"I'll spend my entire life thinking all of the pain I'm going through because of you, Dad. I thought you abandoned me and left me without reason." Launcelle was crying in front of her biological father's coffin. That time in her most dangerous situation she knows that Ignacio Quintos was at her side. Ramdam na ramdam niya kahit hindi man ito nagsalita. He saved her. He sacrifice his life for her.
"Thank you for saving me," saad niya habang pinupunasan ang mga luha sa mata. Tatlong araw siya nagpagaling sa hospital dahil sa tama ng baril sa braso niya. Kahit hindi pa siya pinapayagang lumabas ng ospital ay nagmatigas siya dahil gusto niyang masilayan ang kanyang ama.
"Makakasama sa'yo. Baka mabinat ka, pahinga kana muna," giit ni Joeres na nag-aalinlangan pang lapitan si Cyla habang nakadungaw sa kanilang ama. Si Joeres ang nag-asikasu ng burial ni Ignacio.
Mabigat sa pakiramdam. Kung kailan malinaw na ang lahat-lahat na nangyari sa nakaraan saka naman mangyayari ang ganito. Gusto ni Launcelle manumbat dahil akala niya ay ulila na siyang lubos ngunit sobrang lapit lang pala ng mga taong may konektado sa kanya. Magenta deceived her whole life. Kahit maglupasay pa siya sa harapan ni Mairi ang hinding-hindi niya mapapatawad ito. She's the reason why her father became an evil. She's the head and tail of everything, pinaikot niya sa palad niya ang mga taong nakapaligid sa kanya. She's worst. She's the real evil.
Sa kulungan ang bagsak nila Magenta Vyralen at Dermot Dejarlo dahil sa patong-patong na kaso na isinampa sa kanila. Nasa Macau Police custody muna sila pero papauwiin na sila sa Pilipinas dahil may issue na silang Black Card galing sa Macau government at ibig sabihin ay habangbuhay na silang hindi puwedeng pumasok ng Macau kahit pa mga citizens holder sila. They lost everything at magbabayad pa sila ng million-milliong halaga dahil sa hindi pagbayad ng business fees at sobrang marami ang nilabag nilang batas; illegal possession of fire arms, involved of illegal drugs, at human trafficking.
Lahat rin ng savings at cash nila ay naembargo at inilipat sa pangalan ni Launcelle. Biktima rin si Launcelle kaya hindi dawit ang pangalan niya sa kagagawan ng kanyang ina-inahan. Kahit si Joeres ay hindi rin nakikitang kasabwat sa mga illegal na gawain nila dahil sa Pilipinas siya naglalagi.
Matagal na rin pala nadiskubre nila Magenta at Dermot na halos sa pangalan ni Launcelle iniwan ang mga ari-arian ni Nicolo Vyralen kaya pinag-iinitan nila ang dalaga. Bago pa man namatay si Nicolo ay nakapagsulat na ng Last Will of Testament ito at kasama ang Vyralen building na kay Launcelle nakapangalan.
Hindi lingid sa kaalam ni Magenta na may alam pala si Nicolo sa plano nila ni Dermot. He is not a stupid old man, he knows everything at si Cyla lang ang napili niyang tiwalaan nang lahat-lahat ng kanyang ari-arian.
"Bro, we found the two missing girl nine months ago," balita ni Morsel sa kaibigan pakalipas ng dalawang araw. Hindi pa rin tapos ang paglilitis kay Dermot at Magenta.
"Where are they?" he question him.
"They are lucky tough. Clark siblings sold to the one of most powerful politician here in Macau as his third wife," kuwento ni Morsel.
"How's it possible?" Curious si Loudon.
"A sign paper found in Dermot things. He sold the two young girl to richest man in this country and he grab the money. Buwesit ang lalaki na iyon e' kuhang-kuha niya ang inis ko! Buti kung kaguwapuhan siya, hindi naman," asar na salaysay ni Morsel.
"Found another strong evidence for human trafficking," Loudon murmured. "That's great!" he added. Hindi pinabayaan ni Loudon si Launcelle sa problema nito, siya na ang nag-asikaso ng mga dapat lakarin at haraping sitwasyon, hinayaan niya lñna lang na magpahinga si Launcelle hindi muna sila nagkikita hanggat nasa Macau pa sila Dermot at Magenta.
Stargazer Club were permanently closed. But not the Vyralen building. Loudon Riege and Launcelle decided to continue supporting the three institution from Philippines. They plan to build a new legal foundation to support childrens in need.
And Launcelle also determine to build a new business to help their former employees to continue their lives in Macau. Hotel and Restaurants business was her next plan. Hindi puwedeng basta na lang nila isasara ang Vyralen building, dahil maraming tao ang mawawalan ng trabaho at hindi madali magsimula ulit pero gagawin nila ang lahat para ilagay sa tahimik at normal na buhay ang lahat.
Napag-usapan na nila Loudon ang bagay na iyon sa una pa lang. Hindi puwede na pabayaan ang ilang Institution na umaasa sa kanila kaya gagawa sila ng paraan para patuloy nilang tutulungan ang mga ito. Katulong naman nila si Norleigh at Morsel. Kahit ang mga former clients ng Stargazer Club ay nangako na tutulungan silang umahon, Launcelle was a great woman for them kaya hindi nila magawang talikuran basta-basta ang dalaga. Nangako sila na tutulungan ang dalaga na bumuo ng bago at legal na negosyo, susuportahan nila si Launcelle hanggang sa makaahon ito.
But for the meantime ay uuwi muna si Launcelle at Joeres sa Pilipinas para makapagpahinga at mayroon din silang kailangang ayusin, may mga property pa si Nicolo Vyralen na iniwan kay Launcelle. At dadalawin rin nila si Rita Dejarlo ang Ina ni Dermot, mayroon rin naiwang malaking halaga si Nicolo Vyralen para sa kapatid at alam iyon ni Dermot kaya ipinasok niya sa mental hospital ang kanyang ina para siya ang makinabang. Sobrang maitim ang buhdi nila Dermot at Magenta! Paano nila nagawang magkunwari bilang isang anghel ng matagal na panahon? Lahat gagawin nila para sa kayamanan at karangyaan pero wala--wala silang laban kapag karma na ang kumilos laban sa kanila.
Kailangang pagbayaran nila Dermot at Magenta ang pagpatay kay Nicolo Vyralen at doon na sila mabubulok sa kulungan. Sa Pilipinas ang bagsak nila kung saan sila nagsimula ng kasakiman nila.With her mother's and cousins arrest, Launcelle and Joeres name was cleared, and she is finally free from the burden of her past with the help of someone who genuinely loves her. She realizes that her romantic fantasies with FBI Loudon Rosco were merely a distraction from the darkness that surrounded her and freeing her from the chains of her past. She also finally found her missing puzzle and that was her father and half-brother Joeres.
Now, Launcelle Vyralen must embark on a journey of self-discovery and healing, learning to trust again and rebuild her life. With her newfound freedom, she could finally embrace the love she had found in Loudon's arms but she need to be alone for now, kailangan niya munang mag-isa at hanapin ulit ang sarili sa lugar kung saan siya namulat at lumaki. Gusto niya ulit mapag-isa kahit sa kaunting panahon para maramdaman niyang malaya na siya. Wala ng mga nagkukunwaring tao sa paligid niya.
Magkasama sila ni Joeres na umuwi ng Pilipinas, hindi siya nagpaalam kay Loudon at kahit kay Norleigh dahil siguradong sasama ang mga ito sa kanila. Silang dalawa ng kapatid niya ang kailangang mag-asikaso kila Dermot at Magenta. Nauna na itong umuwi sa kanila at may escort na interpol habang nakaposas pa. Diritso na sila ng Bilibid Prison at doon na mabubulok dahil may malalakas ang ebidensya laban sa kanila. Lalo pa't sariling ina ni Dermot ang witness sa pagpatay sa tito niyang si Nicolo Vyralen. Halos dalawang buwan pabalik-balik sa korte sila Launcelle at Joeres para sa paglilitis sa dalawa.
Makalipas ang tatlong buwan. Napadpad si Launcelle sa lugar kung saan siya maraming ala-ala. Bumili siya ng sasakyan para hindi siya nahihirapang pumunta sa mga lugar na gusto niyang puntahan. Isang orange na Jimny ang pumarada sa labas ng night club kung saan nakitang nakahandusay si Nicolo Vyralen. Ang Stargazer Club kung saan siya unang sumayaw as a stripper para aliwin ang kanilang mga customers noon. Iba na ang nag-mamay-ari noon at naririnig ni Cyla na sobrang sikat ng Precious Club kaya dinarayo ng mga dayuhan galing pa sa iba't-ibang parte ng Pilipinas.
Hindi ipagkakaila dahil magagarang sasakyan ang nakaparada sa harapan ng club, buti na lang bumili siya ng sasakyan pagdating niya pa lang ng Pilipinas kaya hindi nakakahiya na ihilera ang sasakyan niya sa mga ito. Pagkapasok niya sa loob ng Precious Club ay sumalubong sa kanya ang malamyos na tinig ng isang mang-aawit at nakita niya ring may mga sumasayaw sa gitna ng entablado. A stripper dancers. Natutuwa siya dahil maraming binago sa loob ng club at sobrang marami rin ang customers na nasisiyahan sa mga babaeng sumasayaw na nakahawak sa silver pole. Feels deja vü.
BINABASA MO ANG
My Typecast Midnight THE ENCHANTRESSES #5 Soon To Published
Romance'The Enchantresses' is an enchanting series that delves into the diverse stories of strippers. It is a masterpiece brought to life by a talented group of eight writers. Take a moment to inhale the magic, for this series promises to cast a spell on y...