." she said.
And then Lawrence let out a bit of a sigh. "It's all right... I'm not mad at you, or anything. And I just really want to make sure that you're fine..."
"I'm sorry that I've made you worry about me, Lawrence..."
Umiling naman si Lawrence. "It's okay... How are you, really? Diane..."
And Diane just suddenly couldn't stop her tears from falling. Tiniis niya lang din lahat pagkatapos na malaman ang katotohanan tungkol sa kaniyang pagkatao. And unlike Isabelle who had a little of idea about the past because of their mother's diary, Diane was like kept in the dark... At wala siyang kaalam-alam o ni konting ideya sa mga nangyari noon sa nakaraan ng kanilang mga magulang...
At bata pa siya noon. So she was rather still shocked...
Marahan naman siyang dinala ni Lawrence sa dibdib niya at niyakap. Nakatayo lang silang dalawa roon sa pinto ng kwarto ni Diane and while he comforted her...
"Nothing has changed, Diane." Umiling si Lawrence. "Not our family issues should ever change us two...
"... For me you're still the Diane that I know." Lawrence told Diane.
He would never forget about the two of them. He would always remember how everything started from the very beginning between him and Diane...
"Lawrence, hijo, this is Kirsten Diane De Leon. She's your Tito Douglas' daughter..." They were first introduced by Lawrence's mother, Miranda, noong mga bata pa lang silang dalawa ni Diane.
"Diane, this is my son, Edward Lawrence Puentevella." Andi smiled at the two children.
And that's how it all started between Diane and Lawrence. They became playmates when they were young. They started as friends until they decided to be in a relationship when they were older and it wasn't just because Andi played the matchmaker for the two of them...
Kaya naman wala na rin gaano pang naging problema kahit kay Andi nang magsabi ang anak sa kaniya na magpapakasal na sila ni Diane right after they graduate at mas napaaga pa nga ito sa orihinal na plano ng kanilang pagpapakasal. At kahit pa alam nila ang totoo ay malapit na rin kasi ang loob ni Andi para kay Diane at nakita niya rin ang paglaki nito.
And so after they graduate from the university the two got married. Diane became pregnant so she stayed at home for now to take care of their daughter. While Lawrence had been working on their family business even back when he haven't graduated yet.
"Happy birthday our little Llana!" Both Diane and Lawrence kissed each of their daughter's cheek, habang buhat din ito ni Diane at napagitnaan nilang dalawa ni Lawrence matapos batiin ng maligayang kaarawan ang bata.
And then Isabella Diana Puentevella smiled so adorably that it didn't just melt the hearts of her parents but also their guests for this celebration. Llana was just such an adorable pretty little girl.
Nagkatinginan sina Lawrence at Diane pagkatapos at parehong may ngiti sa kanilang mga labi.
Habang nagkita rin sina Sam at Belle sa birthday party ni Llana at may konti pang nangyaring pagseselos... dahil ang bawat isa sa kanila ay may kausap pa na ibang lalaki at babae...
Belle came to the party earlier than Sam at sumabay siya kanila Luisito at Margaret. Habang medyo nahuli lang naman nang konti si Sam ng pagdating. At pagdating niya ay hindi niya agad malapitan si Belle dahil nakita niyang may kausap pa itong lalaki...
At habang naghihintay na makalapit kay Belle ay may kumausap din sa kaniyang isang babae na mukhang pinsan din ng kapatid niyang si Lawrence sa side naman ni Miranda.
And Belle also noticed that Sam was now talking to a woman, at halos tuluyan nang mawala ang kaniyang atensyon sa kausap din na lalaking kaedad lang ni Sam na kamag-anak pa ng mga Puentevella...
She almost couldn't take her eyes anymore off of Sam and the woman he's talking to.
"Uh, are you okay?"
Nabalik ang tingin ni Belle sa kausap nang tanungn siya nito. Awkward naman siyang napangiti. "I'm sorry, I spaced out a bit," she shook her head a little.
Ngumiti lang naman sa kaniya ang kausap. "It's all right. Oh. Major Sam Puentevella is here..." sabi nito.
Napatingin na rin muli si Isabelle kay Sam na ngayon ay mabilis na rin nagpaalam sa kausap nitong babae kanina at lumapit na kaagad sa kanila.
Binati ito ng lalaking kausap ni Belle at bumati rin naman si Sam bago tumuon na sa kaniya ang atensyon nito at nagkatinginan silang dalawa.
BINABASA MO ANG
No One Else
RomanceThere are people who don't get to be with the one they love... When Belle de Leon had to marry her father's golden boy, the General Douglas de Leon's priced soldier, Captain Sam Lazaro. She also thought that she might not be able to be with the one...