Happy Valentine's day QT. Since Valentine's day naman mag u-updated ako ng 4 o limang chapters ngayon.. Enjoy.
~~~~
15
" Are you okay madam?" Tanong ko sa babae Ng bigla itong natumba. Andito kami sa China at naisipan naming mag mall Ng barkada. Ng makarating kami sa mall naisipan ni Tina na maghiwahiwalay kami at humanap Ng item para sa aming apat.
Tumingin sakin ang babae.Nasa 30+ na siya mapagkamalan mong magkaidad lang sila ni mommy. Tinulungan ko siyang pulutin Ang pinamili niya at ngumiti naman siya sakin . " Ishogatura atsi" sagot niya
"Hala lagot ano kayang sinabe niya. Hindi pa naman ako marunong mag-chinesse" bulong ko bigla namang tumawa tong babae. Familiar Yung tawa niya parang nakita ko na talaga
"Ayos lang ako iha"nakangiting sagot niya "Pasensiya ka na dahil napagkamalan kitang chino. Yung mata mo Kasi"
"Okay lang po ate. Mukhang mabigat Po yang dala mo tulungan na po kita" Sabi ko at kinuha Ang kalahati Ng dala niya "Ate ba't Po kayo nag OFW?"
Hindi kasi ako sanay na tahimik eh! HAHAH umaandar talaga tong pagkamaingay ko "Para sa pamilya ko. I want to give them a perfect life Yung Hindi sila nakakaramdam ng hirap"
"Ilan po ba yung anak mo?" Tanong ko "Ang swerte niya po sa inyo"
"Isa lang" maikling sagot niya at ngumiti "Ilang taon ka na ba?"
" Ah..15 Po" nakangiti kong sabi "Ate Alam kong mabait akong bata pero ayaw Kong ireto niyo sakin yung anak niyo.May nagugustuhan na Kasi ako eh"
"Mag 17 na siya sa 9 malaki na talaga Ang anak ko." Nakangiti niyang Sabi "Hindi Rin naman kita mapipilit iha dahil Sabi Ng pinsan niya ay may nililigawan na daw Yung anak ko"
Nakahinga naman ako ng maluwag. Buti nalang "Ah..talaga po? Buti naman" sagot ko at tinawanan niya lang ako. Ng makalabas na kami sa mall tsaka naman siya nagpaalam sakin. Ng mapagtanto ko kung anong oras na ay nagmadali akong humanap ng ibibigay ko sa kanila. Ng may nahanap akong dress Yun nalang ang binili ko at nagmadali Ng maglakad papunta dun sa area na napag-usapan namin.
"Guys sorry nalate ako" Sabi ko at nahihingal pa. Napahawak na rin ako sa tuhod ko sa subrang pagod.
"Saan ka ba galing?" Tanong ni loury at tumingin naman ako sa kanya. Hindi ako Maka sagot dahil hinihingal parin talga ako
"Franz okay kalang. Baka kung mapano ka ha" nag aalalang tanong ni laica. Pati si Lou at Tina ay nag aalala narin. Mygod.
"Okay lang Ako" sagot ko at ngumiti "Medyo hinihingal lang"
Umupo naman ako sa tabi ni loury "Saan ka ba Kasi galing?" Tanong ni Tina.
" May nadaanan akong babae. Marami siyang dala kaya tinulungan ko"sagot ko at ngumiti "Parang may kamukha Siya"
"Sino namang babae? Pano kung strangers Yun?"Sagot ni tina at mukhang naiinis na. Hay Tina Ang OA mo
"Napagkamalan niya pa nga akong Chinese. Kasi nung tinulungan ko siya kinausap niya ko ng Chinese. Pero nung nagtagalog Ako grabe talaga Ang gulat sa Mukha niya" pagpapatuloy niya "Para siyang takot na takot at sinasaktan?"
" Hoy... Tama na ang kwento! "Sabi ni Tina. Gusto ko pang magkwento " Anong binili niyo"
"Yung sakin apat na dress" Sabi ko. Binigay ko sa kanila Ang shopping bag. Yellow Ang Kay laica Kasi favorite niya naman yun eh, red Kay tina, purple ang Kay loury at pink akin.
Hindi ako sure Kong magustuhan nila ito basta binili kolang HHUHU.. that is my best new year eveerrr.
"Welcome home Franz" sigaw ni Jai. Andito pala sila sa bahay HAHHA. Simulan ko na kaya yung plano ko? Nakakainis siya ha. Hindi niya sinabe sakin na birthday niya Sa 9. Mabulok ka dyan
BINABASA MO ANG
My Destination is You (JuniorHigh Series 2)
RomanceFrancheska Ortega, with her extraordinary beauty, seems like a beacon of light in her surroundings. With every step, she brings joy and love from those around her, regardless of their age or background. She serves as an inspiration to others, a role...