𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟏𝟏

2 1 0
                                    

Harmon Lievv POV

INALIS ko na ang tingin sa mga babaing titig na titig sa akin. Kitang-kita ko sa mga mata nila na halos tumagos ang tingin sa akin.Kamuntik lang akong mapa-sign of the cross.

Lumabas kasi ako saglit para maglibot hindi naman ako masyadong lumayo kasi hindi ko kabisado ang lugar.

Thorn left earlier, hindi ko alam kung saan siya pumunta. Maybe kina Aling Sol.

Walang magawa na nilabas ko ang cellphone ko.I tried calling Seren and Misty, hindi pa rin ako nakakapag-update sa kanila.

I don't want them to worry, mabuti na nga lang at sa wakas ay may nahanap akong spot na may signal.

Una kong tinawagan si Misty.

"Hey, baby! " Bungad ko. I can sense na may tampo sya dahil sa kanyang tono. "Bakit ngayon ka lang tumawag Kuya? What happened, ayos lang ba kayo ni Kuya Thorn, did you arrived safely in La Fuerte Real? I'm so worried, muntik nang tumawag si Dad ng search and rescue when he asks me about the two of you. Gano'n rin sina Tita Rina. "

I sighed matapos marinig ang kwento nya. "Don't worry now, okay? We're both safe, hindi lang ako nakatawag agad kasi mahina 'yong signal dito. How are you, by the way. Where did you plan to go for this vacation? "

I heard her released a deep sigh. "I guess Dad and Kuya planned to go to California, maybe. But I refused to go there, I would rather follow you in LA Fuerte. "

Muli kong narinig ang malakas nyang buntong-hininga. Kahit ako ay gano'n na rin ang ginawa, tapos na last three weeks ang family gathering nila. Yes, NILA. Since I don't conclude myself, isa 'yon sa mga kinaiinisan sa akin ni Dad.

I have no plans to flaunt his surname, gusto ko 'yong simple at tahimik na buhay. At wala na akong magiging laya na gawin ang mga simpleng bagay na gusto ko kapag tinaggap ko ang pagiging isang Don Valle.

"Go, spend your vacation with them. Alam kong gusto ka ring makasama nina Kuya at Dad, give it to them. Whether we like it or not, we're still family so please just be patient and don't be brat. "

Mariin kong pahayag, ayokong sirain ni Misty ang relasyon nya kina Kuya at Daddy dahil sa akin. They both love her so much.

"Kahit na palagi na lang silang harsh sa'yo you still want me to treat them right? Kuya, tao ako I'm not a saint. Your favor is like urging me to be a nun! "

Tumawa ako sa sinabi nya, typical Haze Lyrielle Don Valle.

"No! Don't laugh ,I'm not making fun here! "

Nakikinita ko na sya kung paanong humaba ang nguso n'ya, how face was crumbled making me laugh hard.

"Arghhhh ,Kuya! Nandyan ka na pero nang-aasar ka pa rin. "

I cleared my throat. " I'm sorry, I miss you ,too. I always love you, baby. "

Sya naman ang tumawa. Mabilis lang rin talaga mawala ang init ng ulo sa akin ni Misty. "Hmp! Who says that I miss you, huh? "

Tumawa na naman ako na ikina-pikon n'ya. Asar-talo palagi.

Nilayo ko sandali sa tainga ang cellphone when I noticed Aling Sol approaching me.

"Rhyme, nandito ka lang pala. Galing ako sa ancestral house niyo, gusto kasing imbitahan ni Governor Elias kayong dalawa ni Thorn para doon na mag-dinner sa kanila. "

Tumango ako sa binalik ang cellphone sa tainga para makapag-paalam na kay Misty.

"Bye for now, baby. I'll try to call you again later, Kuya will make it up to you once I'm home. I love you. "

 𝐓𝐎 𝐋𝐀𝐒𝐓Where stories live. Discover now