Kabanata 21

187 13 0
                                    

Kabanata 21

Puentevella

Nagpunta rin sa bahay ng kaniyang mga magulang si Lawrence dahil pinatawag nga rin sila ng kaniyang Papa para sa isang family dinner kasama ang kaniyang half-brother na si Sam.

Kinasal na rin sila ni Diane at nito lang ay nanganak na rin ito sa kanilang anak na babae. And they're living in their own house now.

While Sam also refused to live in the Puentevella mansion kahit sinabi pa iyon ng kanilang ama sa kaniyang panganay na kapatid.

Alam ni Lawrence na gusto lang din ng kaniyang Papa na makasama rin ang kaniyang Kuya Sam, but then Sam's decision of not living with their family was just so firm. At na kahit ang kanilang ama na si Edward ay hindi rin nito mapipilit si Sam.

And Lawrence already thought that Sam can be kind of aloof sometimes, but he knew that his brother was still a good person. Dahil nakilala na rin niya dati si Sam bago pa man nga sinabi sa kanila mismo ni Edward na magkapatid pala silang dalawa.

And the truth was Lawrence was also shocked to know of the truth. But then after knowing about Sam being his half-brother he accepted it because he remembered the first time that he met Captain Sam before, at may naramdaman na nga rin siyang lukso ng dugo para sa kapatid. So it was easier for him to accept Sam as his brother and the other son of his Papa.

After all they cannot deny that Sam was a Puentevella as well.

"Mama, it's been a few years. I hope you can truly accept Kuya Sam this time..." Lawrence told his mother.

Kumunot naman ang noo ni Miranda sa anak. "I'm not like you who just accepted your half-brother just like that, Lawrence..." Miranda sighed.

Nagbuntonghininga na rin si Lawrence sa kaniyang Mama. "Mama... it's all in the past now... And Papa had met Kuya Sam's mother even before he married you and you had me..." ani Lawrence sa ina.

Tumingin naman muli si Andi sa kaniyang anak. "What are you saying, Lawrence..."

Lawrence let out a bit of a sigh again. "What I'm saying is that, it's not Kuya Sam's fault... At sa katunayan pa nga n'yan ay biktima lang din siya, and he actually had a hard life growing up...

"So we should understand kung gusto ngayong bumawi ni Papa sa kaniyang anak. After all, he's also his son..."

Wala nang sinabi pa pagkatapos si Andi sa sinabi rin ng kaniyang anak. Dahil alam niya rin naman sa sarili niya iyon. Sam's mother was Edward's ex-girlfriend from the province. At bago pa man sila kinasal ni Edward ay nagkahiwalay na rin ito at ang dati nitong nobya. At ngayon nga lang nalaman din ni Edward ang tungkol sa kaniyang anak sa dating nobya.

"And if it's the Puentevella money or business... Mom, I don't think Kuya Sam has an interest in it. He's already doing fine with his job at mataas na rin ang rank niya sa army. And he's young and accomplished..." Umiling na lang din si Lawrence.

At sa huli ay nagbuntong-hininga na lang din si Andi. Because she couldn't deny that Lawrence have a point.

At natapos na rin mag-usap sina Sam at Edward. At sila na lang din ang hinihintay ng pamilya sa hapag-kainan. Edward was glad to be spending this dinner with his complete family, including his son Samuel.

Ngumiti naman si Diane nang makita niya si Sam. At binati rin naman siya ni Sam. Napatingin din si Sam sa kanilang anak ni Lawrence. A beautiful baby girl who took after her mother.

And a bitter thought just crossed Sam's mind while looking at the child. Naisip niya na siguro kung hindi sila naghiwalay ni Isabelle noon ay may sarili na rin silang anak nila ngayon...

But then Sam just also shook the thought away. There was no way for him to be thinking about things like this now. Gayong nakipaghiwalay na siya kay Isabelle. Although it wasn't what he wanted. Ang gusto niya lang was to give Belle her freedom back...

"Kuya," tinawag ni Lawrence si Sam pagkatapos ng kanilang dinner at paalis na rin ito matapos na magpaalam sa kanilang Papa at sa kanila.

Bumaling din naman si Sam sa kapatid. Lawrence was friendly towards him. But Sam was the serious type, at hindi rin naman sila palaging nagkikita dahil busy rin siya sa trabaho niya sa army.

At dala rin ni Lawrence ang kaniyang anak kaya bumalik at nilapitan na rin muna sila ni Sam bago umalis. Ngumiti naman si Lawrence at binigay pa agad ang anak niya kay Sam na bahagya naman nagulat sa ginawa ng nakababatang kapatid. And it was even his first time to hold a baby. Kaya naman tinawanan lang din bahagya ni Lawrence ang pagkagulat din bahagya ng kapatid ng ibigay niya lang bigla ang kaniyang anak kay Sam.

"You're leaving early?" Lawrence asked his brother.

Nakatingin si Sam sa batang buhat niya bago siya bumaling kay Lawrence. "Yes,"

Lawrence sighed a bit. "You're welcome to stay here. Bukas pa rin kami uuwi ni Diane sa bahay namin. Gusto pa kasing makasama nina Mama at Papa si Isabella Diana." ani Lawrence na binanggit ang pangalan ng kaniyang anak.

Nagkatinginan naman sila ni Sam pagkatapos ng binanggit niya. "Oh. We named our daughter Isabella Diana. Si Diane ang nagpangalan sa anak namin. Galing daw sa mga pangalan din ng mga lola nila ni Ate Isabelle..." Lawrence also mentioned Isabelle's name to Sam.

Binalik lang naman ni Sam ang kaniyang tingin sa pamangkin...

"I-I think you must go now, kuya? Sorry sa abala," ani Lawrence.

Bumaling naman muli si Sam sa kapatid at binalik na rin kay Lawrence ang anak nito. "Yes, I have to go now."

Tumango naman na si Lawrence sa kaniya. "Okay. Take care! Bye for now to your uncle, Llana (Lyana)!" Lawrence said and mentioning his daughter's nickname now.

Bahagya na rin ngumiti si Sam nang muling bumaling sa pamangkin. Pagkatapos ay tuluyan na rin siyang nagpaalam kay Lawrence na aalis na.

While Lawrence just watched her brother's back leaving...

At ngayon ay papunta na nga sina Sam sa kanilang misyon. At kasama na ang kasunod lang din na sasakyan nina Belle na parte naman ng medic.

"Major, hindi ba si Ma'am Belle 'yon?" isa sa mga kasama ni Sam sa trabaho ang nagtanong sa kaniya. Mukhang nakilala nito si Belle dahil isa rin ito sa mga dati na niyang kasama sa army.

Tumingin lang naman si Sam sa kasama at wala nang sinabi.

Nanatili pa ang tingin ng sundalo sa kaniyang superior pero wala na rin siyang dinugtong pa sa sinabi kanina tungkol kay Isabelle...

No One Else Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon