25 THE UNVARNISHED TRUTH

16 2 0
                                    

R18

"What do you mean hindi lang siya?" Haves said, bewildered. Napa-tingin ako kay Nicolas na kaka-pasok lang sa kuwarto na basang-basa.

"Involved ako, kasama ako. Kasama ko siya!" Giit ni Nicolas. "Pero, we don't have any intention to kill someone, hindi kami ang puma-patay!"

"Hindi siya?!" Bulalas ni Haves. Bakas sa mukha niya na takot siyang lumapit kay Nicolas. Kahit ako ay pina-layo niya kay Nicolas. "Then sino? Aso? Pusa? Multo?"

"Believe me attorney ple-

"No! Oh fuck. You made my trust issues even worse! kasama kita since first day ko sa office. I fucking treated you like my big kuya?!" Giit ni Haves. His voice started cracking at halos mapa-tumba nalang sa sahig. "But why are you even protecting him?! Why are you fucking protecting someone na obvious na criminal n-

"Because he's my fucking brother!!" umalingawngaw ang boses ni Nicolas sa buyong kwarto. A deafening silence then filled the whole room.

"He's my long-lost brother na matagal ko nang kine-kwento sa'yo attorney, please he did nothing wrong. Ako nalang ang hulihin niyo." he added.


"May n-nawawala kang k-kapatid?" Utal-utal kong saad. Napa-takip nalang ako ng bibig dahil sa nangyayari. I couldn't think properly! "Pero wait anak siya ng mayor eh?!"

"Y-yes, long story siya Amara. Ku-kumuha ako ng DNA sa kaniya ng pa-tago dahil may nakita ako sa kaniya na p-parehas sa nawa-wala kong kapatid." He answered, "At tumaas ang hope ko that time na baka siya ang nawa-wala kong kapatid. Marami rin silang pagkaka-parehas." Aniya. kinuha niya ang naka-tuping papel na halos masi-sira na dahil may pagka-basa na at inabot sa'kin. Kita sa mga kamay niya ang panginginig. Kinuha ko ito sa kanya at dahan-dahang binuksan ang papel. I noticed that hindi parin matanggal ang tingin ni Haves kay Nicolas.


Nicolas Leanel Ramos.......Samuel Nemesis Villanueva..........99.9% Matched.

"You didn't answer her question yet." Haves coldly said, dahan-dahan siyang lumapit sa'kin para sumilip din sa naging results. Ha-hawakan ko na sana siya nang bigla niyang inalis ang kamay ko dahilan para mapa-atras nalang ako,

"No, hindi siya tunay na anak ng namatay na mayor. Our parents died because of car accident, at nandoon ang mayor that time. Sadly, si Samuel lang ang nakita sa kotse that time na umiiyak, habang ako ay walang malay. They probably think na I'm dead that time. Pero nang umalis sila, may sumunod na kotse. At sila ang naka-kita sa'kin. Sila yung kumopkop sa'kin." he explained.


I sighed. "So, what now? Kapatid mo siya na ngayon nawa-wala after ng nangyaring insidente, siya ba ang pumatay sa mayor?"


"Aaminin ko, sa una lang namin na-isip na patayin ang mayor. Pero before the accident could happen sinabi na niyang hindi na niya itu-tuloy. Kahit siya na-gulat nang bigla nalang nakitang binaril yung Mayor eh!" Giit niya.


"Pero sinabi mo na wala kayong intention na pumatay? Gina-gago mo ba kami??" Giit ni Haves. And now hina-hanap na siya ng lahat sa buong sulok ng manila. Explain that to us!!" Su-sugurin na sana niya si Nicolas pero napigilan ko. Pero tinulak niya ako pa-layo dahilan para mahulog ang mga kumpol-kumpol na karton sa taas ko.

"AMARA!" narinig kong sigaw nilang dalawa. After noon ay tanging dilim nalang ang na-kita ko.


Nagising ako sa isang unfamiliar na lugar, tumingin ako sa bintana at napag-tanto na umaga na pala. Ba-bangon na sana ako mula sa kama pero bigla nalang nang-hina ang katawan ko. Ta-tayo ba sana uli ako nang biglang bumukas ang pinto.


Help Me Attorney Haves Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon