“You are really empty.” Norleigh snap her finger, “Lalim naman ng iniisip mo. Kwento mo ’yan,” she added.
“Never mind. I’m okay now,” he replied.
“Sige, sabi mo e. Pero mukhang mabigat ’yang dinadala mo. It means you’re not empty,” Pangungulit pa ni Norleigh baka sakali na ipagpatuloy ni Morsel ang pagkwento.
“How ’bout you? Why you’re working here? Isn’t not tiring? Homesick?” Sunod-sunod na tanong ni Morsel para iliko ang pinag-uusapan nila, inaamin niya rin kase na hinahanap niya pa rin ang babaeng iyon na may pulang rosas sa dibdib. Kaya hindi niya na mabilang ang pinasok niyang club sa kung saan-saan. He will never forget the first woman in his life. That night, may mga gusto sana siyang sabihin sa babaeng katabi niya matulog kasu hindi niya na kaya ang antok kaya natulog siya at inaasahan na magigising siyang nasa tabi niya pa ito ngunit panghihinayang na lang ang tanging naiwan kay Morsel. Isang matamis na ala-ala na hanggang ngayon ay umaasa pa rin siya na matatagpuan niya ang babaeng iyon. Napakurap si Morsel dahil sa pagbuntong-hininga ng kaharap niya.
“I work here for my self, tiring? Nope! I love what I do, homesick? Uhh-- no one knows I’m still existing in this cruel world. Except her,” Norleigh pause and smile, took a deep breath again. “Except?” ulit ni Morsel, nabibitin siya sa kwento ng kaharap.
“My bestfriend, my pretty Cyla!” Excited na saad ni Norleigh at nakahinga naman ng maluwag ang kaharap niya habang naka-smirk at lumagok ng isang shot ng alak. “Ugghh,” he cough.
“Cyla was a good person, her family owned this Vyralen building. She saved me. Though, I once betrayed her-- I stole her crush during our young days but instead of hating me, she helped me, she’s my hero and also her Mom. They are a good person,” she shared to him. Hindi naman alam ni Morsel kung ano’ng dapat niya ireact. Loudon Riege and him was here in Macau for mission to expose the illegal human trafficking but it seems he found a woman who slowly reaching his emptiness. Oras na siguro para kalimutan niya na ang first love niya? Ang unang babae sa buhay niya? Mukhang napapasarap na ang usapan nila ni Norleigh.
Mali ata ang napuntahan nilang club dahil mukhang maayos naman ang pakikitungo ng may-ari sa mga employees nila, Norleigh was healthy and lively, she has also a freedom to back-out her job, bakit pinaghihinalaan nila na may nangyayaring human trafficking sa building na ito.
“I’m from orphanage, I don’t know my history, no family background. After I graduated high school ay agad akong nagpaalam sa orphanage para maghanap ng trabaho at buhayin ang sarili ko,”
“You’re strong,” saad ni Morsel at amaze sa nalaman tungkol sa dalaga.
“I want to live alone. Kahit ayaw sana nila ako’ng payagan but I insist kaya wala na silang nagawa kundi ang pakawalan ako,” she added. “Life is sucks. But I’m feeling strong kapag pinanghihinaan na ako. Maybe there’s something in my blood--hindi agad basta-basta sumusuko.” She continue while pouring brandy in her own shot glass. She smiled to Morsel before she gulp it. Hindi naman maalis ang titig ni Morsel sa kanya. Titig na may paghanga sa katapangan ng kaharap niya at sa maamong mukha nito. Kahit natatakpan ng kolorete ang mukha ay maganda pa ito sa paningin niya.
He hold her hand and kiss it while mumbling, “I salute you, c’mon dito ka s’kin I want to cuddle.” Ikinumpas pa ni Morsel ang kamay na pinapalapit si Norleigh sa kanya habang nakasandal sa mahabang couch.
“Simulan na natin? Malapit na maubos ang oras mo, bukas hindi na ako sa’yo,” saad naman ni Norleigh na nang-aakit ang kilos. She’s a li'l inebriated.
BINABASA MO ANG
My Typecast Midnight THE ENCHANTRESSES #5 Soon To Published
Romance'The Enchantresses' is an enchanting series that delves into the diverse stories of strippers. It is a masterpiece brought to life by a talented group of eight writers. Take a moment to inhale the magic, for this series promises to cast a spell on y...