Tatlong Araw Ang nakalipas Bago natanggal Ang lagnat ko. Ang baho baho ko na subra.Kailangan ko pa daw magpahinga Sabi ni mama kaya ito andito parin ako sa kwarto baka daw bumalik Yung lagnat ko.
Ng biglang nag text SI laica
Laica🌸:
Franz, pwede bang puntahan mo muna SI Jai. Kailangan niya Ngayon ng kaibigan eh!
Ha? Baket kaya?
Me:
Baket Anong nangyari Kay jai?
Typing...
Laica 🌸:
Ewan... Nag text kase Siya sakin. Eh gusto niya na pumunta ako kaso hindi ako makalabas ng Bahay. Ganun din SI shella busy daw.
Ano kayang nangyari?
Me:
Sige. Saan ko ba Siya pupuntahan?
Typing...
Laica 🌸:
Sa seawall. Tenkyu talaga Franz..
Agad naman akong tumayo sa kama ko. Hindi ko na magawang magbihis dahil sa taranta.
"Saan ka pupunta nak?" Tanong ni mama
"Dun lang Po ma" paalam ko at nagmadali ng tumakbo
" Franz Hindi ka pa magaling! "Sigaw ni mama
" Mabilis lang Ako ma! "Sagot ko at tumakbo na papuntang seawall.
Habang tumatakbo Ako kahit anu-ano ng nasa isip ko.
Ng makarating Ako sa seawall Nakita ko Siya dun na nakaupo at umiiyak "Jai!" Tawag ko sa kanya at lumingon Naman siya sakin
"Franz!" Naiiyak niya pang Sabi at pinunasan ng mabilis Ang luha niya "Anong ginagawa mo dito?"
Umupo Ako sa tabi niya "Huwag ka ng magkunwari, alam ko may problema ka Jai."Sabi ko at lumukot Naman Ang noo niya " Ano ba kaibigan mo rin ako"
Napasigaw na ako sa inis "Franz, kagagaling molang sa lagnat" naiiyak niyang Sabi "Ba't ka pa pumunta dito?"
"Jai, please wag kang mag kunwaring okay kalang" Sabi ko at tiningnan siya "Okay na ako jai. Pero Ikaw hindi. Please "
Nagulat Ako ng bigla niya akong niyakap at umiyak sa may balikat ko " Franz ~ ayaw ko na" umiiyak niyang Sabi habang nanginginig Ang balikat niya "Sumusubra na siya.Ginawa ko naman lahat. Pero kahit maliit na bagay hindi niya ina-appreciate"
Hinayaan kolang Siya na umiyak sa balikat ko "Jai, kung sino man yang tinutukoy mo. Kailangan mo siyang intindihin." Yun lang ang masabe ko dahil hindi ko naman kilala ang tinutukoy niya " Jai, kailangan mo siyang patawarin"
"Franz, si papa HUHUH" Umiiyak niyang sagot "Simula nung nag abroad SI mama lagi niya na akong sinasabihan ng masasamang salita."
Umiyak Siya ng umiyak " Sinasabe nila na only child Ako kaya Ang swerte ko pero..." pagpapatuloy niya "...Kasi si papa ay nahuli Kong may kasamang ibang babae"
Nagulat naman ako sa lahat ng sinabe niya" Jai"hinimas ko ang likod niya " Please wag ka ng magsalita"
Umiyak lang siya at hinihimas ko naman Ang likod niya "Franz HUHUHU" Sabi niya habang umiiyak
" Iiyak molang yan"nakangiti kong sabi.Mahirap ang pinagdaan niya dahil walang nakabantay sa kanya. Hindi ko naman alam na Yun Pala Ang tinutukoy niya na family problem. Lalo na kung magsumbong si Jai sa mama niya ay maghihiwalay talaga ito.At syempre siya ang mauulila.
BINABASA MO ANG
My Destination is You (JuniorHigh Series 2)
RomanceFrancheska Ortega, with her extraordinary beauty, seems like a beacon of light in her surroundings. With every step, she brings joy and love from those around her, regardless of their age or background. She serves as an inspiration to others, a role...