Bumalik si Nicolas kasama si Samuel na kaka-rating lang. Hindi na kami nag-sayang ng oras at agad na nag-hanap ng posiblebg suspect. Pero masyado matalino yung killer, tagong-tago!
"Isa sa mga ini-iwan niya sa crime scene ay gavel, same ng paraan ng pag-patay at lahat ay Mayor. Posibleng parte ito ng terrorista sa bayan." Nicolas said.
Busy ang lahat, mas dumami ang papel na bina-basa namin ngayon kumpara sa dati. Pero halos 'di ako maka-concentrate dahil sa sakit ng ulo.
"Are you okay Amara?" Sabay na sabi nilang tatlo.
"Okay lang, h-hindi lang ako masyado maka-concentrate." sagot ko.
"You should rest first." sabay ulit nilang sabi sa'kin. Naka-bluetooth ba mga utak nila??
Nag-excuse ako saglit para mag-punta sa restroom. Hindi parin mawala hanggang ngayon ang headache ko na ilang week na ang tinagal. Naka-inom naman ako ng gamot bago umalis eh? Nahi-hilo ba talaga ako na sakit o nahi-hilo lang dahil sa mga kaso?
Pagka-balik ko, walang umi-imik. All of them were standing and looking at each other while holding their phone. Maya-maya ay naka-recieve ako ng notification kaya agad kong kinuha ang phone ko.
from unknown number:
Be careful mi amor, the man you're looking for is right in front of you.
I looked at them at dahan-dahang napa-lapit. Sila rin ay napa-tingin sa'kin ng makita na ang message na na-receive ko.
"Naka-tanggap din ba kayo?" i said, as my voice started shaking. They nodded bilang sagot.
Isa-isa nila itong ipinakita. Unang nabasa ko ay kay Nicolas.
from unknown number:
he is the sum of both sides, the life of the good and the evil, the holy and the unholy.
Binasa ko naman ang natanggap na message ni Samuel.
from unknown number:
The god who is both God and DevilAt huli kong nabasa ang kay Haves, na mas ma-gulo at tila ba narinig ko na. Hindi ko lang alam kung saan.
from unknown number:
The bird fights its way out of the egg. The egg is the world. Who would be born must destroy a world. The bird flies to God."All of this line are part of the Hermann Hisse, and they're only mentioning one character." Haves utterly said habang naka-tingin sa message na na-tanggap niya.
"Who?" I asked.
"Abraxas."
Ang gulo, sobrang gulo. Nagawa ko pang problemahin ang bawat past ng mga namatay; dalawang mayor at kay mama. Hindi ko na maintindihan kung ano ang u-unahin ko. PAST NA NILA 'YON EH? PERO BAKIT NGAYON LANG NALAMAN?
May ibig-sabihin ba 'to? gusto ba ng killet na ilabas lahat ng baho ng mga pinatay niya? In what reason? Bakit ang lala ng galit niya sa kanila? BAKIT BA MAY GALIT SIYA?
Wala akong nagawa kundi ang hayaan ang mga naka-raan nila. Si Haves na mismo ang nag-sabi. Hindi kami ang maga-asikaso ng iba roon.
Hanggang ngayon ay hindi parin tapos ang meeting, ngayon lang kami nag-meeting na sobrang tagal. Halos na-rito ata kami buong araw. Kanina pa lumubog ang araw.
BINABASA MO ANG
Help Me Attorney Haves
RomanceAmara Aconitus Vesenzuela, a determined law student, dives into an investigation following her father's sudden death. As she delves deeper, she uncovers shocking connections to past mayoral cases, fueling her desire for justice not just for her fath...