03 UNEXPECTED GUESS

44 3 9
                                    

Agad pumunta ang team nila Judge Haves sa sinabing unit ng mayor, may klase pa kase ako kaya late ako makaka-punta.

"Condolence sa father mo Amara," ani Lyca sa'kin. Ka dorm-mate ko siya na kumuha din ng Law. Matagal na din kaming magkasama and halos siya ang nakaka-alam sa'kin.


After ng lecture, bumaba na agad ako para pumunta sa canteen, habang nagla-lakad ay agad akong nakatanggap ng message sa unknown number.

from
Goodmorning, kumain kana?

What the fuck? Sino kaya 'to?

To +639*********
Sorry, do i know you?

From +639*********
Im your husband

To +639*********
Sorry college student palang ako para mag-asawa

From +639*********
Oh mali, future husband pala

To +639*********
Who the fuck are you? Sino kabang tangina ka?

From +639*********
Words Ms. Amara, Judge ang kausap mo.

WAIT, JUDGE HAVES BA 'TO?

to +639*********
Wait, si Judge Haves ba 'to?

From +639*********
Yes

After ng lecture namin ay agad na akong pumunta sa sina-sabing Unit, good thing nai-pasa ni Nicolas ang location.

Pag-akyat ko, hindi ko mapigilang tumingin sa paligid, halos tahimik ang lugar, sabi ng nasa matanda sa baba tumahimik daw dahil sa nangyaring insidente.


The door was left open, i went inside para tingnan kung may tao, pero wala. Nakuha ng pansin ko ang bala at papel na minarkahan ng mga investigators sa sahig.


I kneeled and took a closer look sa isang papel na puro dugo na same lang din sa case ng tatay ko, pero iba na ang nakasulat pati ang mga number.


"What are you doing here Ms. Amara?" a voice came out of nowhere. Tumingin ako kanan at kaliwa pero wala,

umaatake na kaba ko, what if may mumu


A hand touched my shoulder na nag-bigay agad sa'kin ng panic, I immediately run-away pero maliit lang pala ang unit.

Saan na ako pupunta! Takot ako sa mumu


"W-wait kung sino ka m-man maawa ka please, 'di pa ako nakaka-pag take ng board exam so maawa ka please!" i said, dahil wala na din naman akong magawa, i closed my eyes and i covered my ears, end ko na' to, salamat nalang sa lahat!


I was crying so hard na halos mamatay ako dahil sa hirap huminga kaysa sa boses na naririnig ko, until someone cupped my chin and kissed me.


It was soft, so soft na halos ayaw ko nang umalis.

"Are you ok Ms. Amara?" a familliar voice caught my attention, inimulat ko ang mata ko.

"J-Judge Haves?"

"Yeah, it's me Ms. Amara, what are you doing in this place so late?"

I grabbed my phone from my purse at tiningnan ang oras, 'di ko namalayang 10 na pala ng gabi.


I hugged him so tight, wala na akong pake kung may maka-kita sa' min.

"I'm scared Judge Haves, im sorry."

Help Me Attorney Haves Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon