Chapter 10: The Life of the Other Twin
Sorry po sa pagkawala ko ng ilang araw…hehe
A/N: I’ve been trying to deliberate this idea for a long time now, and it’s only now that I finally arrive at my own consensus. It must have been time to post the point of view of the other twin, yeah—it’s Auburn’s. ang plano ko sana si Amber na lang all throughout the story, but my annoying brain kept on reiterating this. Well napag-isip-isip ko nga na it’s a must din to put the other characters thoughts din naman, it’s not Amber alone who makes up this whole story.
So this is my resolve.
Read-read po guys. Thanks to those who are reading, kahit na konti at least meron. Hahaha XD, most especially kay letmeloveyou0323. Thank you so much for your support!
---myrrh-mo!:)
Auburn’s POV
Gabi na wala pa si Amber. Naman! Anu na naman kaya nag pinaggagagawa nun at ginabi na siya. It’s already 9 ah.
Naglakad-lakad ako sa room ko. thinking about my sisters whereabouts ng mapasulyap ako sa study table ko.
I felt a flush of guilt pagkakita ko dun sa bagay na nkalapag sa study ko.
Nakatingin lang ako dun… then, I started to step towards the table at kinuha yung kwintas na naroon. How can I lie to someone who didn’t do anything bad to me?
Bakit ko ba nagawang magsinungaling sa kanya? What did he do to me para tratuhin ko siya ng ganito?
Nagiguilty ako. I love him oo, pero hindi yung pagmamahal na gusto niyang ipadama ko sa kanya.
I just love him as a brother.
“im sorry…” naibulong ko na lang sa hawak ko.
Napabuntong hininga ako, anu ba naman kasi tong gulo na pinasok ko. isss! I really need to talk to him, kailangan magsabi na kami ng totoo bago pa lumala ang lahat.
Tatawagan ko na sana siya gamit ang phone ko ng biglang may tumigil na sasakyan sa tapat ng bahay.
Mom is gone ah? Sabi niya my out of town trip siya para sa business seminar na dadaluhan niya with her colleagues. Actually Mom is into real estate business.
Binitiwan ko ang phone ko at nilagay sa lalagyan yung kwintas bago ako tuluyang bumaba.
There I saw Amber with—huh?!
O_____O
O______o
Anung kalokohan to? bakit tong kapitbahay naming mortal enemy niya ang naghatid sa kanya pauwe? What on earth is happening?
Ni hindi nga magkakibuan tong dalawang lukring na to. though dati naman maayos sila ah, hindi naman sa super friends though at least they were civil. Nung maghigh school saka lang nagbago yung treatment nila. But all in all Pierre is kind to me and to others.
“wow! Himala! Magkasama ata kayo?” bungad ko sa dalawa, “anung masamang ihip ng hangin ang nagtulak para magsama kayo ngayon? Patry nga rin ng secret niyo at baka tumalab.” Panunukso ko sa kanila.
I looked at Pierre, as usual, that nonchalant stare of him was piercing through me, kahit ba wala pa siyang ginagawa kundi tumitig lang sayo na parang hindi ka niya nakikita.
I smiled at Pierre at nilapitan ang kapatid ko.
Teka… anung nangyari?!
Hinawakan ko siya sa braso niya. Pero agad niyang iniwas yun. Then I heard her whisper…