CHAPTER 18 [DEMON LORD ARC]: GREAT SAINTS

5 1 0
                                    

SHAREN ALIAH'S POV

"Kumpleto Na Ba Tayo?" I Ask. Maagang Maaga Namin Sisimulan Ang New Mission Na Binigay Sa Amin.

I Heard Na Hindi Basta Basta Ang Abilities Na Mayroon Ang Great Saints. Talagang Maikukumpara Sila Sa Mga Sinaunang Hero O Sorcerers Noong Unang Panahon.

"Saan Tayo Pupunta Ngayon?" I Ask.

"Sa Head Quarters Ng Mga Holy Knights. Nandoon Ang Mga Great Saints. We Need To Convince Them Na Hindi Threat Ang Mga Naninirahan Sa Forest Of Jura." Ani Cristan.

We're Traveling Using Portals, Para Hindi Na Kami Mahirapan Paghahanap Ng Carriage Na Sasakyan Namin Papunta Sa Kanilang Head Quarters.

"Ilan Ang Bilang Ng Great Saints?" Reichelle Ask.

"Ten, They're Ten." Theos Replied.

"Iba Ang Bilang Ng Mga Crusader Knights Na Nasa Pamumuno Nila Di Ba?" Karen Ask.

"700 Ang Total Na Bilang Ng Kani-Kanilang Mga Crusader Knights Units." Lloyd Replied.

"Overall 7000, Kung Pagsasama Samahin Ng Mga Holy Knights Ang Crusader Knights. Sakto Lang Upang Salakayin Ang Isang Lugar O Nation." Ani Avery.

Narating Namin Ang Lugar Kung Nasaan Ang Head Quarters Ng Western Holy Church Kung Saan Namin Kikitain Ang Mga Higher Ups. Mahigpit Ang Seguridad Sa Lugar Na Ito Kaya Hindi Basta Basta Makakapasok Ang Sinuman.

3RD PERSON'S POV

"Captain, Mayroong Sulat Na Dumating Mula Tempest." Ani Crusader Knight.

Mula Tempest? Mukhang Mayroong Hindi Maganda Sa Sulat Na Pinadala Nila Dito. Kinuha Ko Ang Sulat Saka Binasa, Isa Itong Declaration Of War Laban Sa Western Holy Church.

"Ipatawag Ang Mga Captains. Mayroong Tayong Suliraning Dapat Na Pagtuunan Ng Pansin." Ani Hinata.

Nagsama Sama Ang Mga Co-Captain Ng Holy Knights At Ilang Mga Miyembro Ng Ibang Order Of Knights Sa Conference Hall.

"Lady Hinata, What Is It?" Bacchus Ask.

"War Declaration. Mukhang Kailangang Paghandaan Natin Ang Mga Posibleng Mangyari Kung Hindi Matigil To." Hinata Replied.

"Any Plans Now?" Arnaud Ask.

"We Must Prepare Everything. Kailangang Maghanap Tayo Ng Tamang Tyempo Para Simulan Ang Pag-Salakay Ng Hindi Nila Nalalaman O Napapansin. Can You Win?" Ani Hinata.

"We Will, Kaya't Dapat Mas Maingat Tayo Dahil Ang Isa Sa Mga Tauhan Ng Slime Na Iyon Ay Hindi Basta Bastang Kalaban." Ani Leonard.

Si Diablo, Ang Tinutukoy Ni Leonard. Hindi Maikakailang Lalamang Ang Tempest Laban Sa Kanilang Pwersa Kung Sakaling Makialam Ang Primordial Black.

"So It Means, Nirecruit Niya Ang Isa Sa Mga Primordial Demons. At Walang Makakapigil Sa Primordial Demon Na Yun Para Isa Isa Nila Tayong Pabagsakin." Ani Glenda.

"They Declare War Against Us. Hindi Ba Sapat Na Dahilan Yun Para Kumilos Na Tayo't Wag Tumunganga." Ani Garde.

"That's Too Reckless, Idiot." Sabat Naman Ni Litus.

"I Agree. We Can't Do Anything Reckless. Storm Dragon At Isang Demon Lord Ang Magiging Kalaban Natin." Ani Saare.

"How About The Others? What's Your Opinion?" Hinata Ask.

"I'll Crush Them In A Mere Seconds. Pero Kakailanganin Nating Malaman Ang Abilities Ng Kanilang Monster Army." Ani Fritz.

"Knowing Our Enemy's Weakness Is Must. Para Hindi Tayo Magipit Kung Sakaling Maiba Ang Takbo Ng Battlefield." Ani Grigori.

