24

8 1 0
                                    

Pagpasok ko sa restaurant nakita ko si Rafael na nakaupo sa sinerve niyang table, lumapit ako rito at ng hinila niya naman ang upuan ko para maka upo ako ng maayos. Nang makaupo na ako, bumalik ito sa upuan niya sa may harap ko.

" Thank you " sabi ko ngumiti lang siya " So let's start "

Nag usap lang kami tungkol dun sa product na gusto niyang ipakita sa akin na galing sa company niya. Gusto niyang mag invest ako sa company nila para sa product na yun. Pero baka malugi lang dahil what if hindi ito effective?

At maaari rin kaming masira kung pangit ang effect nito sa skin. Yung product daw na yan is made with herbal tapos may ibang ingredients pa siyang sinabi na di ako pamilyar.

Habang nagsasalita siya, napukaw naman ang atensyon ko ng may nakita akong pamilyar na lalaki at babae. Magkasama silang pumasok sa restaurant at may kasamang batang babae na kamukhang kamukha ni shella!

Nakita niya naman ako pero nag iwas ako ng tingin. Napansin ako namang bumaling ang tingin niya kay Raf na busy sa pagsasalita sa harap ko.

Nakikinig nalang ako kay raf at di na siya pinansin. May anak na sila ni Shella, alam kaya ito nila laica? Grabe may pamilya na pala siya tapos punta pa siya ng punta sa bahay.

Naku napaka babaero nga naman. Hindi nalang mag focus sa anak niya. " Iska? " nagulat naman ako sa sinabi ni Raf

" Oh " tanong ko. Uminom naman siya ng coffee

" What do you think? " sabi niya. Napaisip naman ako, ano nga bang plano?

" Ahm, try ko muna yung product? Is that okay? bago ako mag disisyon " sabi ko. Ngumiti naman siya

" Sure " sabi niya at hinawakan ang kamay " I'm grad that you have a nice decision "

Nagulat naman ako sa paghawak niya sa kamay ko kaya napatingin ako rito. Maya maya binitawan niya na ito " Let's eat " sabi ko at ngumiti

Tumango naman siya. Nagsimula na kaming kumain ng bigla itong tumigil. " Natalsikan ka ng souce " ssbi niya. Siya na sana ang magpupunas pero nagsalita ako

" I can do it " sabi ko at ngumiti. Inagaw ko sa kaniya ang pamunas at pinunasan ang sarili.

Hindi ko ng binalak pang tumingin sa parte nila jai. Maya maya nagpaalam ako na magcr bago umalis. Tumango lang siya at naglakad na ako sa cr.

Nag retouch ako kunti, medyo madilim na rin kasi at may pupuntahan pa ako kaya kailangang maayos ako. Patapos na akong mag retouch ng makita ko siya na nakatayo, sa may pintuan.

Lalagpasan ko sana siya pero hinarangan niya ako gamit ang katawan niya " Ano bang kailangan mo? " tanong ko rito

Hinila niya ako papasok sa isa sa mga Cr. " Ano ba Jai? ano bang kailangan mo? at bakit dito pa sa loob ng cr. Pwede naman dun sa labas mas maluwag! " sigaw ko

Rinig ko ang buntong hininga niya " Ilang beses na kayo nagdate? " tanong niya na ikinagulat ko

Tinanggal ko naman ang kamay niya na nakahawak sa may wrist ko " Pakialam mo ba? woiii maawa ka naman sa pamilya mo! may asawa't anak ka na pero ginugulo mo pa rin ako! " sabi ko sa kaniya

Hinawakan niya ulit ang kamay ko at hinila papalapit sa kaniya. Bumilis ang tibok ng puso ko sa nangyayari. Di alam ang gagawin " Bakit ba napaka confusing mo Franz? " mahina niyang sabi " Franz magpakatotoo ka naman sakin please "

" Ano ba jai! binitawan mo ako! " sigaw ko sa kaniya! " May pamilya ka na! at marami kang kasalanan sakin! If want mo ng forgiveness then fine pinapatawad na kita basta't hayaan mo lang ako! "

" Wala akong pamilya! " sigaw niya " Lalapit ba ako sayo kung meron! "

" Hindi ka pa ba nagsasawang magsinungaling? " tanong ko " Woii Jai sapat na yung pagsisinungaling mo noon! wag mo ng dagdagan pa "

Kakawala na sana ako ng bigla niya akong hinalikan. Pilit ko siyang pinipigilan pero parang di ko magawa. Naramdaman ko nalang na sumasabay na ako sa kaniya.

Maingat at marahan ang paghawak niya sa aking pisnge para suportahan ako sa paghalik niya. Mas pumupusok ang paghalik niya sa akin.

Sabay kaming huminto dahil sa kawalan ng hininga. Ramdam ko pa ang lasa ng mga kinain niya sa bibig ko. Napatingin ito sa akin. At ganun rin ako sa kaniya

Franz, ba't nagpapadala ka lang? Huh? gagamitin ka lang niyan may pamilya na yung tao, mag isip ka naman.

Hiningal parin ako sa ginawa niya. Sa subrang inis bigla ko nalang siyang nasampal ng malakas.

Tanging tunog lang ng sampal ang narinig ko sa buong cr. Gulat naman ito sa ginawa ko, at dahil hindi ko talaga kayang sabayan ang presensiya niya. Umalis na ako dun.

Magpapadala ka ba ulit? ano ba wag franz!

Gulat namang nakatingin sa akin si Rafael ng nakita niya akong pawis na pawis galing sa gc. Kita sa mukha niya ang pag aalala " Are you okay? " tanong niya

Tumango lang ako " Tita Shel, ang tagal naman ni tito Jai makalabas sa cr " sabi nung bata

" Lika puntahan natin " sabi niya naman. Nakatalikod lang ako para di ako makilala nito. Gosh napansin ko naman ang pagtingin niya sa akin.

Nilapit niya pa talaga ang mukha niya sa akin para tingnan ako ng maayos " Tita what are you doing? " tanong nung bata pero hindi niya lang pinansin to

" Familiar ka " sabi niya at nag isip " Franz? kailan ka pa umuwi? "

Nakangiti naman akong tumingin sa kaniya " Are you talking on me? " nagtataka kong tanong.

Tumawa naman siya " Syempre sino ba pa? " tanong niya

" Is that tita franz? " sabi nung bata na manghang nakatingin sa akin. Makatita! jokes franz bata lang yan

" Sorry but I usually don't talk to strangers " sabi ko at kinuha ang gamit sa may upuan " Let's go "

Sabi ko kay Rafael. Hinawakan naman nito ang pulsuhan ko " Sorry sa nagawa ko dati, nagkita na kayo ni Jai? " nagulat naman ako sa tanong nito

" I repeat, I usually don't talk to strangers " masungit kong sabi at tumingin sa wrist kong hawak hawak niya

Lumabas naman si Jai mula sa cr. Nang makita niya ang tensiyon sa aming dalawa nagmadali itong lumapit sa amin. Tinanggal niya ang kamay ni Shella na nakahawak sa akin at tumingin kay shella " What are you doing? " masungit niyang tanong

Nagulat naman si Shella rito " I'm being nice, nagtanong lang naman, di ko naman expect na iba na ugali niya " sabi naman ni shella " I just want to help you "

" I don't need your help shella " sabi niya. Nagulat naman ako sa estilo ng pagsasalita nito. Bumaling ito sa akin " Sorry Franz "

Sabi niya at malungkot na ngumiti " Sa ginawa niya "

Sorry ba talaga yun sa ginawa ni shella o sa lahat? Hindi ko ito pinansin at naglakad na "Isn't she the manager at the restaurant the other day?"

" He's my ex " kita naman sa mukha niya ang gulat "And the woman, she is the one he replaced me with."

"Sorry for asking." sabi niya. Nag iba naman ang expression nito

"Do you still love him? I mean, if he wants to go back to your previous relationship, would you give him a chance?" napa isip naman ako sa tanong nito. Pero bakit pa ba ako mag iisip eh alam ko na ang sagot

"First of all, that was a long time ago and we don't have a chance anymore. Secondly, he already loves someone else and has a family, I don't want to ruin that. And lastly, there are plenty of other men out there, he's not a loss."

Tumango naman ito sa sagot ko " Pang miss universe wow " araw niya. Wala sa sarili naman akong natawa.

"Yes, she is not a loss, even if what she did was painful and I can't move on. I will still try to forget her because everything has its limits and endings."

______________________________________________________________________________________________________________________________________________ :)

My Destination is You (JuniorHigh Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon