"Need mo pa ba mag work do'n?" Lyca asked. Nasa room parin kami ngayon, hinihintay na mag-bell.
"Well, magastos akong tao eh, anong ibabayad ko sa mga orders ko diba?" i said."Atyaka buraot si mama mag-bigay ng baon." dagdag ko.
"Well, ikaw bahala, wala namang masama kung ico-continue mo pa 'yan, as long as kaya mo pa, pahirap na nang pahirap ang law school." aniya, maya-maya ay nag-bell na, magka-hiwalay na kami ni Lyca lumabas ng campus since hihintayin pa daw niya boyfriend niya.
Hiniram ko saglit ang sasakyan ni papa since 'di naman niya ginagamit, lagi lang kaseng nasa garage, atyaka ang mahal na ng pamasahe ngayon kaya mahirap mag commute.
Decreasing the cost of transportation may enhance students' access sa paaralan. particularly for those from na mababa ang sweldo at households. If transportation is more affordable, students are more likely to attend school regularly, reducing absenteeism at pagkaka-roon ng drop-out cases.
Dumiretso na agad ako sa Cafe na pinapasukan ko, akala ko pa ay mala-late ako sa pag-bukas pero sumakto lang pala.
"Good afternoon, Ma'am Gomez." Bati ko sa may-ari ng Cafe, sakto dahil sabay lang kami ng pagdating sa cafe. Nag-ready na agad ako sa main Cashier.
"One iced americano please." The man said.
Tall and mestizo siya, mapapa-tingala ka talaga sa taas niya, nasa around 5'7 lang ako meaning to say nasa around 6'0 siya or something. He was wearing a black cardigan partnered with black shorts, halos walang suot na alahas except sa relo. May suot din siya na black sunglasses na hindi masyado dark ang lense.He stated his order habang naka-tingin sa menu na nasa i-taas.
"A-ano po name nila?" I asked the man.
"Haves nalang, H-A-V-E-S."
"Noted po, paki-wait ng po ng order niy-"
Bago ko pa matapos ang sa-sabihin ko ay agad na nakuha ng pansin ng lahat ang nahulog na vase sa bandang dulo na table, lalake yung naka-basag at naka-sombrero, pero imbes na tumingin siya sa vase na nabasag, tingin siya ng tingin sa kinata-tayuan ko.
Lalapit na sana ako para tulungan siya sa vase na nabasag nang bigla niya akong pina-layo, sa una ay halos 'di na niya alam ang gagawin niya at parang nagmadaling lumabas.
"Bakit parang aagawan siya ng pinto para lumabas?" bulong ko sa sarili ko, babalik na sana ako sa main cashier nang may nakabangga akong lalaki na naka full black, umiwas agad siya ng tingin at pumunta agad sa exit door.
Ano bang meron sa mga tao ngayon?
Tinapos ko na lahat ng mga order hanggang sa mag-hapon, bago ako umalis sa cafe ay naglinis na muna ako sa lahat, maya-maya ay agad naman akong tinawag ni Ma'am Gomez sa office niya.
Sa halos isang taon kong pagta-trabaho dito, ngayon lang niya ako pinatawag sa office niya.
May ginawa ba akong mali?
Baka papatayin na niya akoWhat if dahil 'yon sa nabasag ng lalake?
Mas lumalala ang kaba ko ng makita ang mga co-worker ko na naka-upo sa gilid ng office table ni Ma'am, pina-upo niya ako sa gilid.
"Ahmm, not to accuse you guys pero, may nawawala kaseng fifty thousand sa cashier, alam niyo ba kung saan napunta?" pagsi-simula ni ma'am Gomez.
BINABASA MO ANG
Help Me Attorney Haves
RomanceAmara Aconitus Vesenzuela, a determined law student, dives into an investigation following her father's sudden death. As she delves deeper, she uncovers shocking connections to past mayoral cases, fueling her desire for justice not just for her fath...