Sari-Sari't Iba Iba Ang Opinyon Nila.

"I'll Report To The Emperor. Huwag Muna Kayong Gagawa Ng Plano." Ani Hinata.

Galing Nga Ba Talaga Sa Tempest Ang Sulat? Alam Ni Hinata Na Mayroong Maari Na Gumawa Ng Pekeng Sulatin.

SHAREN ALIAH'S POV


"What's Your Business Here?" Ani Crusader Knight.

"We're Looking For Someone, He Called Himself Merchant." I Replied.

"Walang Ganung Taong Nasa Lugar Na Ito. Subukan Ninyong Hanapin Sa Kingdom Of Ingrassia." Ani Crusader Knight.

Ingrassia, Huh. The Kingdom Is Quite Big, Ngunit Mayroong Possible Traces Ng Taong Kailangan Naming Hanapin Sa Loob Ng Kingdom Of Ingrassia.

"Who Is That Merchant? Is He Popular?" Cristan Ask.

"Others Says He Is A Guildmaster, Mukhang Hindi Maganda Ang Susunod Niyang Mga Pinaplano." I Replied.

"We Need To Capture Him. Ngunit Hindi Gaanong Madali Dahil Mayroong Isang Organization Na Nakasuporta Sa Kanyang Mga Plano. They're Clowns, Powerful Clowns." Ani Theos.

"Sa Paanong Paraan?" I Ask.

"Isa-Isahin Sila, Para Naman Hindi Kaagad Sila Makalamang Kung Sakaling Tayo Ang Maunang Gumawa Ng Hakbang Labam Sa Kanila." Avery Replied.

"Fall Back. There's Something Unexpected Happened. Magmadali Kayo." Ani Kairus.

Looks Like It's About The War Preparations, Siguradong Planado Ng Merchant At Ng Mga Clowns Ang Mangyayaring War Against Tempest.

GUY CRIMSON'S POV

"Mukhang Nagawa Nanaman Ng Hakbang Ang Guildmaster Ng Ingrassia. Gusto Niya Talagang Bawian Ang Slime." Ani Leon.

"So, That Unknown Merchant Wants To Fight That Slime? Pathetic. He'll Going To Lose." I Replied.

Leon Cromwell, A Former Human. He's Both A Hero And A Demon Lord.

"If That Will Happen, The Angels Will Arrive. I'm Sure Michael/Rudra Will Use His Ultimate Skill Armageddon To Invade The Humanity." Ani Velzard, Ang Ice Dragon.

"That's Expected. We Must Do Something Before Those Angels Arrive." Ani Leon.

Exciting. After Millions Of Years, Those Mere Angels. He Will Crush Them.

SHAREN ALIAH'S POV

"Bakit Mo Kami Pinabalik?" I Ask.

"That Merchant Guy, He's The Guild Master. May Mga Clowns Na Sumusuporta Sa Kanya Sa Mga Plano Niya. Kailangang Macapture Natin Ang Tatlong Yun." Ani Kairus.

"Looks Like We Can't Go Anymore To That Place. They Have Noticed It. Masyadong Delikado Ang Mga Clowns Na Yun." Ani Patricia.

"Let's Observe Them For A While. Kung Sakaling May Mangyari Anytime, Saka Tayo Gagawa Ng Hakbang Against Them. Para Prepared Tayo." Ani George.

Mukhang Mahihirapan Kami Sa Ganitong Sitwasyon. Nalaman Ng Target Ang Plano Namin, Kaya Gumawa Agad Sila Ng Paraan Para Makaiwas.

"We're Taking So Much Time. Kailangang Magkaroon Tayo Ng Kahit Isang Tao Upang Makakalap Tayo Ng Impormasyon Mula Sa Loob Ng Guild Na Yun At Sa Guild Master." Ani Shariah.

I Summon A Perfect Puppet. Hindi Halatang Isang Summon Ito.

"So That Puppet Will Go And Gather Info's For Us? I See I See." Ani Kiana.

"Para Hindi Naman Tayo Mahirapan Alamin Kung Ano Bang Strength And Weakness Ng Kalaban." I Replied.

May Nilagay Akong Isang Bagay Sa Puppet Upang Marinig At Makita Namin Kung Ano Ang Mga Mangyayari Habang Ginagawa Niya Ang Misyon Niyang Mangalap Ng Impormasyon Ng Kalaban.

SHAREN ALIAH: SOULS & PUPPETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon