Chapter 10 ~Her Lucky Days~

117 49 5
                                    



Launcelle Vyralen woke that morning with contentment, she smiled though questioning herself why Joeres left her in bed without waking her up. Wala rin nabanggit kagabi na may usapan sila ni Dermot na magkikita ngayong araw? Business kaya iyon? Why Joeres suddenly become secretive? Kahit ang pag-uwi nito ng Macau galing Pilipinas ay biglaan na rin at hindi na sa kanya pinapaalam.

“Forget it, I’m just here, everything will be alright.” Joeres words echoed in Cyla’s mind before they slept at night. ‘As if everything will be alright’ napamasahe tuloy si Cyla sa sentido niya, madaling sabihin kase walang alam si Joeres sa totoong nangyayari. Magenta and Launcelle protecting him para hindi siya ma’distract sa pag-rereview niya.

Cyla took a deep breath, nagkausap rin sila ng Mommy Magenta niya about her situation. Puwede naman siya tumanggi at i-offer ang ibang employee nila but he hated the idea na ibang babae ang makakasama ng lalaking iyon. An excited scene was forming in the back of her head, something unpleasant but-- ‘If he want me, why not? Why I need to doubt giving him myself? This is our business anyway’ you fool! Launcelle Vyralen.

Nagpaalam na rin si Cyla ng umaga na iyon after nila mag-usap ni Magenta. She need to go to her work as early as she can because she’s worried to her best friend Norleigh. Tumawag ang assistant niya tungkol kay Norleigh. Hindi sila nakapag-bonding kagabi dahil mayroon ito’ng customer at mukhang nagkasundo naman sila dahil hindi siya tinawagan nito nang hating-gabi. Norleigh always called Cyla during midnight especially after her steamy work with her customer just to complaint or rant, kung ano-anu na lang ang napupuna--physically or something fpero ngayon  hindi man lang siya naalala ng best friend niya mula pa kahapon. She’s bet, type na type niya si Mr. Gibson. ‘Ang Norleigh talaga’ng iyon.’

Sa bahay pa lang ay medyo uneasy at kinakabahan na si Cyla lalo na noong makatanggap siyang tawag mula sa office ng Vyralen Building. Pumunta na daw siya agad kase may naghahanap na sa kanya. At dalawa ang nasa utak niya. Si Norleigh at ang customer niya. Mr. Rosco, wrong timing kung si Loudon Riege ang naghahanap sa kanya. Nasa Macau pa naman si Joeres kaya hindi niya alam kung ano’ng gagawin kapag nagpumilit na ang customer na makasama siya or mai-kama siya uhh, but sounds excites another strange feeling arouse from the bottom of her stomach.

“Good morning!” Launcelle greeted their employees with bubbly face. She’ happy because of Joeres yet scared because of her deal to stranger.

“Ma’m, Mr. Gibson want to talk to you. He is in office right now.” Bungad sa kanya ng empleyado nila. Nakahinga siya ng maluwag na kanina pa gustong sumabog ng dibdib niya. Sunod-sunod ang mabigat na paghinga niya pero ramdam niya rin ang pagbagsak ng mga balikat niya. A little disappointed.

Siguro sobrang busy ni Mr. Rosco kaya hindi pa siya nito maalala. It would be a great timing dahil nasa bansa pa si Joeres. Okay na rin pero bakit mukhang siya na ang naghihintay sa lalaking iyon? Why she feel desperate today? Inaano ba siya ng soon to be customer niya.

Naalala ni Cyla na may kumakausap pala sa kanya. “Uh early bird,” palatak niya at sabay tango na lang sa kausap at diritso sa opisina niya. “Hi,” she approach to Mr. Gibson the moment she entered her office. Ngiti lang ang isinagot sa kanya nito.

“Is there any problem, Mr. Morsel Gibson?” she ask politely while secretly examining her best friend customer from head-to-toe. He’s fine and decent.

“No. Don’t have. Don’t worry. I’m fine. We’re fine. She’s okay. Uhhm actually, I want to extend another day and night with her. Miss Norleigh and I talked about it. She’d agree.” Napanganga si Cyla sa narinig mula sa customer ni Norleigh. Sinasabi niya na nga ba dahil may kakaibang nangyayari mula pa kahapon e. Bigla tuloy siyang nagworry kay Norleigh, okay lang kaya siya? Baka hindi na siya makalakad ng matino.

My Typecast Midnight THE ENCHANTRESSES #5 Soon To PublishedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon