I was about to take another bite when an idea suddenly popped. If we are going to live together this is a way for us to be more comfortable with each other, and we agreed to work it out easily.
"Achi," I glanced at him
"Hmm?"
"Naisip ko lang, total narito na rin naman na tayo and we agreed to work this out," I paused for a moment.
"Go on, I'm listening"
"Why don't we practice a life together? I mean, soon we will be a married couple, and I have no idea how... to be a wife" Nanghina ang boses ko sa huling salita.
"I get it, that's a good idea. How do you want to start?" Pinatong niya ang dalawang siko sa lamesa at pinagsiklop ang mga kamay at medyo lumapit sa akin.
"Kahit paano, I mean, I really have no idea kung paano..." 'di ko na tinuloy ang sasabihin at napatingin na lang sa baba.
"Hey," He held up my chin, I stared at his eyes. "That's okay. I know, let's start with uhm wife and husband responsibilities?"
Napakunot ang noo ko, "Like?"
"Like household chores, that is a responsibility of a wife-"
"What?!" Napatayo na ako, "You mean to say I got to do all the chores?" Medyo tumataas na ang boses ko.
Natawa siya at napatayo na rin bago kunin ang kamay ko at palapitin sa kaniya.
"No, Love. Of course not, what I meant to say was, that was the traditional way, but now it's different, we got to separate and divide the chores- well on our normal daily basis, we both are working so we might need a house worker" He explained, gently.
Unti-unti akong napatango, mas naiintindihan ko na.
"So we'll start, now?" I asked.
"Ikaw bahala, ako okay lang naman sa akin kung bukas pa" Nakangisi niyang sabi.
Napaisip naman ako, kung ngayon namin sisimulan edi mas mahabang oras pa namin para magawa ito. Sige ngayon na lang.
"Now, let's start now" Nakangiti kong sabi na nagpangiti rin sa kaniya.
"So... Was that also mean that I can sleep beside you... My wife?" Kahit 'di ko tignan, alam kong namumula na ako ngayon kaya bago pa man niya ako asarin ay lumayo na ako sa kaniya at inayos ang kinakain ko dahil wala na akong gana.
"No, hindi 'yun kasama sa practice," I said as I tidied up.
Sumunod naman siya sa ginawa ko at niligpit na rin ang pinagkainan niya. Napatingin ako sa mga platong pinagpatong patong at may idea na namang sumagi sa isip ko.
"What if... I start by washing those?" Turo ko sa mga plato.
Nangunot ang noo niya bago natawa na parang 'di makapaniwala sa sinabi ko. "Love, someone will get those, but it is actually nice of you."
Napangiti naman ako at akmang lalapitan ko na 'to nang pigilan niya ang kamay ko, nilingon ko si Achi at umiling siya sa akin na nakapagpakunot ng noo ko.
"Bakit?"
"Why don't we start with the chores tomorrow? Besides, kahit hugasan mo pa 'yan, I'm very certain that they will still wash it again."
Sa huli ay hindi ko na nga pinakeelaman ang mga plato at tinawag na rin ni Achilles ang staff para kunin ito. Nagkasundo rin kaming dalawa na simula bukas ay magluluto na lang siya, for tonight, we planned to watch a movie together. Isa sa magandang offer ng villa na 'to ay meron ng TV at nakasubscribe pa sa netflix, relaxing talaga.
YOU ARE READING
Our Promise (Friends' series #1) On-going
RomanceSerenity Aeyah Mignonette Alvarez, lumaki na nasa puder ng ama, hiwalay na ang mga magulang simula noong bata pa siya. She used to believe in fairy tales, in happy endings, even though her parents doesn't have one. Hindi siya pinanghihinaan ng loob...