#5

60 8 0
                                    


Nababagot talaga ako kaya naman bumaba na lamang ako at hindi naman na ako  nahihilo.

Nang makababa ako eh Inilibot ko ang aking paningin at ang laki pala ng mansion niya? GRABE!

Ganito ang bahay ng mapapangsawa ko? Hala ka? Grabe? Sheshh!!

Ang yaman-yaman niya tas ako napagtripan? Tao nga naman.

Correction self!—Pretend husband only perooo forever   daw eh? Ay hindi kona alam.

Natutuwa akong pagmasdan ang paligid  nang may biglang nagsalita na siyang ikinagulat ko.

“San ho kayo pupunta ma'am?”  Sulpot ng isang kasambahay.

“AY ANAK NG TIPAKLONG! AY SORRY PO, DITO LANG PO SA LABAS  MAGPAPAHANGIN.”Sagot ko naman rito.

Kakagulat naman itong si ate mala kabute—Mana  sa amo pfft!

“Sumunod po kayo sakin ma'am tawag po kasi kayo ni sir sa garden eh.” Pag-aaya nito.

“Cge po.”

Sumunod ako kay ate patungong garden habang ang naglalakbay naman ang paningin ko sa paligid.

As time passes nadatnan nga namin itong nasa garden umiinom ng kape habang naka de-kwatro ang mga paa. Nang makita ako nito eh agad itong ngumiti.

A-ang g-GWAPO!

HALANAKSH*TTT!

Uminit ang magkabilang pisngi ko dahil nasilayan ang mga ngiti niya. Hindi na lamang ako nagpahalata dahil papalapit na kami sa kanya.

“Bat ka namumula?” Tanong nito na siyang ikinalakas ng tibok ng puso ko.

Dug!

Dug!

Dug!

Dug!

Dug!

Dug!

“H-huh? Wala yan natural color.” Pagsisinungaling ko.

“ow okay, sit here.” Sabay turo niya ng kanyang  kandungan. Buti nalang talaga eh naka-alis na 'yong  si ate kundi machissmiss kami.

Hindi ko ito pinansin, instead na umupo sa lap niya eh sa ibang chair ako umupo.

Makikita ko sa mukha nito ang pagka-inis.

“I order you to sit on my lap, now! ” utos nito.

Agaran naman akong tumayo at umupo sa bowakanangsh*t  kandungan niya.

“B-bat k-kaba nagagalit?” Pagpipigil ko sa luha  kong tutulo na.

“I'm sorry, samahan moko papagawa tayo ng marriage certificate.” saad  habang umiinom ng kape at hawak ako.

“ngayon na? As in?”

“oo..”

“eh.. Wala pakong ligo.” saad ko.

“ahmm yeah, you should go take a shower na nga.” ani nito sabay singhot sakin.

G*go! Kahiyaaa sininghotttt pa nga!!

“okay bye, akyat nako sa taas." Pamamaalam ko rito.

“Wife! Damit  mo nasa kabinet!" Pahabol na sigaw nito.

Pumanhik nako patungo sa kwarto at tumungo na sa banyo. Nang makapasok ako sa banyo ay pinaagos ko ang shower at pfft ang lamig. Sumagi saking isipan kung kaya koba ang pinasokan ko? If mahandle koba to? Sana kayanin.

Huminga ako ng malalim at bumulong 'Para sayo ma, gagawin ko lahat mapabuti lang kalagayan mo."

Alfa P.o.v before the scene:

“Ate pakitawag nga ho si  Sharmaine  sa taas.” Utos ko  sa kasambahay ko habang nagpapahinga at umiinom ng kape rito sa garden.

“Cge ho sir.”

Gustong-gusto ko talaga ang tumambay rito dahil presko ang simoy ng hangin. Nakakahinga ako ng maginhawa. Ilang sandali pa lamang ay nakita kong papalapiy na sila at nasilayan kong muli ang magandang mukha ng aking mapapangasawa.

Ang ganda....—bulong ko at hindi mapigilang mapangiti.

Nang mapalapit na ito ay nakikita at napagtanto kong mas maganda siya pag malapitan. Simple lamang ang dating pero ang lakas ng tama.

Napansin kong ang pula niya daig pa ang nainitan wala namang araw.

“Bat ka namumula?” Taka kong tanong.

“H-huh? Wala yan natural color.” Sagot naman niya.

“Oh okay, sit here.” Utos ko.

Pero hindi ito sumunod at hindi ako pinansin imbes na umupo s kandungan ko eh umupo siya sa ibang upuan.

Tang!—pumitik ang ugat sa utak kong mapagtantong hindi ako sinunod.

“I order you to sit on my lap, now!” Utos ko ng pasigaw.

I didn't really mean to shout but  arghh i hate it pag hindi sumusunod.

Tumayo agad ito at umupo sa kandungan ko.

“B-bat k-kaba nagagalit?” Mangiyak-ngiyak nitong saad.

“I'm sorry, samahan moko papagawa tayo ng marriage certificate.” Mahinahon kong saad sabay inom ng kape at hawak parin siya.

“ngayon na? As in?”  sagot niya na halata namang nagulat.

“oo..”

“eh.. Wala pakong ligo.”

“ahmm yeah, you should go take a shower na nga.” sagot ko naman sabay amoy sa kanya.

Pfft—its not mabaho naman ang bango nga niya kahit wala pang ligo, i love her scent.

Tumayo na nga ito at nagpaalam na maliligo na. Binitawan ko ito at hinayaan nalang total naka ready na ang bathtub para sa kanya.

Ow i almost forgot—“Wife! Damit  mo nasa kabinet!” pahabol kong sigaw. Sumenyas lang ito at tumango.
















FAST FORWARD














Sharmaine P.O.V:

Abala ako sa pag-aayos ng buhok, medyo nainis na ako kaya inipit kona lang siya ng hair clip.

Humarap ako sa salamin at pumaikot-ikot, hanggang sa  ma satisfy akong okay na ang itsura ko. Bumaba ako at nakita kong nakade-kwatro si sir aa sofa—Hilig niya talagang mag de-kwatro eh. Katunayan kinakabahan ako dahil magpapagawa kami ng marriage certificate. Sana pagkatapos nito ay maging okay ang lahat.

“Lets go?” Pag-aaya nito nang makarating ako sa kinaroroonan  niya.
Tumango lamang ako at sumunod sa kanta palabas. Hanggang wa tinungo na namin ang sasakyan. Pinagbuksan ako nito ng pinto. Pumasok ako at umupo. Nginitian koto at ngumiti naman ito—GWAPO TALAGA!

Pumasok na ito sa driver's seat at pinaandar ang sasakyan. Pinaharorot na nito ang sasakyan ng dere-deretso.

Hindi parin ako mapakali at iniisip ang mangyayare.

Sana...sana talaga maging okay. Huminga ako ng malalim  habang ang tingin ay nasa daan.

TOUCH OF DEATH Where stories live. Discover now