SHAUN HAYES
"Napapadalas yata ang pagtulog mo sa unit ah?" ngisi kong sabi kay Chance, habang hinihintay ang bagong model makabalik. Kasama niya si Destiny sa labas at nagpipirmahan ng kontrata.
Pinalipat lang sila ni Chance sa labas kahit puwede naman dito. Naiinis daw siya sa mukha ng mga babae, grabe talaga siya.
"Shut up!" sagot niya sa turan ko kanina.
"Ano ba kaseng binabantayan mo sa unit?"
Tinignan niya ako ng masama at itiginil ang pag ikot ng ballpen sa kamay niya. "Are you not going to stop pestering me every morning?"
"No, I'm not," not until you cameback, you asshole.
Matagal tagal na rin namin nakakasama si Destiny, at kahit papano ay nakikitaan narin namin ng pagbabago si Chance. Minsanan nalang siya ng uminom, senyales na minsanan nalang din siyang dalawin ng masamang panaginip. Kung dati rati ay papasok siyang wala sa mood, ngayon ay papasok siyang wala pa din sa mood pero hindi na nakasimangot, magbabago nalang kapag nagsimula na kaming magtanong sa kanya, gaya ng ginagawa ko ngayon.
We already saw a light at the end of the tunnel, pasasaan pa at magiging maayos din si Chance, maybe not now, but pretty soon, I know he will.
Maya-maya ay pumasok na sila Destiny, kasama niya muli ang model na ipinagtaka namin.
"What? Are you done?" Tanong ni Chance.
"Yeah. I already gave her the schedule and she already signed the contract."
Then Chance looked at the model giving her a "now, what are you doing here?" look.
"Ah, Liberty says, she has something to tell you," Destiny says while looking at Chance then to Liberty as she says.
Chance still hasn't giving any reaction and just beaming at the girl.
"Ah, Chance can I get your number?" tahasang tanong nito na nakapag pataas ng kilay ni Chance.
"What for?"
"Just in case of emergency, you know."
May kinuha si Chance sa drawer niya na tingin ko ay ang calling card ng company. "You can call there, if you have any questions."
"Ikaw ba ang sasagot kapag tumawag ako?" Liberty asked, plastering a smile on her lips, and I didn't like it.
"No, Destiny will," sabay lingon kay Destiny. "That's my office phone but it will be redirected to Destiny because she's my secretary."
Pa-ismid naman na tumingin ito kay Destiny at bumaling ulit kay Chance. "Can I have your personal number too?" Wow, too bold.
Chance formed a side smile "What for? Are you hitting on me?" napalingon kami parehas ni Destiny kay Chance at kay Liberty.
Ngiti lang ang binigay nito "I'll just see you around," talikod nito at nagpaalam.
I know this kind of situation, and it will never be good, I swear.
"What a mess," Chance mumbled. "Shaun, shall I give your number to her?"
Napalingon muli ako sa kanya. "No, why would you?" she's not my type and I think she's the girl who will never do anything good.
BINABASA MO ANG
Chances of Destiny
General FictionRule number 3: "When things get rough to handle, let that shitty destiny do its job."